หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติการเดินเรือด้วยเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ภายในห้องควบคุมเรือ (Wheelhouse)
สาขาวิชาชีพการเดินเรือ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MRT-BSMG-123A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติการเดินเรือด้วยเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ภายในห้องควบคุมเรือ (Wheelhouse) |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
รหัสอาชีพ ISCO-08 คนขับเรือยนต์/คนขับเรือสปีดโบ๊ท/คนขับเรือเดินทะเล อาชีพนักเดินเรือยอร์ช |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะมีความรู้และปฏิบัติตามข้อกำหนด/กฎหมาย/นโยบายองค์กร ในด้านปฏิบัติการเดินเรือด้วยเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ มีความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบเรดาร์ ปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบจีพีเอส (GPS) ควบคุมการใช้เข็มทิศของเรือและอุปกรณ์ควบคุมทิศทางอัตโนมัติ (Auto Pilot) |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมการเดินเรือท่องเที่ยว อาชีพนักเดินเรือยอร์ช |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ผู้ขับเรือยนต์เร็วลูกเรือและผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
10.1 ข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยการสอบความรู้ผู้ทําการในเรือ พ.ศ. 253210.2 กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ กรมเจ้าท่า10.3 พระราชบัญญัติป้องกันเรือโดนกัน พ.ศ. 2522 10.4 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
YM.3.5.1 ควบคุมการใช้เข็มทิศของเรือและอุปกรณ์ควบคุมทิศทางอัตโนมัติ
(Auto Pilot) |
ใช้เข็มทิศไจโรหรือเข็มทิศแม่เหล็ก
ในการกำหนดทิศทางเดินเรือและถือท้ายเรือ |
YM.3.5.1.01 | 178143 |
YM.3.5.1 ควบคุมการใช้เข็มทิศของเรือและอุปกรณ์ควบคุมทิศทางอัตโนมัติ
(Auto Pilot) |
ตั้งเข็มถือท้ายเรือแบบอัตโนมัติ (Auto Pilot) โดยใช้เข็มทิศไจโรหรือเข็มทิศ
แม่เหล็ก |
YM.3.5.1.02 | 178144 |
YM.3.5.1 ควบคุมการใช้เข็มทิศของเรือและอุปกรณ์ควบคุมทิศทางอัตโนมัติ
(Auto Pilot) |
ตรวจหาอัตราผิดเข็มทิศไจโรโดยใช้ที่หมายต่างๆ |
YM.3.5.1.03 | 178145 |
YM.3.5.1 ควบคุมการใช้เข็มทิศของเรือและอุปกรณ์ควบคุมทิศทางอัตโนมัติ
(Auto Pilot) |
ตรวจหาอัตราผิดเข็มทิศแม่เหล็กโดยใช้ที่หมายต่างๆ |
YM.3.5.1.04 | 178146 |
YM.3.5.2 ปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบจีพีเอส (GPS) |
ใช้ระบบจีพีเอส (GPS) ในการหาตำบลที่เรือ |
YM.3.5.2.01 | 178147 |
YM.3.5.2 ปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบจีพีเอส (GPS) |
ใช้ระบบจีพีเอส (GPS)
ในการหาเข็มและความเร็วปัจจุบันของเรือ |
YM.3.5.2.02 | 178148 |
YM.3.5.2 ปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบจีพีเอส (GPS) |
ใช้ระบบจีพีเอส (GPS)
ในการเดินเรือและนำเรือในร่องน้ำแคบ |
YM.3.5.2.03 | 178149 |
YM.3.5.3 ควบคุมการใช้เครื่องมือหยั่งน้ำ (Echo Sounder) |
ใช้เครื่องมือหยั่งน้ำ ในการวัดความลึกของน้ำ |
YM.3.5.3.01 | 178150 |
YM.3.5.3 ควบคุมการใช้เครื่องมือหยั่งน้ำ (Echo Sounder) |
ใช้เครื่องมือหยั่งน้ำ ในการตรวจสอบที่เรือ |
YM.3.5.3.02 | 178151 |
YM.3.5.3 ควบคุมการใช้เครื่องมือหยั่งน้ำ (Echo Sounder) |
ใช้ข้อมูลจากเครื่องมือหยั่งน้ำในการประเมินความปลอดภัยในการเดินเรือยอร์ช |
YM.3.5.3.03 | 178152 |
YM.3.5.4 ปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบเรดาร์ (Radar) |
ใช้เรดาร์ในการตรวจจับเป้าหมายเพื่อการเดินเรือยอร์ช |
YM.3.5.4.01 | 178153 |
YM.3.5.4 ปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบเรดาร์ (Radar) |
วิเคราะห์ ประเมินและจำแนกภาพจากจอเรดาร์ |
YM.3.5.4.02 | 178154 |
YM.3.5.4 ปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบเรดาร์ (Radar) |
ปฎิบัติการใช้เรดาร์ ในการหาตำบลที่เรือยอร์ช |
YM.3.5.4.03 | 178155 |
YM.3.5.4 ปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบเรดาร์ (Radar) |
ปฎิบัติการใช้เรดาร์ ในการหลบหลีกเรืออื่นๆ
และที่อันตรายในการเดินเรือ |
YM.3.5.4.04 | 178156 |
YM.3.5.4 ปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบเรดาร์ (Radar) |
ตรวจสอบ
คำนวณเวลาและระยะทางของการเข้าใกล้จุดตัดกันและจุดเฉียด
รวมถึงเข็มและความเร็วของเรือเป้าต่างๆ |
YM.3.5.4.05 | 178157 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1. ทักษะชาวเรือ 2. ความปลอดภัยและความรับผิดชอบบนเรือ 3. การปองกันและการดับไฟ 4. การดำรงชีพในทะเล 5. การปฐมพยาบาลเบื้องต้น |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะในการทำงานด้านเทคนิค (Technical Skills) 1. ทักษะการใช้เรดาร์ในการตรวจจับเป้าหมายเพื่อการเดินเรือ 2. ทักษะในการใช้เส้นแบริ่งในการตรวจหาตำบลที่เรือจากเรดาร์ 3. ทักษะในการใช้ระบบจีพีเอส (GPS) ในการหาตำบลที่เรือ 4. ทักษะในการใช้ระบบจีพีเอส (GPS) ในการหาเข็มและความเร็วปัจจุบันของเรือ 5. ทักษะในการปฏิบัติการใช้ระบบจีพีเอส (GPS) ในการนำเรือในร่องน้ำแคบ 6. ทักษะการใช้เข็มทิศไจโร ในการกำหนดทิศทางเดินเรือและถือท้ายเรือ 7. ทักษะการตั้งเข็มถือท้ายเรือแบบอัตโนมัติโดยใช้เข็มทิศไจโร 8. ทักษะการใช้เข็มทิศแม่เหล็ก ในการกำหนดทิศทางเดินเรือและถือท้ายเรือ ทักษะในการทำงาน (Soft Skills) 1. ทักษะการติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น (Team working) 3. ทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์กับผู้โดยสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในการวิเคราะห์ ประเมินและจำแนกภาพจากจอเรดาร์ 2. ความรู้เกี่ยวกับตรวจสอบเข็มและความเร็วของเรือเป้าต่างๆ 3. ความรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบ คำนวณเวลาและระยะทางของการเข้าใกล้จุดตัดกันและจุดเฉียด ของเรือเป้าต่างๆ 4. ความรู้เกี่ยวกับการตรวจหาอัตราผิดเข็มทิศไจโรโดยใช้ที่หมายต่างๆ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการในหน่วยสมรรถนะนี้จะใช้ในการพิจารณาประกอบ ร่วมกันกับการประเมินตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รวมทั้งทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) ซึ่งหลักฐานที่ต้องการ สามารถใช้ทดแทนความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนั้นได้ โดยเจ้าหน้าที่สอบจะพิจารณารายละเอียดตามความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนั้นๆ และยกเว้นการสอบในหน่วยสมรรถนะนั้นได้ (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หนังสือคนประจำเรือ (Seaman Book) หรือ 2. หนังสือรับรองการทำงานจากบริษัท (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ประกาศนียบัตรแสดงความรู้ความสามารถของผู้ทําการในเรือ ฝ่ายเดินเรือ จากกรมเจ้าท่า 2. ใบรับรองการฝึกอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) 3. หลักฐานวุฒิการศึกษา (ถ้ามี) (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินตรวจประเมิน โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. สอบข้อเขียน 2. การสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ควบคุม บังคับและขับเรือยอร์ช โดยใช้เครื่องยนต์ในทะเลบริเวณใกล้ชายฝั่ง และนอกชายฝั่ง บังคับ ขับเรือยอร์ช เข้า-ออก เทียบท่าเรือ ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน (ก) คำแนะนำ หลักการเดินเรือในในทะเลและบริเวณใกล้ชายฝั่ง ให้พิจารณาตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย ปี พ.ศ. 2456 (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. Radar - Radio Detection And Ranging. หมายถึงการใช้คลื่นวิทยุในการค้นหาตำแหน่ง 2. ECDIS - Electronic Chart Display and Information System แผ่นที่ electronic สมัยใหม่ 3. GPS - Global Positioning System ระบบการนำทางด้วยดาวเทียมซึ่งประกอบด้วยดาวเทียมอย่างน้อย 24 ดวง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจการปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบเรดาร์ (1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบเรดาร์ (2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบเรดาร์ 18.2 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจการปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบจีพีเอส (GPS) (1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบจีพีเอส (GPS) (2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับการปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบจีพีเอส (GPS) 18.3 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจหลักการควบคุมการใช้เข็มทิศของเรือและอุปกรณ์ควบคุมทิศทางอัตโนมัติ (Auto Pilot) (1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการควบคุมการใช้เข็มทิศของเรือและอุปกรณ์ควบคุมทิศทางอัตโนมัติ (Auto Pilot) (2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับหลักการควบคุมการใช้เข็มทิศของเรือและอุปกรณ์ควบคุมทิศทางอัตโนมัติ (Auto Pilot) |