หน่วยสมรรถนะ
ควบคุมการทรงตัวของเรือและทริมเรือ (Stability and Trim)
สาขาวิชาชีพการเดินเรือ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MRT-BGZW-124A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ควบคุมการทรงตัวของเรือและทริมเรือ (Stability and Trim) |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
รหัสอาชีพ ISCO-08 คนขับเรือยนต์/คนขับเรือสปีดโบ๊ท/คนขับเรือเดินทะเล อาชีพนักเดินเรือยอร์ช |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะมีความรู้และปฏิบัติตามข้อกำหนด/กฎหมาย/นโยบายองค์กร ในด้านควบคุมการทรงตัวของเรือ มีความรู้เกี่ยวกับการควบคุมการทรงตัวของเรือทุกสภาวการณ์ ควบคุมสภาวะแรงเครียดและแรงเค้นที่เกิดขึ้นกับเรือ ควบคุมการกินน้ำลึกของเรือและทริมเรือ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมการเดินเรือท่องเที่ยว อาชีพนักเดินเรือยอร์ช |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ผู้ขับเรือยนต์เร็วลูกเรือและผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
10.1 ข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยการสอบความรู้ผู้ทําการในเรือ พ.ศ. 253210.2 กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ กรมเจ้าท่า10.3 พระราชบัญญัติป้องกันเรือโดนกัน พ.ศ. 2522 10.4 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
YM.3.6.1 ควบคุมการทรงตัวของเรือทุกสภาวการณ์ |
ใช้ข้อมูลคู่มือการทรงตัวของเรือในการวิเคราะห์คุณลักษณะการทรงตัวของเรือที่ปลอดภัย |
YM.3.6.1.01 | 178158 |
YM.3.6.1 ควบคุมการทรงตัวของเรือทุกสภาวการณ์ |
ประเมินสถานะของการทรงตัวเรือ
ตาม criteria ที่กำหนด |
YM.3.6.1.02 | 178159 |
YM.3.6.1 ควบคุมการทรงตัวของเรือทุกสภาวการณ์ |
ประเมินความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการบรรทุกของและการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง
น้ำจืดรวมถึงการใช้น้ำถ่วงเรือที่มีผลต่อการทรงตัวของเรือ |
YM.3.6.1.03 | 178160 |
YM.3.6.1 ควบคุมการทรงตัวของเรือทุกสภาวการณ์ |
ประเมินความปลอดภัยของเรือในกรณีเรือรั่วหรือทะลุ |
YM.3.6.1.04 | 178161 |
YM.3.6.2 ควบคุมสภาวะแรงเครียดและแรงเค้น (Stress and Strength) ที่เกิดขึ้นกับเรือตามคู่มือ |
ตรวจสอบโครงสร้างเรือและส่วนต่างๆ
ของเรือให้มีความคงทนทะเลตลอดการเดินทาง |
YM.3.6.2.01 | 178162 |
YM.3.6.2 ควบคุมสภาวะแรงเครียดและแรงเค้น (Stress and Strength) ที่เกิดขึ้นกับเรือตามคู่มือ |
ประเมินความแข็งแรงโครงสร้างตัวเรือและส่วนต่างๆ ของเรือได้ | YM.3.6.2.02 | 178163 |
YM.3.6.2 ควบคุมสภาวะแรงเครียดและแรงเค้น (Stress and Strength) ที่เกิดขึ้นกับเรือตามคู่มือ |
ควบคุมแรงเครียดและแรงเค้นที่เกิดขึ้นกับเรือให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในคู่มือประจำเรือ | YM.3.6.2.03 | 178164 |
YM.3.6.3 ควบคุมการกินน้ำลึก (Draught) ของเรือและทริมเรือ |
ควบคุมการกินน้ำลึกของเรือให้สัมพันธ์กับความลึกของน้ำ |
YM.3.6.3.01 | 178165 |
YM.3.6.3 ควบคุมการกินน้ำลึก (Draught) ของเรือและทริมเรือ |
ใช้ข้อมูลคู่มือการทรงตัวของเรือในการควบคุมการบรรทุกน้ำหนักและอัตราการกินน้ำลึกสูงสุดของเรือได้ |
YM.3.6.3.02 | 178166 |
YM.3.6.3 ควบคุมการกินน้ำลึก (Draught) ของเรือและทริมเรือ |
ปรับแต่งทริมเรือให้เหมาะสมในการเดินเรือทุกสภาวการณ์ |
YM.3.6.3.03 | 178167 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1. ทักษะชาวเรือ 2. ความปลอดภัยและความรับผิดชอบบนเรือ 3. การปองกันและการดับไฟ 4. การดำรงชีพในทะเล 5. การปฐมพยาบาลเบื้องต้น |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะในการทำงานด้านเทคนิค (Technical Skills) 1. ทักษะการเลือกใช้ข้อมูลคู่มือการทรงตัวของเรือในการวิเคราะห์คุณลักษณะการทรงตัวของเรือที่ปลอดภัย 2. ทักษะในการตรวจสอบโครงสร้างเรือและส่วนต่างๆ ของเรือให้มีความคงทนทะเลตลอดการเดินทาง 3. ทักษะในการควบคุมแรงเครียดและแรงเค้นที่เกิดขึ้นกับเรือให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในคู่มือประจำเรือ 4. ทักษะในการควบคุมการกินน้ำลึกของเรือให้สัมพันธ์กับความลึกของน้ำ ทักษะในการทำงาน (Soft Skills) 1. ทักษะการติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น (Team working) 3. ทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์กับผู้โดยสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในการประเมินสถานะของการทรงตัวเรือ ตาม criteria ที่กำหนด 2. ความรู้เกี่ยวกับการประเมินความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการบรรทุกของและการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำจืดรวมถึงการใช้น้ำถ่วงเรือที่มีผลต่อการทรงตัวของเรือ 3. ความรู้เกี่ยวกับการประเมินความปลอดภัยของเรือในกรณีเรือทะลุ 4. ความรู้เกี่ยวกับการประเมินความแข็งแรงโครงสร้างตัวเรือและส่วนต่างๆ ของเรือได้ 5. ความรู้เกี่ยวกับการใช้ข้อมูลคู่มือการทรงตัวของเรือในการควบคุมการบรรทุกน้ำหนักและอัตราการกินน้ำลึกสูงสุดของเรือได้ 6. ความรู้เกี่ยวกับการปรับแก้อัตราการกินน้ำลึกหัวเรือและท้ายเรือให้เหมาะสมทุกสภาวการณ์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการในหน่วยสมรรถนะนี้จะใช้ในการพิจารณาประกอบ ร่วมกันกับการประเมินตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รวมทั้งทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) ซึ่งหลักฐานที่ต้องการ สามารถใช้ทดแทนความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนั้นได้ โดยเจ้าหน้าที่สอบจะพิจารณารายละเอียดตามความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนั้นๆ และยกเว้นการสอบใน หน่วยสมรรถนะนั้นได้ (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หนังสือคนประจำเรือ (Seaman Book) หรือ 2. หนังสือรับรองการทำงานจากบริษัท (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ประกาศนียบัตรแสดงความรู้ความสามารถของผู้ทําการในเรือ ฝ่ายเดินเรือ จากกรมเจ้าท่า 2. ใบรับรองการฝึกอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) 3. หลักฐานวุฒิการศึกษา (ถ้ามี) (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินตรวจประเมิน โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. สอบข้อเขียน 2. การสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ควบคุม บังคับและขับเรือยอร์ช โดยใช้เครื่องยนต์ในทะเลบริเวณใกล้ชายฝั่ง และนอกชายฝั่ง บังคับ ขับเรือยอร์ช เข้า-ออก เทียบท่าเรือ ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน (ก) คำแนะนำ หลักการเดินเรือในในทะเลและบริเวณใกล้ชายฝั่ง ให้พิจารณาตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย ปี พ.ศ. 2456 (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1 ใช้ข้อมูลคู่มือการทรงตัวของเรือในการวิเคราะห์คุณลักษณะการทรงตัวของเรือที่ปลอดภัย 2 ประเมินสถานะของการทรงตัวเรือ ตาม criteria ที่กำหนด 3 ประเมินความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการบรรทุกของและการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำจืดรวมถึงการใช้น้ำถ่วงเรือที่มีผลต่อการทรงตัวของเรือ 4 ประเมินความปลอดภัยของเรือในกรณีเรือทะลุ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจการควบคุมการทรงตัวของเรือ (1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการควบคุมการทรงตัวของเรือ (2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับการการควบคุมการทรงตัวของเรือ 18.2 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจการควบคุมสภาวะแรงเครียดและแรงเค้นที่เกิดขึ้นกับเรือ (1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการควบคุมสภาวะแรงเครียดและแรงเค้นที่เกิดขึ้นกับเรือ (2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับการควบคุมสภาวะแรงเครียดและแรงเค้นที่เกิดขึ้นกับเรือ 18.3 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจหลักการปฏิบัติการควบคุมการกินน้ำลึกของเรือและทริมเรือ (1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการควบคุมการกินน้ำลึกของเรือและทริมเรือ (2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับหลักการควบคุมการกินน้ำลึกของเรือและทริมเรือ |