หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดนโยบาย กลยุทธ์ และแผนงานการพนักงานสัมพันธ์

สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HRM-ATMA-095A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดนโยบาย กลยุทธ์ และแผนงานการพนักงานสัมพันธ์

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

TSCO 2412.20 : นักวิเคราะห์งานอาชีพ 

ISCO 2423 : ผู้ประกอบวิชาชีพด้านงานบุคคล

 


1 2423 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านงานบุคคลและอาชีพ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
สามารถศึกษาข้อมูลสถานการณ์แรงงานภายนอก รวบรวมข้อมูลการดำเนินธุรกิจขององค์การและกำหนดนโยบาย กลยุทธ์ แผนงาน แนวปฏิบัติ และแนวทางการบริหารกลไกการพนักงานสัมพันธ์ได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1050101
ศึกษาข้อมูลสถานการณ์แรงงานภายนอก ข้อมูลการดำเนินธุรกิจขององค์การ
1.1 รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลสภาพแวดล้อมภายนอก สถานการณ์แรงงาน และทิศทางการดำเนินงานพนักงานสัมพันธ์ของตลาด 1050101.01 176051
1050101
ศึกษาข้อมูลสถานการณ์แรงงานภายนอก ข้อมูลการดำเนินธุรกิจขององค์การ
1.2 รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลข้อมูลทิศทางการดำเนินธุรกิจ นโยบายและทิศทางการดำเนินงานด้านการพนักงานสัมพันธ์ในองค์การ 1050101.02 176052
1050102 กำหนดนโยบาย กลยุทธ์ แผนงาน แนวปฏิบัติ และแนวทางการบริหารกลไกการพนักงานสัมพันธ์ 2.1 กำหนดนโยบาย กลยุทธ์ และแผนงานการพนักงานสัมพันธ์ ให้สอดคล้องกับทิศทางขององค์การ 1050102.01 176053
1050102 กำหนดนโยบาย กลยุทธ์ แผนงาน แนวปฏิบัติ และแนวทางการบริหารกลไกการพนักงานสัมพันธ์ 2.2 สื่อสาร ประเมิน และปรับเปลี่ยนแผนงานด้านการพนักงานสัมพันธ์ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ 1050102.02 176054

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) ทักษะในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลทิศทางทางการพนักงานสัมพันธ์

2) ทักษะในการสื่อการภายในองค์การ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1) ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์องค์การ การกำหนดนโยบาย กลยุทธ์และแผนงาน

2) ความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารภายในองค์การ และการประเมินสถานการณ์

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1) อธิบายทิศทางการดำเนินงานพนักงานสัมพันธ์ของตลาด

2) อธิบายนโยบายและทิศทางการดำเนินงานด้านการพนักงานสัมพันธ์ในองค์การ

3) อธิบายแผนงานการพนักงานสัมพันธ์ ให้สอดคล้องกับทิศทางขององค์การ

14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1) ตัวอย่างรายงานการวิเคราะห์สถานการณ์

2) ตัวอย่างนโยบาย และแผนงานด้านพนักงานสัมพันธ์

14.3 คำแนะนำในการประเมิน

ใช้วิธีการในการสอบสัมภาษณ์ประกอบกับการสอบข้อเขียน ทั้งนี้ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะประเมินย่อย ขอบเขต ความรู้และทักษะที่กำหนด

วิธีการประเมิน

1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้ แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร ใบวุฒิบัตร เอกสารต่าง ๆ และ/หรือ

2. ผู้ประเมินทำประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ และ/หรือ ใช้แบบสัมภาษณ์

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

การศึกษาสภาพแวดล้อมภายนอก สถานการณ์แรงงาน และทิศทางการดำเนินงานพนักงานสัมพันธ์ หมายถึง การศึกษาข้อมูลสภาวะเศรษฐกิจ สถานการณ์แรงงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจขององค์การ

กำหนดนโยบาย กลยุทธ์ และแผนงานการพนักงานสัมพันธ์ ควรมีความสอดคล้องกับทิศทางขององค์การ ครอบคลุมนโยบาย และแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการพนักงานสัมพันธ์

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

คัดกรองผู้สมัครจากใบสมัคร เพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการประเมิน และประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่

1) ประเมินภาคความรู้ด้วยข้อสอบข้อเขียนแบบตัวเลือก

2) ประเมินภาคความรู้ด้วยแบบการสัมภาษณ์ 

3) ประเมินความรู้และความสามารถจากประสบการณ์ด้วยแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ