หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติการเดินเรือด้วยเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ภายในห้องควบคุมเรือ (Wheelhouse)

สาขาวิชาชีพการเดินเรือ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MRT-BSMG-123A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติการเดินเรือด้วยเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ภายในห้องควบคุมเรือ (Wheelhouse)

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัสอาชีพ ISCO-08       คนขับเรือยนต์/คนขับเรือสปีดโบ๊ท/คนขับเรือเดินทะเล



อาชีพนักเดินเรือยอร์ช



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะมีความรู้และปฏิบัติตามข้อกำหนด/กฎหมาย/นโยบายองค์กร ในด้านปฏิบัติการเดินเรือด้วยเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ มีความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบเรดาร์ ปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบจีพีเอส (GPS) ควบคุมการใช้เข็มทิศของเรือและอุปกรณ์ควบคุมทิศทางอัตโนมัติ (Auto Pilot)

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมการเดินเรือท่องเที่ยว อาชีพนักเดินเรือยอร์ช

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ผู้ขับเรือยนต์เร็วลูกเรือและผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
10.1 ข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยการสอบความรู้ผู้ทําการในเรือ พ.ศ. 253210.2 กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ กรมเจ้าท่า10.3 พระราชบัญญัติป้องกันเรือโดนกัน พ.ศ. 2522 10.4 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
YM.3.5.1

ควบคุมการใช้เข็มทิศของเรือและอุปกรณ์ควบคุมทิศทางอัตโนมัติ (Auto Pilot)

ใช้เข็มทิศไจโรหรือเข็มทิศแม่เหล็ก ในการกำหนดทิศทางเดินเรือและถือท้ายเรือ

YM.3.5.1.01 178143
YM.3.5.1

ควบคุมการใช้เข็มทิศของเรือและอุปกรณ์ควบคุมทิศทางอัตโนมัติ (Auto Pilot)

ตั้งเข็มถือท้ายเรือแบบอัตโนมัติ (Auto Pilot) โดยใช้เข็มทิศไจโรหรือเข็มทิศ

แม่เหล็ก

YM.3.5.1.02 178144
YM.3.5.1

ควบคุมการใช้เข็มทิศของเรือและอุปกรณ์ควบคุมทิศทางอัตโนมัติ (Auto Pilot)

ตรวจหาอัตราผิดเข็มทิศไจโรโดยใช้ที่หมายต่างๆ

YM.3.5.1.03 178145
YM.3.5.1

ควบคุมการใช้เข็มทิศของเรือและอุปกรณ์ควบคุมทิศทางอัตโนมัติ (Auto Pilot)

ตรวจหาอัตราผิดเข็มทิศแม่เหล็กโดยใช้ที่หมายต่างๆ

YM.3.5.1.04 178146
YM.3.5.2

ปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบจีพีเอส (GPS)

ใช้ระบบจีพีเอส (GPS) ในการหาตำบลที่เรือ

YM.3.5.2.01 178147
YM.3.5.2

ปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบจีพีเอส (GPS)

ใช้ระบบจีพีเอส (GPS) ในการหาเข็มและความเร็วปัจจุบันของเรือ

YM.3.5.2.02 178148
YM.3.5.2

ปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบจีพีเอส (GPS)

ใช้ระบบจีพีเอส (GPS) ในการเดินเรือและนำเรือในร่องน้ำแคบ

YM.3.5.2.03 178149
YM.3.5.3

ควบคุมการใช้เครื่องมือหยั่งน้ำ (Echo Sounder

ใช้เครื่องมือหยั่งน้ำ ในการวัดความลึกของน้ำ

YM.3.5.3.01 178150
YM.3.5.3

ควบคุมการใช้เครื่องมือหยั่งน้ำ (Echo Sounder

ใช้เครื่องมือหยั่งน้ำ ในการตรวจสอบที่เรือ

YM.3.5.3.02 178151
YM.3.5.3

ควบคุมการใช้เครื่องมือหยั่งน้ำ (Echo Sounder

ใช้ข้อมูลจากเครื่องมือหยั่งน้ำในการประเมินความปลอดภัยในการเดินเรือยอร์ช

YM.3.5.3.03 178152
YM.3.5.4

ปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบเรดาร์ (Radar)

ใช้เรดาร์ในการตรวจจับเป้าหมายเพื่อการเดินเรือยอร์ช

YM.3.5.4.01 178153
YM.3.5.4

ปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบเรดาร์ (Radar)

วิเคราะห์ ประเมินและจำแนกภาพจากจอเรดาร์

YM.3.5.4.02 178154
YM.3.5.4

ปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบเรดาร์ (Radar)

ปฎิบัติการใช้เรดาร์ ในการหาตำบลที่เรือยอร์ช

YM.3.5.4.03 178155
YM.3.5.4

ปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบเรดาร์ (Radar)

ปฎิบัติการใช้เรดาร์ ในการหลบหลีกเรืออื่นๆ และที่อันตรายในการเดินเรือ

YM.3.5.4.04 178156
YM.3.5.4

ปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบเรดาร์ (Radar)

ตรวจสอบ คำนวณเวลาและระยะทางของการเข้าใกล้จุดตัดกันและจุดเฉียด รวมถึงเข็มและความเร็วของเรือเป้าต่างๆ

YM.3.5.4.05 178157

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. ทักษะชาวเรือ



2. ความปลอดภัยและความรับผิดชอบบนเรือ



3. การปองกันและการดับไฟ



4. การดำรงชีพในทะเล



5. การปฐมพยาบาลเบื้องต้น


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะในการทำงานด้านเทคนิค (Technical Skills)



1. ทักษะการใช้เรดาร์ในการตรวจจับเป้าหมายเพื่อการเดินเรือ



2. ทักษะในการใช้เส้นแบริ่งในการตรวจหาตำบลที่เรือจากเรดาร์



3. ทักษะในการใช้ระบบจีพีเอส (GPS) ในการหาตำบลที่เรือ



4. ทักษะในการใช้ระบบจีพีเอส (GPS) ในการหาเข็มและความเร็วปัจจุบันของเรือ



5. ทักษะในการปฏิบัติการใช้ระบบจีพีเอส (GPS) ในการนำเรือในร่องน้ำแคบ



6. ทักษะการใช้เข็มทิศไจโร ในการกำหนดทิศทางเดินเรือและถือท้ายเรือ



7. ทักษะการตั้งเข็มถือท้ายเรือแบบอัตโนมัติโดยใช้เข็มทิศไจโร



8. ทักษะการใช้เข็มทิศแม่เหล็ก ในการกำหนดทิศทางเดินเรือและถือท้ายเรือ



ทักษะในการทำงาน (Soft Skills)



1. ทักษะการติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง



2. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น (Team working)



3. ทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์กับผู้โดยสาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการวิเคราะห์ ประเมินและจำแนกภาพจากจอเรดาร์



2. ความรู้เกี่ยวกับตรวจสอบเข็มและความเร็วของเรือเป้าต่างๆ



3. ความรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบ คำนวณเวลาและระยะทางของการเข้าใกล้จุดตัดกันและจุดเฉียด ของเรือเป้าต่างๆ



4. ความรู้เกี่ยวกับการตรวจหาอัตราผิดเข็มทิศไจโรโดยใช้ที่หมายต่างๆ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการในหน่วยสมรรถนะนี้จะใช้ในการพิจารณาประกอบ ร่วมกันกับการประเมินตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รวมทั้งทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) ซึ่งหลักฐานที่ต้องการ สามารถใช้ทดแทนความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนั้นได้ โดยเจ้าหน้าที่สอบจะพิจารณารายละเอียดตามความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนั้นๆ และยกเว้นการสอบในหน่วยสมรรถนะนั้นได้



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



         1. หนังสือคนประจำเรือ (Seaman Book) หรือ



         2. หนังสือรับรองการทำงานจากบริษัท



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



         1. ประกาศนียบัตรแสดงความรู้ความสามารถของผู้ทําการในเรือ ฝ่ายเดินเรือ จากกรมเจ้าท่า



         2. ใบรับรองการฝึกอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)



      3. หลักฐานวุฒิการศึกษา (ถ้ามี)



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          ผู้ประเมินตรวจประเมิน โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



          1. สอบข้อเขียน



          2. การสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

ควบคุม บังคับและขับเรือยอร์ช โดยใช้เครื่องยนต์ในทะเลบริเวณใกล้ชายฝั่ง และนอกชายฝั่ง บังคับ ขับเรือยอร์ช เข้า-ออก เทียบท่าเรือ ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน



(ก) คำแนะนำ



หลักการเดินเรือในในทะเลและบริเวณใกล้ชายฝั่ง ให้พิจารณาตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย ปี พ.ศ. 2456     



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



1. Radar - Radio Detection And Ranging. หมายถึงการใช้คลื่นวิทยุในการค้นหาตำแหน่ง



2. ECDIS - Electronic Chart Display and Information System แผ่นที่ electronic สมัยใหม่



3. GPS - Global Positioning System ระบบการนำทางด้วยดาวเทียมซึ่งประกอบด้วยดาวเทียมอย่างน้อย 24 ดวง


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจการปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบเรดาร์



(1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบเรดาร์



(2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบเรดาร์



18.2 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจการปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบจีพีเอส (GPS)



(1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบจีพีเอส (GPS)



(2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับการปฏิบัติการเดินเรือโดยใช้ระบบจีพีเอส (GPS)



18.3 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจหลักการควบคุมการใช้เข็มทิศของเรือและอุปกรณ์ควบคุมทิศทางอัตโนมัติ (Auto Pilot)



(1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการควบคุมการใช้เข็มทิศของเรือและอุปกรณ์ควบคุมทิศทางอัตโนมัติ (Auto Pilot)



(2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับหลักการควบคุมการใช้เข็มทิศของเรือและอุปกรณ์ควบคุมทิศทางอัตโนมัติ (Auto Pilot)



ยินดีต้อนรับ