หน่วยสมรรถนะ
ใช้งานเครื่องมือด้านดิจิทัลหรือแอพพลิเคชันขั้นต้นสำหรับการทำงาน
สมรรถนะสนับสนุนการทำงานด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการ และบุคลากรภาครัฐ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | CEC-CSYN-028 |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้งานเครื่องมือด้านดิจิทัลหรือแอพพลิเคชันขั้นต้นสำหรับการทำงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ กลุ่มผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับงานนโยบายและงานวิชาการ (Academic) กลุ่มผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับงานด้านบริการ (Service) และกลุ่มผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ (Others) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถ ใช้โปรแกรมประมวลผลคำ ในการจัดการงานเอกสาร จัดรูปแบบข้อความ จัดการกับย่อหน้าในเอกสาร แทรกวัตถุลงบนงานเอกสาร จัดรูปแบบเอกสาร พิมพ์เอกสาร ตรวจทานงานเอกสาร สามารถใช้โปรแกรมตารางคำนวณเพื่อจัดการตารางคำนวณ ปรับแต่งข้อมูลในแผ่นงาน จัดรูปแบบข้อมูลในแผ่นงาน พิมพ์แผ่นงาน ใช้สูตรฟังก์ชันเพื่อการคำนวณ แทรกวัตถุลงบนแผ่นงาน ป้องกันแผ่น งาน และ สามารถใช้โปรแกรมนำเสนอเพื่อจัดการงานนำเสนอ ใช้งานข้อความบนสไลด์แทรกวัตถุลงบนงาน นำเสนอ กำหนดการเคลื่อนไหว ตั้งค่างานนำเสนอ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ข้าราชการ และบุคลากรภาครัฐ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
Dlit201 ใช้โปรแกรมประมวลผลคำ |
1.1 จัดการงานเอกสาร |
Dlit201.01 | 176771 |
Dlit201 ใช้โปรแกรมประมวลผลคำ |
1.2 จัดรูปแบบข้อความ |
Dlit201.02 | 176772 |
Dlit201 ใช้โปรแกรมประมวลผลคำ |
1.3 จัดการกับย่อหน้าในเอกสาร |
Dlit201.03 | 176773 |
Dlit201 ใช้โปรแกรมประมวลผลคำ |
1.4 แทรกวัตถุลงบนงานเอกสาร |
Dlit201.04 | 176774 |
Dlit201 ใช้โปรแกรมประมวลผลคำ |
1.5 จัดรูปแบบเอกสาร |
Dlit201.05 | 176775 |
Dlit201 ใช้โปรแกรมประมวลผลคำ |
1.6 พิมพ์เอกสาร |
Dlit201.06 | 176776 |
Dlit201 ใช้โปรแกรมประมวลผลคำ |
1.7 ตรวจทานงานเอกสาร |
Dlit201.07 | 176777 |
Dlit202 ใช้โปรแกรมตารางคำนวณ |
2.1 จัดการตารางคำนวณ |
Dlit202.01 | 176778 |
Dlit202 ใช้โปรแกรมตารางคำนวณ |
2.2 ปรับแต่งข้อมูลในแผ่นงาน |
Dlit202.02 | 176779 |
Dlit202 ใช้โปรแกรมตารางคำนวณ |
2.3 จัดรูปแบบข้อมูลในแผ่นงาน |
Dlit202.03 | 176780 |
Dlit202 ใช้โปรแกรมตารางคำนวณ |
2.4 พิมพ์แผ่นงาน |
Dlit202.04 | 176781 |
Dlit202 ใช้โปรแกรมตารางคำนวณ |
2.5 ใช้สูตรฟังก์ชันเพื่อการคำนวณ
|
Dlit202.05 | 176782 |
Dlit202 ใช้โปรแกรมตารางคำนวณ |
2.6 แทรกวัตถุลงบนแผ่นงาน |
Dlit202.06 | 176783 |
Dlit202 ใช้โปรแกรมตารางคำนวณ |
2.7 ป้องกันแผ่นงาน |
Dlit202.07 | 176784 |
Dlit203 ใช้โปรแกรมนำเสนอ |
3.1 จัดการงานนำเสนอ |
Dlit203.01 | 176785 |
Dlit203 ใช้โปรแกรมนำเสนอ |
3.2 ใช้งานข้อความบนสไลด |
Dlit203.02 | 176786 |
Dlit203 ใช้โปรแกรมนำเสนอ |
3.3 แทรกวัตถุลงบนงานนำเสนอ |
Dlit203.03 | 176787 |
Dlit203 ใช้โปรแกรมนำเสนอ |
3.4 กำหนดการเคลื่อนไหว |
Dlit203.04 | 176788 |
Dlit203 ใช้โปรแกรมนำเสนอ |
3.5 ตั้งค่างานนำเสนอ |
Dlit203.05 | 176789 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้(Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ N/A (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
ผู้ที่มีความประสงค์จะเข้ารับการประเมินตามหน่วยสมรรถนะนี้ให้ดำเนินการตามขั้นตอนเข้ารับการ ประเมินสมรรถนะของบุคคล ตามที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพได้ประกาศเผยแพร่ไว้ที่หน้าเว็บไซท์ของสถาบันฯ (http://tpqi-net.tpqi.go.th/tpqi_cp/?page=howTo/howTo_asmRegist.php) โดยเลือกสมัครเข้ารับการ ประเมินสมรรถนะของบุคคลภายใต้มาตรฐานสมรรถนะหลักในการทำงาน สมรรถนะหลักด้านคอมพิวเตอร์และ สารสนเทศ สมรรถนะความสามารถด้านการใช้ดิจิทัล (Digital Literacy) ระดับ 2 ทักษะขั้นต้นสำหรับการทำงาน (กลุ่ม 2) (http://tpqi-net.tpqi.go.th/tpqi_sa/index.php?page=ShowCer.php&OCC=ITC&RoleId= 24325&Level=2&KfID=2&user_id) หรือ ระดับ 3 ทักษะขั้นประยุกต์สำหรับการทำงาน (http://tpqinet. tpqi. go. th/ tpqi_sa/ index. php?page= ShowCer.php&OCC=ITC&RoleId=24348&Level=3&KfID=4&user_id) โดยให้นำเฉพาะผลการประเมินของ หน่วยสมรรถนะใช้โปรแกรมประมวลผลคำ (CEC-ITC-2-004ZA) หน่วยสมรรถนะใช้โปรแกรมตารางคำนวณ (CEC-ITC-2-005ZA) และหน่วยสมรรถนะใช้โปรแกรมนำเสนอ (CEC-ITC-2-006ZA) มาแสดงต่อผู้รับผิดชอบ ที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการพิจารณาต่อไป |