หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดกลยุทธ์การพัฒนาองค์การ

สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HRM-UPDM-125A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดกลยุทธ์การพัฒนาองค์การ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

TSCO 1232.20 : ผู้จัดการฝ่ายบุคคล, TSCO 2412.30 นักแนะแนวอาชีพ

ISCO 1212 : ผู้จัดการด้านทรัพยากรบุคคล, ISCO 2423 : ผู้ประกอบวิชาชีพด้านงานบุคคล

 


1 1212 ผู้จัดการด้านทรัพยากรบุคคล
1 2423 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านงานบุคคลและอาชีพ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการศึกษา และวิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์และมีผลกระทบต่อองค์การ รวมทั้งกำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์การพัฒนาองค์การที่สอดคล้องและสนับสนุนกลยุทธ์องค์การ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1090101 ศึกษาปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์และมีผลกระทบต่อองค์การ 1) ศึกษาเป้าหมาย และกลยุทธ์องค์การ โครงสร้าง ระบบ และกระบวนการบริหาร วัฒนธรรมองค์การ และจุดแข็งจุดอ่อน 1090101.01 176220
1090101 ศึกษาปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์และมีผลกระทบต่อองค์การ 2) ศึกษาวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก ที่มีผลกระทบต่อองค์การ 1090101.02 176221
1090101 ศึกษาปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์และมีผลกระทบต่อองค์การ 3) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ ระบุปัญหาเบื้องต้น และความเป็นไปได้ในการพัฒนาองค์การ 1090101.03 176222
1090102 กำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์การพัฒนาองค์การที่สอดคล้องและสนับสนุนกลยุทธ์องค์การ 1) กำหนดเป้าหมายการศึกษา วางแผนกลยุทธ์ และแนวทางการดำเนินการพัฒนาองค์การ 1090102.01 176223
1090102 กำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์การพัฒนาองค์การที่สอดคล้องและสนับสนุนกลยุทธ์องค์การ 2) นำเสนอแผนเพื่อขอความเห็นชอบ 1090102.02 176224

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

10905 ออกแบบและพัฒนาเครื่องมือพัฒนาองค์การ (Intervention Tools)

10908 ติดตาม ประเมิน และรายงานผลการพัฒนาองค์การ

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) สามารถวิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาหลักได้

2) สามารถใช้เครื่องมือ หรือโปรแกรมที่เกี่ยวข้องในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมขององค์การได้

3) สามารถใช้เครื่องมือ หรือโปรแกรมที่เกี่ยวข้องในการนำเสนอผลการวิเคราะห์ได้

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1) ความรู้เกี่ยวกับองค์การ และการจัดการองค์การ 

2) ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือ และตัวแบบในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมขององค์การ ทั้งภายใน และภายนอก

3) ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎี หลักคิด แนวคิด เครื่องมือ และตัวแบบด้านการพัฒนาองค์การ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1) ระบุหรืออธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่าง ๆ ขององค์การ กับสภาพแวดล้อมขององค์การ รวมถึงผลกระทบจากความสัมพันธ์นั้นได้

2) กำหนด และเลือกใช้เครื่องมือ หรือตัวแบบในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมขององค์การได้

3) เขียนหรือบรรยายผลกระทบของสภาพแวดล้อมขององค์การที่มีต่อประสิทธิภาพ และประสิทธิผลในการบรรลุเป้าหมายขององค์การได้

4) ระบุแนวทางในการพัฒนาองค์การที่สอดคล้องกับเป้าหมายในอนาคตขององค์การ และสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมขององค์การได้

5) อธิบายการจัดทำแผนกลยุทธ์ หรือแผนการดำเนินการพัฒนาองค์การที่สอดคล้องกับเป้าหมายในอนาคตขององค์การ และสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมขององค์การได้

14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1) แสดงตัวอย่างการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมขององค์การ

2) แสดงวิธีการใช้เครื่องมือ หรือโปรแกรมในการวิเคราะห์ และนำเสนอผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมขององค์การได้

3) สาธิตการทำแผนกลยุทธ์ หรือแผนการดำเนินการพัฒนาองค์การที่สอดคล้องกับเป้าหมายในอนาคตขององค์การ และสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมขององค์การได้

14.3 คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) ขอบข่ายงานและความรับผิดชอบตามหน่วยสมรรถนะ

การประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสมรรถนะตามเกณฑ์การกำหนดกยุทธ์การพัฒนาองค์การโดยใช้วิธีการใดวิธีการหนึ่งหรือหลายวิธีร่วมกัน เช่น การทดสอบข้อเขียนแบบตัวเลือก การสัมภาษณ์เชิงเทคนิค การสาธิตการปฏิบัติงาน หรือแสดงหลักฐานผลงานจากแฟ้มสะสมผลงาน เป็นต้น

(ข) คำแนะนำ 

การประเมินนี้ต้องการเห็นความรู้ ทักษะ รวมไปถึงความสามารถในการกำหนดกลยุทธ์ในการพัฒนาองค์การ ซึ่งจำเป็นต้องมีความยืดหยุ่นตามสถานการณ์ขององค์การที่แตกต่าง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ในการพัฒนาองค์การตามที่คาดหวัง 

(ค) คำศัพท์เฉพาะสำหรับหน่วยสมรรถนะนี้

สภาพแวดล้อมขององค์การ อาจแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ

1) สภาพแวดล้อมภายในขององค์การ หมายรวมถึงสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้ขอบเขตขององค์การ เช่น ทั้งโครงสร้างองค์การ วัฒนธรรมองค์การ เทคโนโลยี เป้าหมายเชิงกลยุทธ์ขององค์การ รวมไปถึงสมาชิกขององค์การ เป็นต้น ทั้งนนี้สมาชิกขององค์การอาจรวมถึงพนักงาน ผู้ปฏิบัติงาน ผู้บริหาร รวมไปถึงผู้ถือหุ้นด้วย

2) สภาพแวดล้อมภายนอกขององค์การ หมายรวมถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายนอกองค์การ และสามารถส่งผลกระทบต่อการดำเนินการขององค์การได้ อาทิ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สถานการณ์ทางการเมือง ค่านิยมทางสังคม ภัยพิบัติต่าง ๆ  ความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่

1) ประเมินภาคความรู้ด้วยข้อสอบข้อเขียนแบบตัวเลือก

2) ประเมินภาคความรู้ด้วยแบบการสัมภาษณ์เชิงเทคนิค 

3) ประเมินภาคความรู้ด้วยเอกสารรับรองการศึกษาฝึกอบรม

4) ประเมินความรู้และความสามารถจากประสบการณ์ด้วยแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน 

 



ยินดีต้อนรับ