หน่วยสมรรถนะ
บริการและให้คำแนะนำกับลูกค้าอย่างน่าเชื่อถือ ซื่อสัตย์ และมีประสิทธิภาพ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-JIZV-879A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริการและให้คำแนะนำกับลูกค้าอย่างน่าเชื่อถือ ซื่อสัตย์ และมีประสิทธิภาพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2562 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ช่างจัดดอกไม้แบบสากล |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ ใช้ทักษะและความรู้ในการบริการและให้คำแนะนำกับลูกค้าอย่างน่าเชื่อถือ ซื่อสัตย์ มีประสิทธิภาพ ต้องการความสามารถในเรื่องข้อมูลความรู้เกี่ยวกับสินค้าและการบริการที่ทันสมัย การนำเสนอสินค้าที่มีประสิทธิภาพ การจัดเก็บข้อมูลการปฏิบัติงานเพื่อพัฒนาการให้บริการ การติดตามผลความพึงพอใจของลูกค้าและแก้ไขปัญหา รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อพัฒนาการให้บริการที่ดีต่อลูกค้า หน่วยสมรรถนะนี้เหมาะกับผู้เข้ารับการประเมินที่มีสมรรถนะฝีมือ และเทคนิค ภายใต้การแนะแนวของผู้ที่มีตำแหน่งงานที่สูงกว่า |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ธุรกิจจัดดอกไม้ (Floristry) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO-08 Unit Group 7549 (Flower Arranger) SOC 2010 Major Group skilled Trade Occupations 5443 Florist |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
40301.01 รวบรวมข้อมูลความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการที่ทันสมัย | 1.1 รวบรวมความรู้ที่ทันสมัยอย่างต่อเนื่องในเรื่องสินค้าและบริการในร้านดอกไม้ | 40301.01.01 | 174567 |
40301.02 แนะนำสินค้าและให้บริการที่มีประสิทธิภาพ | 2.1 ระบุการให้บริการการขาย | 40301.02.01 | 174568 |
40301.02 แนะนำสินค้าและให้บริการที่มีประสิทธิภาพ | 2.2 สังเกตและติดต่อสื่อสารกับลูกค้าทั้งทางวาจาและทางกายอย่างมืออาชีพ | 40301.02.02 | 174569 |
40301.02 แนะนำสินค้าและให้บริการที่มีประสิทธิภาพ | 2.3 นำเสนอสินค้าด้วยช่องทางการสื่อสาร ที่เหมาะสม เข้าถึงลูกค้าโดยตรง | 40301.02.03 | 174570 |
40301.02 แนะนำสินค้าและให้บริการที่มีประสิทธิภาพ | 2.4 ให้บริการที่ซื่อสัตย์ เที่ยงตรง น่าเชื่อถือ และมีประสิทธิภาพ ภายในเวลาที่กำหนด | 40301.02.04 | 174571 |
40301.03 จัดเก็บข้อมูลการปฏิบัติงานเพื่อพัฒนาการให้บริการ | 3.1 จัดเก็บบันทึกข้อมูล | 40301.03.01 | 174572 |
40301.04 ติดตามผลความพึงพอใจของลูกค้าและแก้ไขปัญหา | 4.1 ติดตามผลความพึงพอใจของลูกค้า และแก้ไขปัญหาที่พบ | 40301.04.01 | 174573 |
40301.05 จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อส่งเสริมการให้บริการที่ดีต่อลูกค้า | 5.1 เสนอกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อส่งเสริมให้เกิดการกลับมาซื้อใหม่ | 40301.05.01 | 174574 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
(ก) ความรู้ก่อนหน้าที่จำเป็น(Pre-requisite Knowledge) |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการประเมินเพื่อพิจารณาข้อดีข้อเสียของการให้บริการ และการขนส่ง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. รู้จักข้อมูลสินค้า |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. การสังเกตการปฏิบัติงานของผู้ขอรับการประเมิน |