หน่วยสมรรถนะ
บังคับและขับเรือยนต์เร็ว เข้า ออก ท่าจอดเรือ โดยใช้เครื่องยนต์
สาขาวิชาชีพการเดินเรือ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MRT-FMHQ-107A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บังคับและขับเรือยนต์เร็ว เข้า ออก ท่าจอดเรือ โดยใช้เครื่องยนต์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
รหัสอาชีพ ISCO-08 คนขับเรือยนต์/คนขับเรือสปีดโบ๊ท/คนขับเรือเดินทะเล อาชีพผู้ขับเรือยนต์เร็ว |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะมีความรู้เรื่องเกี่ยวกับการ บังคับและขับเรือยนต์เร็ว เข้า ออก ท่าจอดเรือ โดยใช้เครื่องยนต์ในทุกสภาวการณ์ บังคับใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารบนเรือ ปฏิบัติตามข้อกำหนด/กฎหมาย/นโยบายองค์กร ในด้านความปลอดภัยในบังคับและขับเรือยนต์เร็ว โดยใช้เครื่องยนต์ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสาร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมการเดินเรือท่องเที่ยว อาชีพผู้ขับเรือยนต์เร็ว |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ผู้ขับเรือยนต์เร็วลูกเรือและผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
10.1 ข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยการสอบความรู้ผู้ทําการในเรือ พ.ศ. 253210.2 พระราชบัญญัติป้องกันเรือโดนกัน พ.ศ. 2522 10.3 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
BM.1.2.1 บังคับใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือ |
ทดสอบเครื่องถือท้ายและหางเสือเรือ
ก่อนออกเดินทาง |
BM.1.2.1.01 | 177983 |
BM.1.2.1 บังคับใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือ |
บังคับใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือได้ทุกสภาวการณ์ |
BM.1.2.1.02 | 177984 |
BM.1.2.1 บังคับใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือ |
ถือท้ายเรือตามเส้นทางเดินเรือได้ทุกสภาวการณ์ |
BM.1.2.1.03 | 177985 |
BM.1.2.2 ควบคุมการใช้เครื่องยนต์เรือ |
ตรวจสอบ ทดสอบเครื่องยนต์และอุปกรณ์ก่อนออกเรือ |
BM.1.2.2.01 | 177986 |
BM.1.2.2 ควบคุมการใช้เครื่องยนต์เรือ |
เติมน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันหล่อ
สำหรับใช้ในการเดินทาง |
BM.1.2.2.02 | 177987 |
BM.1.2.2 ควบคุมการใช้เครื่องยนต์เรือ |
บังคับใช้เครื่องยนต์เรือและอุปกรณ์ได้ทุกสภาวการณ์ |
BM.1.2.2.03 | 177988 |
BM.1.2.3 บังคับและขับเรือเรือยนต์เร็ว
เข้า-ออก ท่าจอดเรือ ในทุกสภาวการณ์ |
บังคับ ขับเรือยนต์เร็ว เข้าเทียบ-ออกจากเทียบ
ท่าจอดเรือ |
BM.1.2.3.01 | 177989 |
BM.1.2.3 บังคับและขับเรือเรือยนต์เร็ว
เข้า-ออก ท่าจอดเรือ ในทุกสภาวการณ์ |
บังคับ ขับเรือยนต์เร็ว เข้า-ออก ท่าจอดเรือ |
BM.1.2.3.02 | 177990 |
BM.1.2.3 บังคับและขับเรือเรือยนต์เร็ว
เข้า-ออก ท่าจอดเรือ ในทุกสภาวการณ์ |
ขับเรือยนต์เร็ว เข้า-ออก ร่องน้ำทางเรือเดิน |
BM.1.2.3.03 | 177991 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1. ทักษะชาวเรือ 2. ความปลอดภัยและความรับผิดชอบบนเรือ 3. การป้องกันและการดับไฟ 4.การดำรงชีพในทะเล 5. การปฐมพยาบาลเบื้องต้น |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะในการทำงานด้านเทคนิค (Technical Skills) 1. ทักษะในการถือท้ายเรือและการขับเรือ 2. ทักษะในการใช้หางเสือ 3 ทักษะในการใช้เครื่องยนต์ 4. ทักษะในการควบคุมเรือ ทักษะในการทำงาน (Soft Skills) 1. ทักษะการติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2. ทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์กับผู้โดยสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในการใช้เข็มทิศ 2 .ความรู้ในการใช้เครื่องยนต์ 3. ความรู้ในการใช้หางเสือ 4. ความรู้ในการนำเรือ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการในหน่วยสมรรถนะนี้จะใช้ในการพิจารณาประกอบ ร่วมกันกับการประเมินตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รวมทั้งทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) ซึ่งหลักฐานที่ต้องการ สามารถใช้ทดแทนความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนั้นได้ โดยเจ้าหน้าที่สอบจะพิจารณารายละเอียดตามความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนั้นๆ และยกเว้นการสอบใน หน่วยสมรรถนะนั้นได้ (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
(ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขับเรือยนต์เร็วในแม่น้ำและบริเวณร่องน้ำแคบในลำคลอง และในทะเล บังคับ ขับเรือยนต์เร็ว เข้า-ออก เทียบท่าเรือ ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน (ก) คำแนะนำ หลักการเดินเรือในแม่น้ำ ลำคลอง ให้พิจารณาตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 (ข) คำอธิบายรายละเอียด สภาวการณ์หมายถึง เหตุการณ์ที่เป็นไปตามธรรมชาติ เช่น หมอกลงจัด ฝนตกหนัก คลื่นจัดลมแรง หรือพายุ ที่ทำให้เรือตกอยู่ในสภาวการณ์ที่ยากลำบากเพราะภัยธรรมชาติ การบำรุงรักษาเรือหมายถึง การดูแลรักษาให้เรือให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลาเช่น การขัดเรือ การทาสีเรือ การซ่อมแซมเรือ การอัดจารบีรอก ลวด ให้คงสภาพการทำงานยาวนาน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจหลักการบังคับและขับเรือเรือยนต์เร็ว ในทุกสภาวการณ์ (1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับหลักการบังคับและขับเรือเรือยนต์เร็ว ในทุกสภาวการณ์ (2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับหลักการบังคับและขับเรือเรือยนต์เร็ว ในทุกสภาวการณ์ หรือ (3) สาธิตการปฏิบัติงาน 18.2 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจการควบคุมการใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือเรือ (1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือเรือ (2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เกี่ยวกับการใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือเรือ หรือ (3) สาธิตการปฏิบัติงาน 18.3 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจหลักการควบคุมการใช้เครื่องยนต์เรือ (1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการ (2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เกี่ยวกับหลักการใช้เครื่องยนต์เรือ หรือ (3) สาธิตการปฏิบัติงาน |