หน่วยสมรรถนะ
ศึกษาวิเคราะห์องค์กร เพื่อวิเคราะห์ความจำเป็นการเรียนรู้และพัฒนา
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HRM-OQQB-110A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ศึกษาวิเคราะห์องค์กร เพื่อวิเคราะห์ความจำเป็นการเรียนรู้และพัฒนา |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
TSCO 2412.30 นักแนะแนวอาชีพ 1 2423 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านงานบุคคลและอาชีพ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในขององค์การและสภาพแวดล้อมภายนอก เพื่อระบุหาความจำเป็นในการเรียนรู้และพัฒนา (Need Analysis) ทั้งในระดับองค์การ ระดับฝ่ายและระดับบุคคล |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1070101 ศึกษาสภาพองค์การในปัจจุบัน และสภาพแวดล้อมภายนอก เพื่อให้ทราบถึงสภาพแวดล้อมขององค์การในปัจจุบัน | 1)ศึกษาและวิเคราะห์วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายขององค์การที่ต้องการ ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว | 1070101.01 | 176128 |
1070101 ศึกษาสภาพองค์การในปัจจุบัน และสภาพแวดล้อมภายนอก เพื่อให้ทราบถึงสภาพแวดล้อมขององค์การในปัจจุบัน | 2)ดำเนินการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนขององค์การ (Strength and Weakness) และ สภาพแวดล้อมภายนอก (Opportunity and Threats) เพื่อทราบถึงสถานการณ์ขององค์การในปัจจุบัน และค้นหาโอกาสและอุปสรรคที่มีผลต่อองค์การ | 1070101.02 | 176129 |
1070102 วิเคราะห์หาความจำเป็น ในการเรียนรู้และพัฒนา (Need Analysis) ในระดับองค์การ ระดับฝ่ายงาน และระดับบุคคล | 1)วิเคราะห์หาความจำเป็นในการเรียนรู้และพัฒนาในระดับองค์การ โดยพิจารณาจากผลการวิเคราะห์ในระดับองค์การ (Organizational level) | 1070102.01 | 176130 |
1070102 วิเคราะห์หาความจำเป็น ในการเรียนรู้และพัฒนา (Need Analysis) ในระดับองค์การ ระดับฝ่ายงาน และระดับบุคคล | 2)ดำเนินการวิเคราะห์หาความจำเป็นในการเรียนรู้และพัฒนา ในระดับฝ่ายงาน (Operational Level) โดยพิจารณาจากภารกิจและหน้าที่ความรับผิดชอบ และระดับบุคคล (Individual level) โดยพิจารณาจากผลการประเมินการปฎิบัติงานของพนักงาน | 1070102.02 | 176131 |
1070102 วิเคราะห์หาความจำเป็น ในการเรียนรู้และพัฒนา (Need Analysis) ในระดับองค์การ ระดับฝ่ายงาน และระดับบุคคล | 3)สรุปผลการวิเคราะห์ความจำเป็นในการเรียนรู้ และทำการเทียบเคียงกับสถานการณ์ด้านการเรียนรู้และพัฒนาของพนักงานในปัจจุบัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดนโยบายด้านการเรียนรู้และพัฒนา | 1070102.03 | 176132 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์องค์การได้อย่างเหมาะสม (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ความรู้เกี่ยวกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายขององค์การ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสมรรถนะตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน...ดำเนินการตามแผนการเรียนรู้และพัฒนา...โดยใช้วิธีการใดวิธีการหนึ่งหรือหลายวิธีร่วมกัน ได้แก่ การสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ |