หน่วยสมรรถนะ
วางแผนผลงานและแผนการพัฒนารายบุคคล
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HRM-EDJI-105A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนผลงานและแผนการพัฒนารายบุคคล |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
TSCO 2412.30 นักแนะแนวอาชีพ 1 2423 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านงานบุคคลและอาชีพ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการให้คำปรึกษาแก่พนักงานในการวางแผนผลงาน และให้คำปรึกษาแก่พนักงานในการวางแผนการพัฒนารายบุคคล |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1060401 ให้คำปรึกษาแก่พนักงานในการวางแผนผลงาน | 1) ศึกษาเกี่ยวกับเป้าหมาย แผนกลยุทธ์ และตัวชี้วัดระดับองค์การ | 1060401.01 | 176104 |
1060401 ให้คำปรึกษาแก่พนักงานในการวางแผนผลงาน | 2) ให้คำปรึกษาแก่พนักงานในการกำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ และตัวชี้วัดของหน่วยงานให้สอดคล้องกับขององค์การ | 1060401.02 | 176105 |
1060401 ให้คำปรึกษาแก่พนักงานในการวางแผนผลงาน | 3) ให้คำปรึกษาแก่พนักงานในการกำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ และตัวชี้วัดระดับบุคคล | 1060401.03 | 176106 |
1060401 ให้คำปรึกษาแก่พนักงานในการวางแผนผลงาน | 4) จัดทำแบบฟอร์มสำหรับการวางแผนผลงาน | 1060401.04 | 176107 |
1060402 ให้คำปรึกษาแก่พนักงานในการวางแผนการพัฒนารายบุคคล | 1) ให้คำปรึกษาแก่พนักงานในการกำหนดหัวข้อความสามารถที่ต้องการพัฒนา เป้าหมายการพัฒนา เครื่องมือหรือวิธีการพัฒนา และการกำหนดช่วงเวลาในการพัฒนาที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล | 1060402.01 | 176108 |
1060402 ให้คำปรึกษาแก่พนักงานในการวางแผนการพัฒนารายบุคคล | 2) จัดทำแบบฟอร์มสำหรับการวางแผนพัฒนาพนักงาน | 1060402.02 | 176109 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) ทักษะการให้คำปรึกษา (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ความรู้เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ วิธีการ ขั้นตอน และเครื่องมือที่ใช้ในการวางแผนผลงาน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 14.3 คำแนะนำในการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
วางแผนผลงาน คือการกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของผลงาน และอาจรวมถึงความสามารถหรือพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของพนักงานตั้งแต่ต้นกระบวนการ โดยกำหนดเป้าหมายเป็นตัวเลขที่ชัดเจนวัดผลได้ หรือกำหนดเป็นพฤติกรรมที่เฉพาะเจาะจง สามารถประเมินผลได้ เพื่อใช้เป็นเป้าหมายในการทำงานของรอบการประเมินนั้น ทั้งนี้ ต้องมีการหารือซึ่งวิธีการหรือแผนงานที่จะทำให้ผลลัพธ์เกิดขึ้นตามเป้าหมายที่วางไว้ด้วย |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมิน ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ |