หน่วยสมรรถนะ
ควบคุม บังคับและขับเรือยอร์ช โดยใช้เครื่องยนต์
สาขาวิชาชีพการเดินเรือ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MRT-GRWK-115A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ควบคุม บังคับและขับเรือยอร์ช โดยใช้เครื่องยนต์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
รหัสอาชีพ ISCO-08 คนขับเรือยนต์/คนขับเรือสปีดโบ๊ท/คนขับเรือเดินทะเล อาชีพนักเดินเรือยอร์ช |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะมีความรู้เรื่องเกี่ยวกับการ ควบคุม บังคับและขับเรือยอร์ช โดยใช้เครื่องยนต์ ในทุกสภาวการณ์ ควบคุมการใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือเรือ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารบนเรือ ปฏิบัติตามข้อกำหนด/กฎหมาย/นโยบายองค์กร ในด้านความปลอดภัยในการควบคุม บังคับและขับเรือ โดยใช้เครื่องยนต์ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสาร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมการเดินเรือท่องเที่ยว อาชีพนักเดินเรือยอร์ช |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ผู้ขับเรือยนต์เร็วลูกเรือและผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
10.1 ข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยการสอบความรู้ผู้ทําการในเรือ พ.ศ. 253210.2 กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ กรมเจ้าท่า10.3 พระราชบัญญัติป้องกันเรือโดนกัน พ.ศ. 252210.4 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
YM.1.1.1 ควบคุมการใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือเพื่อบังคับทิศทางของเรือยอร์ช |
ทดสอบเครื่องถือท้ายและหางเสือเรือยอร์ช
ก่อนออกเดินทาง |
YM.1.1.1.01 | 178055 |
YM.1.1.1 ควบคุมการใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือเพื่อบังคับทิศทางของเรือยอร์ช |
บังคับใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือเรือยอร์ชได้ทุกสภาวการณ์ |
YM.1.1.1.02 | 178056 |
YM.1.1.1 ควบคุมการใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือเพื่อบังคับทิศทางของเรือยอร์ช |
ถือท้ายเรือ
บังคับทิศทางไปตามเส้นทางได้ทุกสภาวการณ์ |
YM.1.1.1.03 | 178057 |
YM.1.1.2 ควบคุมการใช้เครื่องยนต์เรือยอร์ช |
ตรวจสอบและทดสอบเครื่องยนต์เรือยอร์ชและอุปกรณ์ก่อนออกเดินทาง |
YM.1.1.2.01 | 178058 |
YM.1.1.2 ควบคุมการใช้เครื่องยนต์เรือยอร์ช |
เติมน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันหล่อ
สำหรับใช้ในการเดินทางตลอดเที่ยวเรือ |
YM.1.1.2.02 | 178059 |
YM.1.1.2 ควบคุมการใช้เครื่องยนต์เรือยอร์ช |
บังคับใช้เครื่องยนต์เรือยอร์ชและอุปกรณ์ได้ทุกสภาวการณ์ |
YM.1.1.2.03 | 178060 |
YM.1.1.3 บังคับและขับเรือยอร์ช
เข้า-ออกร่องน้ำและท่าจอดเรือในทุกสภาวการณ์ |
บังคับ ขับเรือยอร์ช เข้า-ออก เทียบท่าจอดเรือยอร์ช |
YM.1.1.3.01 | 178061 |
YM.1.1.3 บังคับและขับเรือยอร์ช
เข้า-ออกร่องน้ำและท่าจอดเรือในทุกสภาวการณ์ |
ขับเรือยอร์ช
ในบริเวณร่องน้ำแคบและเขตแผนแบ่งแนวจราจร |
YM.1.1.3.02 | 178062 |
YM.1.1.3 บังคับและขับเรือยอร์ช
เข้า-ออกร่องน้ำและท่าจอดเรือในทุกสภาวการณ์ |
ขับเรือยอร์ช ให้เป็นไปตามแผนการเดินเรือที่กำหนดไว้ |
YM.1.1.3.03 | 178063 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1. ทักษะชาวเรือ 2. ความปลอดภัยและความรับผิดชอบบนเรือ 3. การปองกันและการดับไฟ 4. การดำรงชีพในทะเล 5. การปฐมพยาบาลเบื้องต้น |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะในการทำงานด้านเทคนิค (Technical Skills) 1. ทักษะการในการถือท้ายเรือ 2. ทักษะในการใช้หางเสือ 3 ทักษะในการใช้เครื่องยนต์ 4. ทักษะในการควบคุมเรือ 5. ทักษะในการขับเรือ ทักษะในการทำงาน (Soft Skills) 1. ทักษะการติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น (Team working) 3. ทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์กับผู้โดยสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1.ความรู้ในการใช้เข็มทิศ 2.ความรู้ในการใช้เครื่องยนต์ 3.ความรู้ในการใช้หางเสือ 4.ความรู้ในการใช้นำเรือ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการในหน่วยสมรรถนะนี้จะใช้ในการพิจารณาประกอบ ร่วมกันกับการประเมินตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รวมทั้งทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) ซึ่งหลักฐานที่ต้องการ สามารถใช้ทดแทนความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนั้นได้ โดยเจ้าหน้าที่สอบจะพิจารณารายละเอียดตามความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนั้นๆ และยกเว้นการสอบใน หน่วยสมรรถนะนั้นได้ (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หนังสือคนประจำเรือ (Seaman Book) หรือ 2. หนังสือรับรองการทำงานจากบริษัทเรือ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ประกาศนียบัตรแสดงความรู้ความสามารถของผู้ทําการในเรือ ฝ่ายเดินเรือ จากกรมเจ้าท่า 2. ใบรับรองการฝึกอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) 3. หลักฐานวุฒิการศึกษา (ถ้ามี) (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินตรวจประเมิน โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. สอบข้อเขียน 2. การสัมภาษณ์ หรือ 3. สาธิตการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ควบคุม บังคับและขับเรือยอร์ช โดยใช้เครื่องยนต์ในทะเลบริเวณใกล้ชายฝั่งและนอกชายฝั่ง บังคับ ขับเรือยอร์ช เข้า-ออก เทียบท่าเรือ ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน (ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินควรมีความรู้พื้นฐานการเดินเรือในทะเล หรือเข้าร่วมปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเดินเรือในทะเลหลักการเดินเรือในทะเลและบริเวณใกล้ชายฝั่ง ให้พิจารณาตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย ปี พ.ศ.2456 (ข) คำอธิบายรายละเอียด สภาวการณ์หมายถึง เหตุการณ์ที่เป็นไปตามธรรมชาติ เช่น หมอกลงจัด ฝนตกหนัก คลื่นจัดลมแรง หรือพายุ ที่ทำให้เรือตกอยู่ในสภาวการณ์ที่ยากลำบากเพราะภัยธรรมชาติ การบำรุงรักษาเรือหมายถึง การดูแลรักษาให้เรือให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลาเช่น การขัดเรือ การทาสีเรือ การซ่อมแซมเรือ การอัดจารบีรอก ลวด ให้คงสภาพการทำงานยาวนาน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
1. Bearing -การเล็งมุม2. Rudder -หางเสือ 3. TSS -แผนแบ่งแนวจราจร4. Restricted Visibility -ทัศนวิสัยจำกัด |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจหลักการบังคับและขับเรือเรือยนต์เร็ว ในทุกสภาวการณ์ 1. ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับหลักการบังคับและขับเรือเรือยนต์เร็ว ในทุกสภาวการณ์ 2. การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับหลักการบังคับและขับเรือเรือยนต์เร็ว ในทุกสภาวการณ์ 18.2 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจการควบคุมการใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือเรือ 1. ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือเรือ 2. การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับการใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือเรือ 18.3 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจหลักการควบคุมการใช้เครื่องยนต์เรือ 1. ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการหลักการใช้เครื่องยนต์เรือ 2. การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับหลักการใช้เครื่องยนต์เรือ |