หน่วยสมรรถนะ
เชื่อมโยงผลการเรียนรู้ กับระบบงานอื่น
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HRM-XYCI-116A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เชื่อมโยงผลการเรียนรู้ กับระบบงานอื่น |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
TSCO 1232.20 : ผู้จัดการฝ่ายบุคคล, TSCO 2412.30 นักแนะแนวอาชีพ 1 1212 ผู้จัดการด้านทรัพยากรบุคคล 1 2423 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านงานบุคคลและอาชีพ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการนำผลการประเมินการเรียนรู้ของพนักงานไปสู่ระบบการพัฒนาอาชีพ และสามารถการนำผลการประเมินการเรียนรู้ของพนักงานไปสู่ระบบค่าตอบแทน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1070701 นำผลการประเมินการเรียนรู้ของพนักงานไปสู่ระบบการพัฒนาอาชีพ |
1) ออกแบบแนวทางในการนำผลการประเมินจากการเรียนรู้ไปใช้ในงานด้านการพัฒนาอาชีพ | 1070701.01 | 176164 |
1070701 นำผลการประเมินการเรียนรู้ของพนักงานไปสู่ระบบการพัฒนาอาชีพ |
2) กำหนดและจัดทำรายละเอียด เกณฑ์ วิธีการต่างๆ ในการเชื่อมโยงผลการเรียนรู้ไปสู่ระบบการพัฒนาอาชีพ | 1070701.02 | 176165 |
1070701 นำผลการประเมินการเรียนรู้ของพนักงานไปสู่ระบบการพัฒนาอาชีพ |
3) สื่อสารวิธีการเชื่อมโยงผลการเรียนรู้และพัฒนาสู่ระบบการพัฒนาอาชีพ ให้พนักงานได้รับทราบและเข้าใจอย่างทั่วถึง | 1070701.03 | 176166 |
1070702 นำผลการประเมินการเรียนรู้ของพนักงานไปสู่ระบบค่าตอบแทน | 1) ออกแบบแนวทางในการนำผลการประเมินจากการเรียนรู้ไปใช้ในงานบริหารค่าตอบแทน | 1070702.01 | 176167 |
1070702 นำผลการประเมินการเรียนรู้ของพนักงานไปสู่ระบบค่าตอบแทน | 2) กำหนดและจัดทำรายละเอียด เกณฑ์ วิธีการต่างๆ ในการเชื่อมโยงผลการเรียนรู้ไปสู่ระบบค่าตอบแทน | 1070702.02 | 176168 |
1070702 นำผลการประเมินการเรียนรู้ของพนักงานไปสู่ระบบค่าตอบแทน | 3) สื่อสารวิธีการเชื่อมโยงผลการเรียนรู้และพัฒนาสู่ระบบการบริหารค่าตอบแทน ให้พนักงานได้รับทราบและเข้าใจอย่างทั่วถึง | 1070702.03 | 176169 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
หน่วยสมรรถนะ 10703 ออกแบบและพัฒนาระบบการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) สามารถคิดวิเคราะห์ ออกแบบ ตัวแบบ (Model) หรือกรอบแนวคิด ในการเชื่อมโยงระบบการเรียนรู้และพัฒนาและระบบการพัฒนาอาชีพได้ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ความรู้เกี่ยวกับระบบการเรียนรู้และพัฒนา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 14.3 คำแนะนำในการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสมรรถนะตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน...เชื่อมโยงผลการเรียนรู้กับระบบงานอื่น ๆ...โดยใช้วิธีการใดวิธีการหนึ่งหรือหลายวิธีร่วมกัน ได้แก่ การสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ |