หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สื่อสารเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง

สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HRM-QYOJ-130A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สื่อสารเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

TSCO 1232.20 : ผู้จัดการฝ่ายบุคคล, TSCO 2412.30 นักแนะแนวอาชีพ

ISCO 1212 : ผู้จัดการด้านทรัพยากรบุคคล, ISCO 2423 : ผู้ประกอบวิชาชีพด้านงานบุคคล

 


1 1212 ผู้จัดการด้านทรัพยากรบุคคล
1 2423 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านงานบุคคลและอาชีพ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการเตรียมงานการสื่อสาร เพื่อสร้างวิสัยทัศน์ร่วม และกำหนดทิศทางร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาองค์การ รวมไปถึงการให้คำแนะนำปรึกษาผู้บริหารในการพัฒนาองค์การ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1090601
เตรียมงานการสื่อสาร เพื่อสร้างวิสัยทัศน์ร่วม และกำหนดทิศทางร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาองค์การ
1) สื่อสารเพื่อสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาองค์การให้กับผู้เกี่ยวข้อง สร้างการมีส่วนร่วม เพื่อลดแรงต่อต้านการเปลี่ยนแปลง 1090601.01 176245
1090601
เตรียมงานการสื่อสาร เพื่อสร้างวิสัยทัศน์ร่วม และกำหนดทิศทางร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาองค์การ
2) กำหนดทิศทางการดำเนินงานร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาองค์การ 1090601.02 176246
1090602 ให้คำแนะนำปรึกษาผู้บริหารในการพัฒนาองค์การ 1) ให้คำแนะนำปรึกษาผู้บริหารในการดำเนินการพัฒนาองค์การ 1090602.01 176247
1090602 ให้คำแนะนำปรึกษาผู้บริหารในการพัฒนาองค์การ 2) ให้คำแนะนำปรึกษาผู้บริหาร ในการ แก้ไขปัญหา ปรับปรุงพัฒนาการดำเนินการพัฒนาองค์การ 1090602.02 176248

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

10905 ออกแบบและพัฒนาเครื่องมือพัฒนาองค์การ (Intervention Tools)

10908 ติดตาม ประเมิน และรายงานผลการพัฒนาองค์การ

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) สามารถสื่อสารกับบุคคลกลุ่มต่าง ๆ ด้วยเทคนิควิธีที่เหมาะสมเพื่อสร้างความเข้าใจ และความร่วมมือได้

2) สามารถกำหนดแผนการ หรือแนวทางในการพัฒนาองค์การร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้

3) สามารถให้คำแนะนำ หรือคำปรึกษาทั้งในเชิงเทคนิค และเชิงการบริหารเกี่ยวกับการพัฒนาองค์การแก่ผู้บริหารได้

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1) ความรู้เกี่ยวกับการบริหารเชิงกลยุทธ์

2) ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาองค์การ 

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1) อธิบายความหมาย หรือความสำคัญ หรือความจำเป็นของการพัฒนาองค์การต่อความสำเร็จในการบริหารองค์การเชิงกลยุทธ์ได้

14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1) แสดงวิธีการให้คำแนะนำ หรือคำปรึกษาในการพัฒนาองค์การให้สอดคล้องกับสถานการณ์ขององค์การ

2) แสดงวิธีการสื่อสารกับผู้มีส่วนร่วมกลุ่มต่าง ๆ เพื่อความร่วมมือในการพัฒนาองค์การให้สอดคล้องกับสถานการณ์ขององค์การ

3) แสดงเครื่องมือที่ใช้สำหรับสื่อสารกับผู้มีส่วนร่วมกลุ่มต่าง ๆ เพื่อความร่วมมือในการพัฒนาองค์การให้สอดคล้องกับสถานการณ์ขององค์การ

14.3 คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) ขอบข่ายงานและความรับผิดชอบตามหน่วยสมรรถนะ

การประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสมรรถนะตามเกณฑ์การสื่อสารเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องโดยใช้วิธีการใดวิธีการหนึ่งหรือหลายวิธีร่วมกัน เช่น การสัมภาษณ์เชิงเทคนิค การสาธิตการปฏิบัติงาน หรือแสดงหลักฐานผลงานจากแฟ้มสะสมผลงาน เป็นต้น

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

การประเมินนี้ต้องการเห็นความรู้ ทักษะ รวมไปถึงความสามารถในการสื่อสารเพื่อลดแรงต่อต้าน แสวงหาความร่วมมือ และสร้างการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกลุ่มต่าง ๆ รวมไปถึงการให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้บริหารในการพัฒนาองค์การเพื่อให้การดำเนินการสามารถเป็นไปได้อย่างราบรื่น ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ขององค์การ และได้รับผลลัพธ์ที่ต้องการ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่

1) ประเมินภาคความรู้ด้วยแบบการสัมภาษณ์เชิงเทคนิค 

2) ประเมินภาคความรู้ด้วยเอกสารรับรองการศึกษาฝึกอบรม

3) ประเมินความรู้และความสามารถจากประสบการณ์ด้วยแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ