หน่วยสมรรถนะ
ใช้ดิจิทัลเพื่อการทำงานร่วมกัน
สมรรถนะสนับสนุนการทำงานด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการ และบุคลากรภาครัฐ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | CEC-MTBN-029 |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ดิจิทัลเพื่อการทำงานร่วมกัน |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ กลุ่มผู้บริหารระดับสูง (Executive) กลุ่มผู้อำนวยการกอง (Management) กลุ่มผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับงานนโยบายและงานวิชาการ (Academic) กลุ่มผู้ปฏิบัติงาน เฉพาะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Technology) กลุ่มผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับงานด้านบริการ (Service) และกลุ่ม ผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ (Others) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถ ทำงานร่วมกันแบบออนไลน์โดยใช้งานพื้นที่แบ่งปันข้อมูล ออนไลน์ใช้งานโปรแกรมแบ่งปันหน้าจอ ใช้งานโปรแกรมประชุมทางไกลผ่านจอภาพ สามารถใช้โปรแกรม สร้างสื่อดิจิทัล โดยใช้โปรแกรมสร้างเว็บ ใช้สื่อดิจิทัลเพื่อการทำงาน ใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ ใช้โปรแกรมจับ การทำงานของหน้าจอ ใช้โปรแกรมตัดต่อสื่อภาพเคลื่อนไหว และ สามารถใช้ดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัย เพื่อป้องกันภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัย ปฏิบัติตามหลักการเพื่อรักษาความปลอดภัย ปฏิบัติตามหลักการ ใช้งานเว็บบราวเซอร์อย่างปลอดภัย พร้อมทั้งสามารถกำหนดรูปแบบการพิสูจน์ตัวตนได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
Dlit301 ทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ |
1.1 ใช้งานพื้นที่ทำงานแบบออนไลน์ |
Dlit301.01 | 176790 |
Dlit301 ทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ |
1.2 ใช้งานพื้นที่แบ่งปันข้อมูลออนไลน์ |
Dlit301.02 | 176791 |
Dlit301 ทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ |
1.3 ใช้งานโปรแกรมแบ่งปันหน้าจอ |
Dlit301.03 | 176792 |
Dlit301 ทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ |
1.4 ใช้งานโปรแกรมประชุมทางไกลผ่านจอภาพ |
Dlit301.04 | 176793 |
Dlit302 ใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล |
2.1 ใช้โปรแกรมสร้างเว็บ |
Dlit302.01 | 176794 |
Dlit302 ใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล |
2.2 ใช้สื่อดิจิทัลเพื่อการทำงาน |
Dlit302.02 | 176795 |
Dlit302 ใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล |
2.3 ใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ |
Dlit302.03 | 176796 |
Dlit302 ใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล |
2.4 ใช้โปรแกรมจับการทำงานของหน้าจอ
|
Dlit302.04 | 176797 |
Dlit302 ใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล |
2.5 ใช้โปรแกรมตัดต่อสื่อภาพเคลื่อนไหว |
Dlit302.05 | 176798 |
Dlit303 ใช้ดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัย |
3.1 จัดการภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัย |
Dlit303.01 | 176799 |
Dlit303 ใช้ดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัย |
3.2 ปฏิบัติตามหลักการเพื่อรักษาความปลอดภัย |
Dlit303.02 | 176800 |
Dlit303 ใช้ดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัย |
3.3 ปฏิบัติตามหลักการใช้งานเว็บบราวเซอร์อย่างปลอดภัย |
Dlit303.03 | 176801 |
Dlit303 ใช้ดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัย |
3.4 จัดการรูปแบบการพิสูจน์ตัวตน |
Dlit303.04 | 176802 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้(Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ N/A (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
ผู้ที่มีความประสงค์จะเข้ารับการประเมินตามหน่วยสมรรถนะนี้ให้ดำเนินการตามขั้นตอนเข้ารับการ ประเมินสมรรถนะของบุคคล ตามที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพได้ประกาศเผยแพร่ไว้ที่หน้าเว็บไซท์ของสถาบันฯ (http://tpqi-net.tpqi.go.th/tpqi_cp/?page=howTo/howTo_asmRegist.php) โดยเลือกสมัครเข้ารับการ ประเมินสมรรถนะของบุคคลภายใต้มาตรฐานสมรรถนะหลักในการทำงาน สมรรถนะหลักด้านคอมพิวเตอร์และ สารสนเทศ สมรรถนะความสามารถด้านการใช้ดิจิทัล (Digital Literacy) ระดับ 2 ทักษะขั้นต้นสำหรับการทำงาน (กลุ่ม 3 (http://tpqi-net.tpqi.go.th/tpqi_sa/index.php?page=ShowCer.php&OCC=ITC&RoleId=24325 &Level=2&KfID=3&user_id) หรือ ระดับ 3 ทักษะขั้นประยุกต์สำหรับการทำงาน (http://tpqi-net.tpqi.go.th/ tpqi_sa/index.php?page=ShowCer.php&OCC=ITC&RoleId=24348&Level=3&KfID=4&user_id) โดยให้ นำเฉพาะผลการประเมินของหน่วยสมรรถนะทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ (CEC-ITC-2-007ZA) หน่วยสมรรถนะ ใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล (CEC-ITC-2-008ZA) และหน่วยสมรรถนะใช้ดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัย (CEC-ITC-2-009ZA) มาแสดงต่อผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการพิจารณาต่อไป |