หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน

สาขาวิชาชีพอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ CRA-UCPJ-139B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ผลิตผ้าทอเทคนิคพื้นฐาน



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่ผู้ผลิตผ้าทอ ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดการงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพ อนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01191 วางแผนการผลิตงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน 1. ข้อมูลของสินค้าที่ต้องการผลิตนำมาวิเคราะห์ระบบงานได้อย่างถูกต้อง 01191.01 177680
01191 วางแผนการผลิตงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน
2. ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์สภาพปัญหานำมากำหนดแนวทางการปรับปรุงการผลิตได้อย่างถูกต้อง
01191.02 177681
01191 วางแผนการผลิตงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน 3. สินค้าในงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้านมีการวางแผนได้อย่างถูกต้อง 01191.03 177682
01191 วางแผนการผลิตงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน 4. สินค้าที่ผลิตมีการควบคุมแผนงานอย่างมีประสิทธิภาพ 01191.04 177683
01192
ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
1. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับข้อมูลจากการประสานงานอย่างถูกต้อง 01192.01 177684
01192
ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
2. รายงานผลการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน 01192.02 177685
01193
สอนงานปฏิบัติในงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน
1. ขั้นตอนการปฏิบัติงานมีการ วิเคราะห์งานอย่างถูกต้อง
01193.01 177686
01193
สอนงานปฏิบัติในงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน
2. วัตถุประสงค์การสอนมีความ ถูกต้อง สมบูรณ์
01193.02 177687
01193
สอนงานปฏิบัติในงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน
3. ดำเนินการสอนงานปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ 01193.03 177688
01194 บริหารบุคลากรในงานพื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม 1. แผนการพัฒนาบุคลากรภายในหน่วยงานมีการวางแผนอย่างเป็นระบบ 01194.01 177689
01194 บริหารบุคลากรในงานพื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม 2. บุคลากรภายในหน่วยงานมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 01194.02 177690
01195 บริหารการเงินและบัญชี 1. การควบคุมการใช้จ่าย มีการวางแผนได้อย่างถูกต้อง 01195.01 177691
01195 บริหารการเงินและบัญชี 2. การบันทึกบัญชี มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง  01195.02 177692
01195 บริหารการเงินและบัญชี 3. รายงานการบริหารการเงินและบัญชี จัดทำอย่างถูกต้อง ครบถ้วน 01195.03 177693
01196 บริหารทรัพยากรในหน่วยงาน 1. การจัดสภาพแวดล้อมในหน่วยงาน ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ 01196.01 177694
01196 บริหารทรัพยากรในหน่วยงาน 2. การบริหารข้อมูลในหน่วยงาน ดำเนินการได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ 01196.02 177695
01197 กำหนดแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหา 1. ปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงานได้รับการตรวจสอบและวิเคราะห์อย่างมีประสิทธิภาพ 01197.01 177696
01197 กำหนดแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหา
2. แนวทางแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตมีการป้องกันอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
01197.02 177697
01198
ประเมินผลและควบคุมการปฏิบัติงาน
1. เครื่องมือการประเมินผลการปฏิบัติงานกำหนดขึ้นอย่างถูกต้อง เที่ยงตรง 01198.01 177699
01198
ประเมินผลและควบคุมการปฏิบัติงาน
2. ผลการปฏิบัติงานประเมินอย่างถูกต้องตามเกณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพและตรวจสอบได้ 01198.02 177700
01198
ประเมินผลและควบคุมการปฏิบัติงาน
3. ผลการประเมินการปฏิบัติงานมีการนำไปใช้ควบคุมภายในหน่วยงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
01198.03 177701

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการวางแผนการผลิตงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน

2. ปฏิบัติการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

3. ปฏิบัติการสอนงานปฏิบัติในงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน

4. ปฏิบัติการบริหารบุคลากรในงานพื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม

5. ปฏิบัติการบริหารการเงินและบัญชี

6. ปฏิบัติการบริหารทรัพยากรในหน่วยงาน

7. ปฏิบัติการกำหนดแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหา

8. ปฏิบัติการประเมินผลและควบคุมการปฏิบัติงาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. เทคนิคการประสานงาน

2. เทคโนโลยีในการสื่อสาร

3. การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการบริหารงาน

4. การบริหารความขัดแย้ง

5. การวิเคราะห์งาน

6. การกำหนดวัตถุประสงค์การสอน

7. เทคนิคการสอนงาน

8. จิตวิทยาการสอน

9. เทคนิคการใช้สื่อประกอบการสอน

10. การประเมินการเรียนรู้

11. การวางแผนการสอนงาน

12. การติดตามผลการสอนงาน

13. การบริหารการเงิน

14. เทคนิคการจัดบัญชีเพื่อการจัดการ

15. หลักการจัดทำงบประมาณ

16. การเขียนรายงาน

17. หลักการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงาน

18. การตรวจสอบสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงาน

19. การประเมินระดับความรุนแรงของปัญหา

20. การบริหารความเสี่ยง

21. วิธีการแก้ไขปัญหา

22. วิธีการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

23. การจัดการทรัพยากรมนุษย์

24. การกำหนดสมรรถนะในการปฏิบัติงาน

25. เทคนิคการให้คำปรึกษา

26. การจัดทำดัชนีชี้วัดในการปฏิบัติงาน

27. การจัดทำแผนการพัฒนาบุคลากรรายบุคคล(IDP)

28. การประเมินผลการปฏิบัติงาน

29. การประเมินการปฏิบัติงาน

30. การบริหารองค์กร

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. แผนการผลิตงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน

2. รายงานผลการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

3. แผนการสอนงาน

4. แผนการพัฒนาบุคลากรภายในหน่วยงาน

5. รายงานผลการบริหารการเงินและบัญชี

6. รายงานผลการบริหารทรัพยากรในหน่วยงานประจำปี

7. รายงานผลการวิเคราะห์ แนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาในการปฏิบัติงาน

8. รายงานผลการประเมินการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. ใบผ่านการอบรมที่เกี่ยวกับการจัดการงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน

2. แฟ้มสะสมผลงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน

3. เอกสารการนำเสนองานหรือการบรรยายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ประเมินเกี่ยวกับการจัดการงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้านผ้าทอเทคนิคพื้นฐาน

(ง) วิธีการประเมิน

1. พิจารณาหลักฐานความรู้

2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวางแผนการผลิตงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน

2. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

3. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสอนงานปฏิบัติงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน

4. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องบริหารบุคลากรในงานพื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม

5. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องบริหารการเงินและบัญชี

6. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องบริหารทรัพยากรในหน่วยงาน

7. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดแนวทางการแก้ไขและการป้องกันปัญหา

8. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประเมินผลและควบคุมการปฏิบัติงาน

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. การวางแผนการผลิตงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้านโดยวางแผนเกี่ยวกับกำลังคนการผลิต ความต้องการวัสดุที่ใช้ในการผลิต  และความต้องการกำลังการผลิต 

2. ประสานงานกับหน่วยงานภายในและภายนอก ได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ

3. สอนงานให้ผู้ใต้บังคับบัญชา เกี่ยวกับงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. บริหารบุคลากรในงานพื้นบ้านและศิลปหัตถกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. บริหารการเงินและบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการจำหน่ายสินค้าในงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้านได้อย่างถูกต้อง

6. บริหารทรัพยากรในงานอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. กำหนดแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาในการปฏิบัติงานได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

8. ประเมินผลและการควบคุมการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง เที่ยงตรง และมีประสิทธิภาพ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน

1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

18.2 เครื่องมือการประเมิน

1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

3. รายงานผลการปฏิบัติงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

18.3 เครื่องมือการประเมิน

1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

18.4 เครื่องมือการประเมิน

1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

18.5 เครื่องมือการประเมิน

1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

3. รายงานผลการปฏิบัติงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

18.6 เครื่องมือการประเมิน

1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

3. รายงานผลการปฏิบัติงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

18.7 เครื่องมือการประเมิน

1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

3. รายงานผลการปฏิบัติงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

18.8 เครื่องมือการประเมิน

1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

3. รายงานผลการปฏิบัติงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ