หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดนโยบาย กลยุทธ์ และออกแบบระบบการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ

สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HRM-IVXT-118A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดนโยบาย กลยุทธ์ และออกแบบระบบการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

TSCO 1232.20 : ผู้จัดการฝ่ายบุคคล, TSCO 2412.30 นักแนะแนวอาชีพ

ISCO 1212 : ผู้จัดการด้านทรัพยากรบุคคล, ISCO 2423 : ผู้ประกอบวิชาชีพด้านงานบุคคล

 


1 1212 ผู้จัดการด้านทรัพยากรบุคคล
1 2423 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านงานบุคคลและอาชีพ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
สามารถกำหนดนโยบาย และกลยุทธ์การบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ ออกแบบและจัดทำระบบและกระบวนการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ และนำเสนอผู้บริหาร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1080101 กำหนดนโยบาย และกลยุทธ์การบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ 1.1 วิเคราะห์ข้อมูลองค์การ สมรรถนะบุคลากร และระบบการเรียนรู้และพัฒนาขององค์การที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนกความก้าวหน้าในอาชีพ 1080101.01 176179
1080101 กำหนดนโยบาย และกลยุทธ์การบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ 1.2 กำหนดนโยบาย กลยุทธ์ และแนวทางการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ 1080101.02 176180
1080102 ออกแบบ และจัดทำระบบและกระบวนการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ และนำเสนอผู้บริหาร
2.1 ออกแบบ และจัดทำระบบบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ เช่น เส้นทางสายอาชีพ ระบบสมรรถนะ ระบบการพัฒนา
พนักงาน ฯลฯ
1080102.01 176181
1080102 ออกแบบ และจัดทำระบบและกระบวนการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ และนำเสนอผู้บริหาร 2.2 พัฒนากระบวนการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ เช่น การประเมินผลงานและสมรรถนะ การวางแผนพัฒนาพนักงาน เป็นต้น 1080102.02 176182

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) ทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอผลงาน

2) ทักษะในการออกแบบระบบบริหารความก้าวหน้าในอาชีพขององค์การ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1) ความรู้เกี่ยวกับองค์การและการดำเนินธุรกิจขององค์การ

2) ความรู้เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์การ และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

3) ความรู้เกี่ยวกับการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ

4) ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบกระบวนการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ ที่เชื่อมโยงกับระบบบริหารทรัพยากรบุคคลอื่น ๆ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1) อธิบายระบบการเรียนรู้และพัฒนาองค์การที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนความก้าวหน้าในอาชีพ

2) อธิบายแนวทางการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ

3) อธิบายการออกแบบและจัดทำระบบบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ

4) อธิบายกระบวนการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ

14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1) ตัวอย่างการวิเคราะห์นโยบาย และแผนงานขององค์การ

2) ตัวอย่างนโยบาย และแผนงานบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ

3) ตัวอย่างแผนงานที่เกี่ยวกับการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ

14.3 คำแนะนำในการประเมิน

    ใช้วิธีการในการสอบสัมภาษณ์ประกอบกับการสอบข้อเขียน ทั้งนี้ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะประเมินย่อย ขอบเขต ความรู้และทักษะที่กำหนด

วิธีการประเมิน

1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้ แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร ใบวุฒิบัตร เอกสารต่าง ๆ และ/หรือ

2. ผู้ประเมินทำประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ และ/หรือ ใช้แบบสัมภาษณ์

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ข้อมูลระบบความก้าวหน้าในอาชีพที่ใช้ปฏิบัติอยู่ในองค์การ เช่น เส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ ระบบการพัฒนาสมรรถนะพนักงาน เป็นต้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

คัดกรองผู้สมัครจากใบสมัคร เพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการประเมิน และประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่

1) ประเมินภาคความรู้ด้วยข้อสอบข้อเขียนแบบตัวเลือก

2) ประเมินภาคความรู้ด้วยแบบการสัมภาษณ์ 

3) ประเมินความรู้และความสามารถจากประสบการณ์ด้วยแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ