หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก

สาขาวิชาชีพอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ CRA-RWYV-157B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ผลิตผ้าทอเทคนิคยกดอก



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่ผู้ผลิตผ้าทอ ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพ อนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01461 ตรวจสอบคุณลักษณะผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอกตามแบบที่กำหนด
1. ผ้าทอ ผลิตได้ถูกต้อง สมบูรณ์ ตามคุณลักษณะของผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก
01461.01 177800
01461 ตรวจสอบคุณลักษณะผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอกตามแบบที่กำหนด 2. ผ้าทอ ผลิตได้ถูกต้อง สมบูรณ์ตามเอกลักษณ์เฉพาะของผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก  01461.02 177801
01462
ตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก
1. ขนาดของผ้าทอ ทดสอบความถูกต้อง ด้วยอุปกรณ์การวัดที่ได้มาตรฐาน 01462.01 177802
01462
ตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก
2. ลักษณะทั่วไปของผ้าทอ ตรวจสอบอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 01462.02 177803

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการตรวจสอบคุณลักษณะผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอกตามแบบที่กำหนด

2. ปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. โครงสร้างผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก

2. ลวดลายผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก

3. ขั้นตอนและวิธีการตรวจสอบคุณภาพผ้าทอด้วยเทคนิคยกดอก 

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน(Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. ผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอกตามแบบที่กำหนด

2. คุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก 

 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. ใบผ่านการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก

2. เอกสารรับรองผลการประเมินจากหน่วยงาน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

  ประเมินเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก

(ง) วิธีการประเมิน

1. พิจารณาหลักฐานความรู้

2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องตรวจสอบคุณลักษณะผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอกตามแบบที่กำหนด

2. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. การตรวจสอบคุณลักษณะทั่วไปของผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอกประกอบด้วยโครงสร้างผ้า หน้ากว้างผ้า ความยาวผ้า ริมผ้า สี และความต่อเนื่องของลวดลายผ้า

2. การตรวจสอบคุณภาพผ้าทอด้วยเทคนิคยกดอกประกอบด้วย

- เอกลักษณ์เฉพาะของผ้าทอด้วยเทคนิคยกดอก ตองมีลักษณะเฉพาะของผ้าทอยกดอกคือผ้าทอที่   มีลวดลายที่ใช้เทคนิคการทอโดยใช้ตะกอตั้งแต่ 3 ถึง 10 ตะกอ เพื่อให้เกิดลวดลายมีรูปลายซ้ำขนาดเล็กติดต่อกันตามแนวเส้นด้ายยืนและเต็มผืนผ้า

- ลักษณะทั่วไปของผ้าทอต้องสะอาดและอยู่ในสภาพเรียบร้อยตลอดทั้งผืนลวดลายเด่นมีความสม่ำเสมอตลอดผืน 

3. ขั้นตอนและวิธีการตรวจสอบคุณลักษณะผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอกต้องระบุรายละเอียดระดับคุณภาพที่สามารถยอมรับได้ เช่น ตำหนิ สี หน้าผ้า ความยาวผ้า ฯลฯ 

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน

1. แบบทดสอบปรนัยชนิด4 ตัวเลือก

2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

18.2 เครื่องมือการประเมิน

1. แบบทดสอบปรนัยชนิด4 ตัวเลือก

2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ