หน่วยสมรรถนะ
ใช้ข้อมูลทางอุตุนิยมวิทยาเพื่อการแล่นเรือ
สาขาวิชาชีพการเดินเรือ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MRT-AQZT-114A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ข้อมูลทางอุตุนิยมวิทยาเพื่อการแล่นเรือ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
รหัสอาชีพ ISCO-08 คนขับเรือยนต์/คนขับเรือสปีดโบ๊ท/คนขับเรือเดินทะเล อาชีพผู้ขับเรือยนต์เร็ว |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะมีความรู้และปฏิบัติตามข้อกำหนด/กฎหมาย/นโยบายองค์กร ในด้านประเมินข้อมูลทางอุตุนิยมวิทยา มีความรู้เกี่ยวกับปฎิบัติการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์รับข่าวอากาศ ใช้ข้อมูลอุตุนิยมวิทยาเพื่อการเดินเรือ ใช้ข้อมูลสมุทรศาสตร์เพื่อการเดินเรือ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมการเดินเรือท่องเที่ยว อาชีพผู้ขับเรือยนต์เร็ว |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ผู้ขับเรือยนต์เร็วลูกเรือและผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
10.1 ข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยการสอบความรู้ผู้ทําการในเรือ พ.ศ. 253210.2 กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ กรมเจ้าท่า10.3 พระราชบัญญัติป้องกันเรือโดนกัน พ.ศ. 2522 10.4 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
BM.3.4.1 ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์รับข่าวอากาศบนเรือ |
ใช้อุปกรณ์และเครื่องมือรับข่าวอากาศบนเรือ |
BM.3.4.1.01 | 178046 |
BM.3.4.1 ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์รับข่าวอากาศบนเรือ |
วิเคราะห์ข่าวอากาศที่ตรวจวัดจากอุปกรณ์และเครื่องมือบนเรือ |
BM.3.4.1.02 | 178047 |
BM.3.4.1 ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์รับข่าวอากาศบนเรือ |
ทดสอบและหาความคลาดเคลื่อนที่เกิดกับเครื่องมือและอุปกรณ์รับข่าวอากาศ |
BM.3.4.1.03 | 178048 |
BM.3.4.2 ใช้ข้อมูลอุตุนิยมวิทยาเพื่อการเดินเรือ |
ใช้ข้อมูลประกาศชาวเรือและอุตุนิยมวิทยาเพื่อวางแผนการเดินเรือ |
BM.3.4.2.01 | 178049 |
BM.3.4.2 ใช้ข้อมูลอุตุนิยมวิทยาเพื่อการเดินเรือ |
ประเมินและวิเคราะห์อันตรายของ
สภาพอากาศต่อตัวเรือและการเดินเรือจากข่าวที่ได้รับ |
BM.3.4.2.02 | 178050 |
BM.3.4.2 ใช้ข้อมูลอุตุนิยมวิทยาเพื่อการเดินเรือ |
วางแผนในการกำหนดเส้นทางเดินเรือ ใหม่ ในกรณีมีสภาพอากาศแปรปรวนอันจะส่งผลต่อการเดินเรือ |
BM.3.4.2.03 | 178051 |
BM.3.4.3 ใช้ข้อมูลสมุทรศาสตร์เพื่อการเดินเรือ |
ใช้ข้อมูลข่าวสารของกรมอุทกศาสตร์ในการประเมินการขึ้น-ลงสูงสุดของน้ำ |
BM.3.4.3.01 | 178052 |
BM.3.4.3 ใช้ข้อมูลสมุทรศาสตร์เพื่อการเดินเรือ |
ตรวจสอบ
คำนวณเวลาและความสูงของน้ำขึ้นน้ำลงในการวางแผนเดินเรือ |
BM.3.4.3.02 | 178053 |
BM.3.4.3 ใช้ข้อมูลสมุทรศาสตร์เพื่อการเดินเรือ |
ใช้ข้อมูลการขึ้น-ลง
ของน้ำในการวางแผนนำเรือเข้าอู่และขึ้นคานเรือ |
BM.3.4.3.03 | 178054 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1. ทักษะชาวเรือ 2. ความปลอดภัยและความรับผิดชอบบนเรือ 3. การปองกันและการดับไฟ 4. การดำรงชีพในทะเล 5. การปฐมพยาบาลเบื้องต้น |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะในการทำงานด้านเทคนิค (Technical Skills) 1. ทักษะการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือรับข่าวอากาศบนเรือ 2. ทักษะในการทดสอบและหาความคลาดเคลื่อนที่เกิดกับเครื่องมือและอุปกรณ์รับข่าวอากาศ 3 ทักษะในการประเมินและวิเคราะห์อันตรายของสภาพอากาศต่อตัวเรือและการเดินเรือจากข่าวที่ได้รับ 4. ทักษะในการควบคุมทิศทางและใช้ความเร็วอย่างเหมาะสมในขณะที่เรือเผชิญกับสภาพอากาศแปรปรวน ทักษะในการทำงาน (Soft Skills) 1. ทักษะการติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2. ทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์กับผู้โดยสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในการ ตรวจสอบ คำนวณเวลาและความสูงของน้ำขึ้นน้ำ ลงในการวางแผนเดินเรือ 2. ความรู้ในการ ใช้ข้อมูลการขึ้น-ลง ของน้ำในการวางแผนนำเรือเข้าอู่และขึ้นคานเรือ 3. ความรู้ในการ คำนวณและวิเคราะห์ข่าวอากาศที่ตรวจวัดจากอุปกรณ์และเครื่องมือบนเรือ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการในหน่วยสมรรถนะนี้จะใช้ในการพิจารณาประกอบ ร่วมกันกับการประเมินตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รวมทั้งทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) ซึ่งหลักฐานที่ต้องการ สามารถใช้ทดแทนความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนั้นได้ โดยเจ้าหน้าที่สอบจะพิจารณารายละเอียดตามความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนั้นๆ และยกเว้นการสอบใน หน่วยสมรรถนะนั้นได้ (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หนังสือคนประจำเรือ (Seaman Book) หรือ 2. หนังสือรับรองการทำงานจากบริษัท (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ประกาศนียบัตรแสดงความรู้ความสามารถของผู้ทําการในเรือ ฝ่ายเดินเรือ จากกรมเจ้าท่า 2. ใบรับรองการฝึกอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) 3. หลักฐานวุฒิการศึกษา (ถ้ามี) (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินตรวจประเมิน โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. สอบข้อเขียน 2. การสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ประเมินสภาพอากาศในการขับเรือยนต์เร็วในแม่น้ำ บริเวณร่องน้ำแคบ และในทะเล บังคับขับเรือยนต์เร็ว เข้า-ออก เทียบท่าเรือ ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน (ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินควรมีความรู้พื้นฐานหรือเข้าร่วมปฏิบัติงานเกี่ยวกับการประเมินข้อมูลทางอุตุนิยมวิทยา (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. TIDE TABLE ตารางน้ำขึ้น-น้ำลง 2. Draught เส้นบอกระดับการกินน้ำลึกของเรือ 3. Dry-Dock อู่แห้ง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจการปฎิบัติการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์รับข่าวอากาศ (1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการปฎิบัติการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์รับข่าวอากาศ (2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับการปฎิบัติการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์รับข่าวอากาศ 18.2 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจการใช้ข้อมูลอุตุนิยมวิทยาเพื่อการเดินเรือ (1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการใช้ข้อมูลอุตุนิยมวิทยาเพื่อการเดินเรือ (2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลอุตุนิยมวิทยาเพื่อการเดินเรือ 18.3 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจหลักการใช้ข้อมูลสมุทรศาสตร์เพื่อการเดินเรือ (1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการการใช้ข้อมูลสมุทรศาสตร์เพื่อการเดินเรือ (2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับหลักการใช้ข้อมูลสมุทรศาสตร์เพื่อการเดินเรือ |