หน่วยสมรรถนะ
บริหารงานขนส่งสินค้าทางถนน
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-GANS-806A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารงานขนส่งสินค้าทางถนน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้บริหารงานขนส่งสินค้าทางถนน |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่บริหารงานขนส่งสินค้าทางถนน ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการคุณภาพในการให้บริการ การบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ การบริหารจัดการความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม การจัดการบริหารงบประมาณ และการจัดการบุคลากรในการขนส่งสินค้าทางถนน7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
210191 บริหารจัดการคุณภาพในการให้บริการ | 1. กำหนดเกณฑ์การประเมินคุณภาพการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าทางถนนอย่างมีประสิทธิภาพ |
210191.01 | 175717 |
210191 บริหารจัดการคุณภาพในการให้บริการ | 2 จัดทำรายงานการจัดการคุณภาพการให้บริการการขนส่งสินค้าทางถนนอย่างถูกต้องครบถ้วน |
210191.02 | 175718 |
210192 บริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ | 1. นำข้อมูลการบริการลูกค้ามาวิเคราะห์และแบ่งกลุ่มตามลักษณะความต้องของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง |
210192.01 | 175719 |
210192 บริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ | 2. ดำเนินการบริหารลูกค้าสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิภาพ |
210192.02 | 175720 |
210192 บริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ | 3. จัดทำรายงานผลการจัดการลูกค้าสัมพันธ์อย่างถูกต้องครบถ้วน |
210192.03 | 175721 |
210193 บริหารจัดการความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม | 1. กำหนดนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างครบถ้วน |
210193.01 | 175722 |
210193 บริหารจัดการความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม | 2. ให้บริการขนส่งสินค้าทางถนนปฏิบัติตามนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างถูกต้อง |
210193.02 | 175723 |
210193 บริหารจัดการความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม | 3. จัดทำรายงานการจัดการความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างถูกต้องครบถ้วน |
210193.03 | 175724 |
210194 จัดการบริหารงบประมาณ | 1. วางแผนงบประมาณอย่างถูกต้องตามนโยบายที่กำหนดอย่างถูกต้อง |
210194.01 | 175725 |
210194 จัดการบริหารงบประมาณ | 2. ควบคุมการใช้จ่ายตามแผนงบประมาณอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ |
210194.02 | 175726 |
210194 จัดการบริหารงบประมาณ | 3. จัดทำรายงานบริหารงบประมาณได้อย่างถูกต้องและตรวจสอบได้ |
210194.03 | 175727 |
210195 จัดการบุคลากรในการขนส่งสินค้าทางถนน | 1. ชี้แจงและทำความเข้าใจขั้นตอน และการพัฒนาบุคลากรให้กับบุคลากรในการขนส่งสินค้าทางถนนตามนโยบายที่กำหนดอย่างถูกต้อง |
210195.01 | 175728 |
210195 จัดการบุคลากรในการขนส่งสินค้าทางถนน | 2. จัดทำรายงานการบริหารจัดการบุคลากรในการขนส่งสินค้าทางถนนอย่างถูกต้องครบถ้วน |
210195.02 | 175729 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการบริหารจัดการคุณภาพในการให้บริการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การจัดการคุณภาพในการให้บริการ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือการประเมิน |