หน่วยสมรรถนะ
ประเมินและติดตามผลการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HRM-QZWR-115A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประเมินและติดตามผลการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
TSCO 2412.30 นักแนะแนวอาชีพ 1 2423 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านงานบุคคลและอาชีพ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการดำเนินการวิเคราะห์ผลการพัฒนาพนักงาน และสามารถติดตามการเรียนรู้และพัฒนา |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1070601 วิเคราะห์ผลการพัฒนาพนักงาน |
1) ดำเนินการประเมินผลการเรียนรู้และพัฒนาพนักงาน ตามแนวทางที่ได้กำหนดไว้ | 1070601.01 | 176158 |
1070601 วิเคราะห์ผลการพัฒนาพนักงาน |
2) รวบรวมผลการประเมิน และทำการวิเคราะห์เพื่อสรุปผลการประเมินของพนักงานรายบุคคล รายฝ่าย หรือทีม หรือหน่วยงานหรือองค์การ | 1070601.02 | 176159 |
1070601 วิเคราะห์ผลการพัฒนาพนักงาน |
3) สามารถนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนา การเรียนรู้และพัฒนาของพนักงานต่อไปในอนาคต | 1070601.03 | 176160 |
1070602 ติดตามผลการเรียนรู้และพัฒนา | 1) ดำเนินการติดตามผลการเรียนรู้และเก็บรวบรวมข้อมูลผลการติดตามอย่างต่อเนื่อง | 1070602.01 | 176161 |
1070602 ติดตามผลการเรียนรู้และพัฒนา | 2) วิเคราะห์และสรุปผลการติดตามการเรียนรู้ของพนักงานในแต่ละระดับ | 1070602.02 | 176162 |
1070602 ติดตามผลการเรียนรู้และพัฒนา | 3) นำผลการวิเคราะห์มาจัดทำเป็นแนวทางในการปรับปรุงกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาต่อไปในอนาคต | 1070602.03 | 176163 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) สามารถดำเนินการประเมินผลการเรียนรู้ของพนักงานได้ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสมรรถนะตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน...ประเมินและติดตามผลการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล...โดยใช้วิธีการใดวิธีการหนึ่งหรือหลายวิธีร่วมกัน ได้แก่ การสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ |