หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ควบคุมและบังคับทิศทางเรือยอร์ชโดยใช้ใบ (Yacht Sails) ในการแล่นเรือ

สาขาวิชาชีพการเดินเรือ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MRT-JUBC-125A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ควบคุมและบังคับทิศทางเรือยอร์ชโดยใช้ใบ (Yacht Sails) ในการแล่นเรือ

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัสอาชีพ ISCO-08       คนขับเรือยนต์/คนขับเรือสปีดโบ๊ท/คนขับเรือเดินทะเล



อาชีพนักเดินเรือยอร์ช



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะมีความรู้และปฏิบัติตามข้อกำหนด/กฎหมาย/นโยบายองค์กร ในด้านควบคุม บังคับและปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ใบในการแล่นเรือ มีความรู้เกี่ยวกับการปฎิบัติการใช้ใบในการแล่นเรือ ควบคุม บังคับและปฎิบัติการแล่นเรือด้วยใบ ปฎิบัติการเดินเรือและหลบหลีกเรือด้วยใบ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมการเดินเรือท่องเที่ยว อาชีพนักเดินเรือยอร์ช

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ผู้ขับเรือยนต์เร็วลูกเรือและผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
10.1 ข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยการสอบความรู้ผู้ทําการในเรือ พ.ศ. 253210.2 กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ กรมเจ้าท่า10.3 พระราชบัญญัติป้องกันเรือโดนกัน พ.ศ. 2522 10.4 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
YM.3.7.1

เตรียมใบและอุปกรณ์ต่างๆในการกางใบ

จัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการติดตั้งและกางใบเรือ

YM.3.7.1.01 178168
YM.3.7.1

เตรียมใบและอุปกรณ์ต่างๆในการกางใบ

ปฎิบัติการติดตั้งและกางใบเรือ

YM.3.7.1.02 178169
YM.3.7.1

เตรียมใบและอุปกรณ์ต่างๆในการกางใบ

จัดเก็บใบเรือและอุปกรณ์กางใบเรือ

YM.3.7.1.03 178170
YM.3.7.2

บังคับทิศทางในการแล่นเรือยอร์ชโดยใช้ใบ

เทคนิคพื้นฐานของการแล่นเรือใบ

YM.3.7.2.01 178171
YM.3.7.2

บังคับทิศทางในการแล่นเรือยอร์ชโดยใช้ใบ

รู้การใช้ทิศทางและกระแสลมในการแล่นเรือใบ

YM.3.7.2.02 178172
YM.3.7.2

บังคับทิศทางในการแล่นเรือยอร์ชโดยใช้ใบ

บังคับเรือด้วยใบและปฎิบัติการแล่นเรือด้วยใบ

YM.3.7.2.03 178173
YM.3.7.3

ควบคุมการเดินเรือและหลบหลีกเรือด้วยใบ

ปฎิบัติการแล่นเรือด้วยใบในการหลบหลีกพื้นที่อันตรายของการเดินเรือ

YM.3.7.3.01 178174
YM.3.7.3

ควบคุมการเดินเรือและหลบหลีกเรือด้วยใบ

ปฎิบัติการแล่นเรือด้วยใบในการหลบหลีกเรืออื่นๆ ตามกฎการเดินเรือ

YM.3.7.3.02 178175
YM.3.7.3

ควบคุมการเดินเรือและหลบหลีกเรือด้วยใบ

ปฏิบัติการแล่นเรือด้วยใบโดยใช้ลมในทะเล

YM.3.7.3.03 178176

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. ทักษะชาวเรือ



2. ความปลอดภัยและความรับผิดชอบบนเรือ



3. การปองกันและการดับไฟ



4. การดำรงชีพในทะเล



5. การปฐมพยาบาลเบื้องต้น


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะในการทำงานด้านเทคนิค (Technical Skills)



1. ทักษะการเลือกจัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการติดตั้งและกางใบเรือ



2. ทักษะในการปฎิบัติการติดตั้งและกางใบเรือ



3. ทักษะในการแล่นเรือใบ



4. ทักษะในการรู้การใช้ทิศทางและกระแสลมในการแล่นเรือใบ



5. ทักษะในการปฏิบัติการเกี่ยวกับวินัยและมารยาทในการใช้วิทยุสื่อสาร



6. ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการปฏิบัติงาน



ทักษะในการทำงาน (Soft Skills)



1. ทักษะการติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง



2. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น (Team working)



3. ทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์กับผู้โดยสาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการบังคับเรือด้วยใบและปฎิบัติการแล่นเรือด้วยใบ



2. ความรู้เกี่ยวกับปฎิบัติการแล่นเรือด้วยใบในการหลบหลีกพื้นที่อันตรายของการเดินเรือ



3. ความรู้เกี่ยวกับการปฎิบัติการแล่นเรือด้วยใบในการหลบหลีกเรืออื่นๆ ตามกฎการเดินเรือ



4. ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการเพื่อป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการในหน่วยสมรรถนะนี้จะใช้ในการพิจารณาประกอบ ร่วมกันกับการประเมินตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รวมทั้งทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) ซึ่งหลักฐานที่ต้องการ สามารถใช้ทดแทนความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนั้นได้ โดยเจ้าหน้าที่สอบจะพิจารณารายละเอียดตามความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนั้นๆ และยกเว้นการสอบใน หน่วยสมรรถนะนั้นได้



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



         1. หนังสือคนประจำเรือ (Seaman Book) หรือ



         2. หนังสือรับรองการทำงานจากบริษัท



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          1. ประกาศนียบัตรแสดงความรู้ความสามารถของผู้ทําการในเรือ ฝ่ายเดินเรือ จากกรมเจ้าท่า



          2. ใบรับรองการฝึกอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)



          3. หลักฐานวุฒิการศึกษา (ถ้ามี)



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



        ผู้ประเมินตรวจประเมิน โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



 (ง) วิธีการประเมิน



          1. สอบข้อเขียน



          2. การสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

ควบคุม บังคับและขับเรือยอร์ช โดยใช้เครื่องยนต์ในทะเลบริเวณใกล้ชายฝั่ง และนอกชายฝั่ง บังคับ ขับเรือยอร์ช เข้า-ออก เทียบท่าเรือ ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน



 (ก) คำแนะนำ



หลักการเดินเรือในในทะเลและบริเวณใกล้ชายฝั่ง ให้พิจารณาตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย   ปี พ.ศ. 2456      



 (ข) คำอธิบายรายละเอียด



1 จัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการติดตั้งและกางใบเรือ



2 ปฎิบัติการติดตั้งและกางใบเรือ



3 จัดเก็บใบเรือและอุปกรณ์กางใบเรือ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจการปฎิบัติการใช้ใบในการแล่นเรือ



(1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการการปฎิบัติการใช้ใบในการแล่นเรือ



(2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับการปฎิบัติการใช้ใบในการแล่นเรือ



18.2 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจการควบคุม บังคับและปฎิบัติการแล่นเรือด้วยใบ



(1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการควบคุม บังคับและปฎิบัติการแล่นเรือด้วยใบ



(2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับการควบคุม บังคับและปฎิบัติการแล่นเรือด้วยใบ



18.3 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจหลักการปฎิบัติการเดินเรือและหลบหลีกเรือด้วยใบ



(1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการปฎิบัติการเดินเรือและหลบหลีกเรือด้วยใบ



(2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับหลักการปฎิบัติการเดินเรือและหลบหลีกเรือด้วยใบ



ยินดีต้อนรับ