หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บังคับและขับเรือยนต์เร็ว เข้า ออก ท่าจอดเรือ โดยใช้เครื่องยนต์

สาขาวิชาชีพการเดินเรือ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MRT-FMHQ-107A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บังคับและขับเรือยนต์เร็ว เข้า ออก ท่าจอดเรือ โดยใช้เครื่องยนต์

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัสอาชีพ ISCO-08       คนขับเรือยนต์/คนขับเรือสปีดโบ๊ท/คนขับเรือเดินทะเล



อาชีพผู้ขับเรือยนต์เร็ว



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะมีความรู้เรื่องเกี่ยวกับการ บังคับและขับเรือยนต์เร็ว เข้า ออก ท่าจอดเรือ โดยใช้เครื่องยนต์ในทุกสภาวการณ์ บังคับใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารบนเรือ ปฏิบัติตามข้อกำหนด/กฎหมาย/นโยบายองค์กร ในด้านความปลอดภัยในบังคับและขับเรือยนต์เร็ว โดยใช้เครื่องยนต์ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสาร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมการเดินเรือท่องเที่ยว อาชีพผู้ขับเรือยนต์เร็ว

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ผู้ขับเรือยนต์เร็วลูกเรือและผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
10.1 ข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยการสอบความรู้ผู้ทําการในเรือ พ.ศ. 253210.2 พระราชบัญญัติป้องกันเรือโดนกัน พ.ศ. 2522 10.3 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
BM.1.2.1

บังคับใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือ

ทดสอบเครื่องถือท้ายและหางเสือเรือ ก่อนออกเดินทาง

BM.1.2.1.01 177983
BM.1.2.1

บังคับใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือ

บังคับใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือได้ทุกสภาวการณ์

BM.1.2.1.02 177984
BM.1.2.1

บังคับใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือ

ถือท้ายเรือตามเส้นทางเดินเรือได้ทุกสภาวการณ์

BM.1.2.1.03 177985
BM.1.2.2

ควบคุมการใช้เครื่องยนต์เรือ

ตรวจสอบ ทดสอบเครื่องยนต์และอุปกรณ์ก่อนออกเรือ

BM.1.2.2.01 177986
BM.1.2.2

ควบคุมการใช้เครื่องยนต์เรือ

เติมน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันหล่อ สำหรับใช้ในการเดินทาง

BM.1.2.2.02 177987
BM.1.2.2

ควบคุมการใช้เครื่องยนต์เรือ

บังคับใช้เครื่องยนต์เรือและอุปกรณ์ได้ทุกสภาวการณ์

BM.1.2.2.03 177988
BM.1.2.3

บังคับและขับเรือเรือยนต์เร็ว เข้า-ออก ท่าจอดเรือ ในทุกสภาวการณ์

บังคับ ขับเรือยนต์เร็ว เข้าเทียบ-ออกจากเทียบ ท่าจอดเรือ

BM.1.2.3.01 177989
BM.1.2.3

บังคับและขับเรือเรือยนต์เร็ว เข้า-ออก ท่าจอดเรือ ในทุกสภาวการณ์

บังคับ ขับเรือยนต์เร็ว เข้า-ออก ท่าจอดเรือ

BM.1.2.3.02 177990
BM.1.2.3

บังคับและขับเรือเรือยนต์เร็ว เข้า-ออก ท่าจอดเรือ ในทุกสภาวการณ์

ขับเรือยนต์เร็ว เข้า-ออก ร่องน้ำทางเรือเดิน

BM.1.2.3.03 177991

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. ทักษะชาวเรือ



2. ความปลอดภัยและความรับผิดชอบบนเรือ



3. การป้องกันและการดับไฟ



4.การดำรงชีพในทะเล



5. การปฐมพยาบาลเบื้องต้น


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

            ทักษะในการทำงานด้านเทคนิค (Technical Skills)



1. ทักษะในการถือท้ายเรือและการขับเรือ



2. ทักษะในการใช้หางเสือ



3 ทักษะในการใช้เครื่องยนต์



4. ทักษะในการควบคุมเรือ



ทักษะในการทำงาน (Soft Skills)



1. ทักษะการติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง



2. ทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์กับผู้โดยสาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการใช้เข็มทิศ



2 .ความรู้ในการใช้เครื่องยนต์



3. ความรู้ในการใช้หางเสือ



4. ความรู้ในการนำเรือ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการในหน่วยสมรรถนะนี้จะใช้ในการพิจารณาประกอบ ร่วมกันกับการประเมินตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รวมทั้งทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) ซึ่งหลักฐานที่ต้องการ สามารถใช้ทดแทนความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนั้นได้ โดยเจ้าหน้าที่สอบจะพิจารณารายละเอียดตามความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนั้นๆ และยกเว้นการสอบใน หน่วยสมรรถนะนั้นได้



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)






    1. หนังสือคนประจำเรือ (Seaman Book) หรือ

    2. หนังสือรับรองการทำงานจากบริษัท





(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ประกาศนียบัตรผู้ทําการในเรือ ฝ่ายเดินเรือ จากกรมเจ้าท่า

  2. ใบรับรองการฝึกอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)

  3. หลักฐานวุฒิการศึกษา (ถ้ามี)



(ค) คำแนะนำในการประเมิน





  1. ผู้ประเมินตรวจประเมิน โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และ



    หลักฐานด้านความรู้





(ง) วิธีการประเมิน




  1. ข้อเขียนทดสอบความรู้

  2. การสัมภาษณ์ หรือ

  3. สาธิตการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขับเรือยนต์เร็วในแม่น้ำและบริเวณร่องน้ำแคบในลำคลอง และในทะเล บังคับ ขับเรือยนต์เร็ว เข้า-ออก เทียบท่าเรือ ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน



     (ก) คำแนะนำ



หลักการเดินเรือในแม่น้ำ ลำคลอง ให้พิจารณาตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456



     (ข) คำอธิบายรายละเอียด



       สภาวการณ์หมายถึง เหตุการณ์ที่เป็นไปตามธรรมชาติ เช่น หมอกลงจัด ฝนตกหนัก คลื่นจัดลมแรง หรือพายุ ที่ทำให้เรือตกอยู่ในสภาวการณ์ที่ยากลำบากเพราะภัยธรรมชาติ



     การบำรุงรักษาเรือหมายถึง การดูแลรักษาให้เรือให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลาเช่น การขัดเรือ การทาสีเรือ การซ่อมแซมเรือ การอัดจารบีรอก ลวด ให้คงสภาพการทำงานยาวนาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจหลักการบังคับและขับเรือเรือยนต์เร็ว ในทุกสภาวการณ์



(1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับหลักการบังคับและขับเรือเรือยนต์เร็ว ในทุกสภาวการณ์



(2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับหลักการบังคับและขับเรือเรือยนต์เร็ว ในทุกสภาวการณ์ หรือ



(3) สาธิตการปฏิบัติงาน



18.2 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจการควบคุมการใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือเรือ



(1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือเรือ



(2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เกี่ยวกับการใช้เครื่องถือท้ายและหางเสือเรือ หรือ



(3) สาธิตการปฏิบัติงาน



18.3 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจหลักการควบคุมการใช้เครื่องยนต์เรือ



(1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการ



(2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เกี่ยวกับหลักการใช้เครื่องยนต์เรือ หรือ



(3) สาธิตการปฏิบัติงาน



ยินดีต้อนรับ