หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดูแลลูกค้าโดยใช้ไอซีทีและเทคโนโลยีสมัยใหม่

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-ZCLE-881A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดูแลลูกค้าโดยใช้ไอซีทีและเทคโนโลยีสมัยใหม่

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2562

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

    ช่างจัดดอกไม้แบบสากล

    ช่างจัดดอกไม้แบบไทย

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        หน่วยสมรรถนะนี้ใช้ทักษะและความรู้ในการดูแลลูกค้าด้วยไอซีทีและเทคโนโลยีสมัยใหม่ ต้องการความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการค้นหาและบันทึกข้อมูลลูกค้า/สินค้า เพื่อพัฒนาความรู้ทั้งของตนเองและองค์กรตลอดจนเพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์และการนำเสนอขายสินค้า        หน่วยสมรรถนะนี้เหมาะกับผู้เข้ารับการประเมินที่มีสมรรถนะฝีมือและเทคนิค  ภายใต้การแนะแนวของผู้ที่มีตำแหน่งงานที่สูงกว่า      

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ธุรกิจจัดดอกไม้ (Floristry)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
    ISCO-08 Unit Group 7549 (Flower Arranger)    SOC 2010  Major Group skilled Trade Occupations  5443 Florist 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
50501.01 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการค้นหาและจัดเก็บข้อมูลลูกค้า/สินค้า เพื่อพัฒนาความรู้ 1.1 ระบุชื่ออุปกรณ์ไอซีทีและเทคโนโลยีสมัยใหม่   50501.01.01 174581
50501.01 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการค้นหาและจัดเก็บข้อมูลลูกค้า/สินค้า เพื่อพัฒนาความรู้ 1.2 ใช้เทคโนโลยีพัฒนาความรู้และค้นหาข้อมูลลูกค้า/สินค้า  50501.01.02 174582
50501.01 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการค้นหาและจัดเก็บข้อมูลลูกค้า/สินค้า เพื่อพัฒนาความรู้ 1.3 บันทึกและใช้ข้อมูลสำหรับธุรกิจร้านดอกไม้ด้วยเทคโนโลยี 50501.01.03 174583

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. ทักษะการคิดที่สร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความคิด

    2. ทักษะในเรื่องการจัดการตนเอง จัดการองค์กร จัดการเวลา และการวางแผน เพื่อดูแลลูกค้าด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่

    3. ทักษะการแก้ปัญหาในระหว่างจัดทำให้ตรงตามรายละเอียดของงาน 

    4. ทักษะการติดต่อสื่อสารเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าทางโทรศัพท์ 

    5. ทักษะการอ่านออกเขียนได้เพื่อการอ่านและทำความเข้าใจตามเอกสาร/จดหมายที่ติดต่อกับลูกค้า

    6. ทักษะการพิมพ์เพื่อจัดส่งเอกสารถึงลูกค้า ขั้นตอนการจัดทำเอกสาร

    7. ทักษะการนับเลข  การใช้เครื่องคิดเลข เพื่อคำนวณงบประมาณ  การประเมินราคาเสนอต่อลูกค้าและคำนวณเวลาที่ถูกต้องการในการจัดทำงานดอกไม้จากรายละเอียดของงาน

    8. ทักษะการใช้เครื่องมือที่ถูกวิธีและปลอดภัย เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก

    9. ทักษะการเพิ่มยอดขายหรือบริการด้วยการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก

    10. ทักษะในการค้นคว้าหาข้อมูล

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. รู้จักการเลือกวัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการหา จัดเก็บ และใช้ข้อมูล

    2. รู้จักวิธีการใช้เทคโนโลยีใหม่ตามความต้องการและตรงตามโอกาส ธุรกิจ 

    3. รู้เรื่องการจัดการข้อมูล การหา  การบันทึก  และการใช้ข้อมูลตามรายละเอียดของงาน    

    4. รู้ในเรื่องลิขสิทธิ์และกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับร้านดอกไม้

    5. รู้แนวโน้มและการใช้เทคโนโลยีเพื่อการค้า

    6. ความรู้พื้นฐานในการจัดทำและใช้ Website Line What’s app Facebook

    7. ความรู้พื้นฐานในเรื่องการใช้อินเตอร์เน็ต

    8. ความรู้พื้นฐานในการใช้คอมพิวเตอร์  โทรศัพท์เคลื่อนที่

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. การปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (แสดงการใช้เทคโนโลยีพัฒนาความรู้และค้นหาข้อมูลลูกค้า/สินค้า)

    2. การปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (แสดงการบันทึกและใช้เทคโนโลยีสำหรับธุรกิจร้านดอกไม้ )

    3. ผลงาน (บันทึกการพัฒนาความรู้และค้นหาข้อมูลลูกค้า/สินค้า บันทึกการเก็บและใช้ข้อมูลด้วยเทคโนโลยี    

แฟ้มสะสมงาน)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. การระบุชื่ออุปกรณ์ไอซีทีและเทคโนโลยีสมัยใหม่    

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    ไม่มี

(ง) วิธีการประเมิน

    1. การสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง หรือ จำลอง ของผู้ถูกประเมินโดยตรง  

    2. การสอบถามปากเปล่า

    3. การสาธิตการใช้ไอซีที และเทคโนโลยีสมัยใหม่

    4. การตรวจสอบผลงานจริง แฟ้มสะสมงาน หรือ Portfolios ของผู้ขอรับการประเมิน    

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

    ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. อุปกรณ์ไอซีทีและเทคโนโลยีสมัยใหม่

    1.1 โทรศัพท์เคลื่อนที่

    1.2 คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 

    1.3 โทรศัพท์บ้าน 

    1.4 เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องแฟกซ์ สแกนเนอร์  

    1.5 เครื่องคิดเลข

    1.6 เครื่องจีพีเอส

2. พัฒนาความรู้และหาข้อมูล

    2.1 ใช้ค้นหาความรู้ เช่น การใช้อินเตอร์เน็ตหาข้อมูลเรื่องวัสดุอุปกรณ์  รูปแบบการจัดดอกไม้แบบใหม่ ข้อมูล ลูกค้า ข้อมูลคู่แข่ง

    2.2 ใช้จัดทำเอกสารความรู้ส่วนตนและองค์กร

    3. บันทึกและใช้ข้อมูล  เช่น

    3.1 ใช้คอมพิวเตอร์ บันทึกข้อมูล   

        3.1.1 ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ e-mail   คำสั่งซื้อที่ผ่านมา 

        3.1.2 ข้อมูลต้นทุนวัสดุอุปกรณ์

        3.1.3 จำนวนวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในแต่ละงานที่จัด

        3.1.4 ข้อมูลระบบบัญชี การเงิน

    3.2 ใช้อินเตอร์เน็ต เพื่อส่ง e-mail ให้ลูกค้า

    3.3 การใช้ธนาคารออนไลน์การชำระสินค้าผ่านบัตรเครดิต

    3.4 ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่

        3.4.1 บันทึกข้อมูลลูกค้า

        3.4.2 ส่งรูปสินค้าให้กับลูกค้า เพื่อสั่ง/รับทราบ 

    3.5 ใช้แฟกซ์เพื่อการรับ-ส่งเอกสารให้ลูกค้า

    3.6 ใช้สแกนเนอร์ถ่ายเอกสาร

    3.7 ใช้เครื่องคิดเลขในการคำนวณราคา

    3.8 ใช้เครื่องจีพีเอสในการหาเส้นทางขนส่งสินค้า

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. การสังเกตการปฏิบัติงานของผู้ขอรับการประเมิน

2. การตรวจสอบผลงานจริง  แฟ้มสะสมงาน (Portfolios) หลักฐานเอกสารต่างๆ  

3. การสอบถามปากเปล่า/การสัมภาษณ์ผู้ขอรับการประเมินและบุคคลที่ 3 

4. การสาธิตการใช้ไอซีที และเทคโนโลยีสมัยใหม่

 



ยินดีต้อนรับ