หน่วยสมรรถนะ
ออกแบบและพัฒนาระบบการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HRM-DKNU-112A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ออกแบบและพัฒนาระบบการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
TSCO 2412.30 นักแนะแนวอาชีพ 1 2423 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านงานบุคคลและอาชีพ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการกำหนดวัตถุประสงค์ ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ต้องการ และสามารถออกแบบ วางแผน กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ รวมทั้งออกแบบพัฒนาเนื้อหา กำหนดแนวทางการถ่ายทอดความรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้พนักงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1070301 กำหนดวัตถุประสงค์และผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ต้องการ | 1)กำหนดวัตถุประสงค์ และผลลัพธ์ เป้าหมาย ด้านการเรียนรู้ที่ต้องการในแต่ละระดับทั้งภาพรวมในระดับองค์การ ระดับหน่วยงาน และระดับบุคคล | 1070301.01 | 176137 |
1070301 กำหนดวัตถุประสงค์และผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ต้องการ | 2)ดำเนินการสื่อสารและถ่ายทอดวัตถุประสงค์ และผลลัพธ์ เป้าหมาย ด้านการเรียนรู้ ให้กับผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบ | 1070301.02 | 176138 |
1070302 ออกแบบ วางแผนและกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนา เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ | 1)ออกแบบและจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และพัฒนา ที่เหมาะสมในแต่ละระดับ | 1070302.01 | 176139 |
1070302 ออกแบบ วางแผนและกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนา เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ | 2)กำหนดรายละเอียดรูปแบบและกิจกรรมการเรียนรู้ในแผนการเรียนรู้ ที่สามารถตอบวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ | 1070302.02 | 176140 |
1070302 ออกแบบ วางแผนและกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนา เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ | 3)บริหารงบประมาณด้านการเรียนรู้และพัฒนาให้อยู่ในกรอบงบประมาณที่กำหนด | 1070302.03 | 176141 |
1070303 ออกแบบและพัฒนาเนื้อหา แนวทางการถ่ายทอดความรู้ | 1)ดำเนินการรวบรวม ศึกษารูปแบบหรือกิจกรรมหรือแนวทางในการถ่ายโอนการเรียนรู้ และสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ | 1070303.01 | 176142 |
1070303 ออกแบบและพัฒนาเนื้อหา แนวทางการถ่ายทอดความรู้ | 2) กำหนดรูปแบบหรือกิจกรรมหรือแนวทางเพื่อการถ่ายโอนการเรียนรู้ ที่เหมาะสมกับพนักงานในแต่ละระดับ | 1070303.02 | 176143 |
1070303 ออกแบบและพัฒนาเนื้อหา แนวทางการถ่ายทอดความรู้ | 3) ออกแบบและพัฒนาเนื้อหาการเรียนรู้ ที่ครอบคลุมและตอบวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ | 1070303.03 | 176144 |
1070304 กำหนดแนวทางการประเมินผลการเรียนรู้พนักงาน | 1) จัดหาหรือออกแบบแนวทางในการประเมินการเรียนรู้และพัฒนาของพนักงาน | 1070304.01 | 176145 |
1070304 กำหนดแนวทางการประเมินผลการเรียนรู้พนักงาน | 2) กำหนดเกณฑ์หรือปัจจัยในการประเมินการเรียนรู้ของพนักงาน | 1070304.02 | 176146 |
1070304 กำหนดแนวทางการประเมินผลการเรียนรู้พนักงาน | 3) กำหนดแนวทางในการติดตามผลการเรียนรู้ของพนักงาน | 1070304.03 | 176147 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) สามารถออกแบบและจัดทำแผนงานการเรียนรู้และพัฒนา (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ความรู้เกี่ยวกับหลักการเรียนรู้และพัฒนา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 14.3 คำแนะนำในการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสมรรถนะตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน...ออกแบบและพัฒนาระบบการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล...โดยใช้วิธีการใดวิธีการหนึ่งหรือหลายวิธีร่วมกัน ได้แก่ การสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ และแฟ้มสะสมผลงาน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ |