หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผน เตรียม และจัดดอกไม้โดยใช้เทคนิคการผูกมัด (Hand-tied or Tied-Technique)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-WLDE-861A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผน เตรียม และจัดดอกไม้โดยใช้เทคนิคการผูกมัด (Hand-tied or Tied-Technique)

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2562

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ช่างจัดดอกไม้แบบสากล



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
            หน่วยสมรรถนะนี้ ใช้ทักษะและความรู้ในการวางแผน เตรียม และจัดก้านช่อดอกไม้ด้วยมือ โดยใช้เทคนิคการผูกมัด เช่น ช่อดอกไม้แสดงความยินดีทั้งรูปทรงกลม หรือ ช่อหน้าเดียว เป็นต้น  สินค้าที่จัดทำเป็นสินค้าที่ขายเป็นประจำในสถานประกอบการ ที่ซึ่งอาจมีการออกแบบหรือไม่ออกแบบก็ได้ ต้องการความสามารถในการวางแผนงาน  เลือก เตรียม  จัดทำ ประเมินผลงานการจัดและปรับแก้ตามความจำเป็นระหว่างการจัดทำโดยคำนึงถึงหลักการออกแบบและองค์ประกอบศิลป์ในการจัดดอกไม้  เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามรายละเอียดของงานที่กำหนด            หน่วยสมรรถนะนี้เหมาะกับผู้เข้ารับการประเมินที่มีสมรรถนะฝีมือและเทคนิค  ภายใต้การแนะแนวของผู้ที่มีตำแหน่งงานที่สูงกว่า  

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ธุรกิจจัดดอกไม้ (Floristry)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
    ISCO-08 Unit Group 7549 (Flower Arranger)    SOC 2010  Major Group skilled Trade Occupations  5443 Florist 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10104.01 วางแผนออกแบบจัดดอกไม้โดยใช้เทคนิคการผูกมัดตามรายละเอียดของงานที่กำหนด 1.1 ทำความเข้าใจและปรึกษาหารือกับผู้เกี่ยวข้องตามรายละเอียดของงาน 10104.01.01 174164
10104.01 วางแผนออกแบบจัดดอกไม้โดยใช้เทคนิคการผูกมัดตามรายละเอียดของงานที่กำหนด 1.2 ทำบันทึกข้อตกลงที่ปรึกษาหารือกับลูกค้าด้วยความเที่ยงตรง เชื่อถือได้ และจัดเก็บอย่างถูกต้อง 10104.01.02 174165
10104.02 เลือกวัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการจัดดอกไม้โดยใช้เทคนิคการผูกมัด 2.1 เลือกวัสดุอุปกรณ์การจัดดอกไม้ได้สอดคล้องกับรายละเอียดของงาน 10104.02.01 174166
10104.02 เลือกวัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการจัดดอกไม้โดยใช้เทคนิคการผูกมัด 2.2  ระบุปัญหาหรือข้อจำกัดที่อาจเกิดขึ้นในการจัดทำ 10104.02.02 174167
10104.03 เตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับการจัดดอกไม้โดยใช้เทคนิคการผูกมัด 3.1 เตรียมเครื่องมือ และพื้นที่การทำงานได้อย่างเหมาะสม 10104.03.01 174168
10104.03 เตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับการจัดดอกไม้โดยใช้เทคนิคการผูกมัด 3.2 ตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์ที่เตรียม และดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน 10104.03.02 174169
10104.03 เตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับการจัดดอกไม้โดยใช้เทคนิคการผูกมัด 3.3 รายงานกรณีวัสดุอุปกรณ์ไม่เหมาะสม รวมทั้งปรับแก้ให้ถูกต้องสอดคล้องกับความรับผิดชอบ 10104.03.03 174170
10104.04 จัดดอกไม้โดยใช้เทคนิคการผูกมัด 4.1 เลือกเทคนิคสำหรับการจัดดอกไม้โดยใช้เทคนิคการผูกมัดได้อย่างเหมาะสม 10104.04.01 174171
10104.04 จัดดอกไม้โดยใช้เทคนิคการผูกมัด 4.2 จัดดอกไม้ที่ใช้เทคนิคการผูกมัด 10104.04.02 174172
10104.04 จัดดอกไม้โดยใช้เทคนิคการผูกมัด 4.3 จัดดอกไม้โดยคำนึงถึงหลักการออกแบบและองค์ประกอบศิลป์ 10104.04.03 174173
10104.04 จัดดอกไม้โดยใช้เทคนิคการผูกมัด 4.4 ใช้วัสดุตกแต่งและตรวจสอบความสวยงามและความมั่นคงแข็งแรงของผลงานสำเร็จ 10104.04.04 174174
10104.05 นำเสนอและประเมินผลงานโดยใช้เทคนิคการผูกมัด 5.1 ทบทวนและประเมินผลงานสำเร็จที่ทำการเปลี่ยนแปลงตามจำเป็น 10104.05.01 174175
10104.05 นำเสนอและประเมินผลงานโดยใช้เทคนิคการผูกมัด 5.2 จัดเก็บเอกสารใด ๆ   10104.05.02 174176

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

(ก) ความรู้ก่อนหน้าที่จำเป็น  (Pre-requisite Knowledge)

1. ความรู้ในเรื่องการจัดดอกไม้รูปทรงพื้นฐาน

2. ความรู้เรื่องการจำแนกชนิดของดอกไม้ ใบไม้ ต้นไม้ ไม้กระถาง และลักษณะทางเทคนิค

3. ความรู้เรื่องหลักการออกแบบและองค์ประกอบศิลป์ รวมทั้งเรื่องวงล้อของสี

4. ความรู้เรื่องดอกไม้และการดูแลเก็บรักษา

5. ความรู้เรื่องการใช้ และบำรุงรักษาสภาพอุปกรณ์เครื่องมืออย่างถูกวิธี 

(ข) ทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill)

1. ทักษะเรื่องการจัดดอกไม้รูปทรงพื้นฐาน

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการวาดเพื่อร่างภาพคร่าวๆ สำหรับสื่อสารรูปแบบการจัดกับผู้อื่น

2. ทักษะการคิดที่สร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความคิด

3. ทักษะในเรื่องการจัดการตนเอง จัดการองค์กร จัดการเวลา และการวางแผน 

4. ทักษะการแก้ปัญหาในระหว่างจัดทำ

5. ทักษะการเขียนเพื่อทำรายงานแบบง่ายในสิ่งที่เป็นปัญหา

6. ทักษะการนับเลข เพื่อตรวจนับรายการที่ใช้จัดทำ  คำนวณส่วนประกอบที่ใช้ผลิตสินค้า คำนวณงบประมาณ   การประเมินราคาเสนอต่อลูกค้า และคำนวณเวลาที่ถูกต้องการในการจัดทำงานดอกไม้

7. ทักษะที่ใช้เทคนิคต่างๆ ในการผูกมัด การห่อตกแต่ง และการใช้ริบบิ้นตกแต่ง

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. แนวโน้มการออกแบบจัดดอกไม้ในปัจจุบันและสินค้าในร้านดอกไม้ที่หลากหลาย

2. รู้จักรูปแบบการจัดดอกไม้ด้วยเทคนิคการผูกมัดแบบต่างๆ เพื่อใช้เป็นคู่มือแนวทางการออกแบบที่หลากหลาย รวมทั้งการจัดที่เป็นพิธีการและไม่พิธีการ การออกแบบที่ใช้โครงสร้างและไม่ใช้โครงสร้าง   

3. รู้จักเทคนิคการทำที่หลากหลายสำหรับสินค้าที่จัดทำโดยใช้เทคนิคการผูกมัด 

4. รู้จักธรรมชาติของดอกไม้ ใบไม้ ต้นไม้ ที่มีหลากหลายพันธุ์ รวมถึงถิ่นกำเนิด จุดเด่น จุดด้อยในการนำมาใช้งาน การดูแลรักษา 

5. รู้จักการเลือกวัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสม เข้ากันได้ดี และการเปลี่ยนแปลงตามความจำเป็นระหว่างการจัดทำ

6. รู้จักวิธีการออกแบบใหม่ๆ ตามความต้องการและตรงตามโอกาส ธุรกิจ สถานที่จัดแสดง     

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. แสดงการปรึกษาหารือการออกแบบกับลูกค้า และบุคคลผู้เกี่ยวข้องอื่น

    2. แสดงการร่างภาพ และบรรยายรายละเอียดของงาน

    3. แสดงการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือในการจัดดอกไม้โดยใช้เทคนิคการผูกมัดได้อย่างถูกต้องเหมาะสม    

     4. แสดงการจัดดอกไม้โดยใช้เทคนิคการผูกมัดได้อย่างมั่นคงแข็งแรง ตามรายละเอียดของงาน

    5. แสดงการปรับเปลี่ยนแนวคิดและเทคนิคการจัดตามความเหมาะสมระหว่างการจัดทำ

    6. แสดงการนำเสนอและตรวจสอบผลงานสำเร็จให้สวยงามมั่นคงแข็งแรง

    7. แสดงการจัดเก็บข้อมูล สรุปวิธีการ ขั้นตอนในการจัดทำ รวมทั้งรายละเอียดของสินค้าและลูกค้า

    8. ภาพร่าง รูปถ่าย บันทึกรายการวัสดุที่ใช้ และรายการจากผู้จัดหาสินค้า บันทึกขั้นตอนการจัดทำ บันทึกการใช้ดอกไม้ ใบไม้ และวัสดุอุปกรณ์ บันทึกราคาของวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นทางเลือก ชิ้นงานสำเร็จ  แฟ้มสะสมงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. ความรู้เบื้องต้นในการวาดภาพ  

    2. ความรู้เกี่ยวกับแหล่งวัสดุอุปกรณ์และการเลือกที่เหมาะสม 

    3. ความรู้เกี่ยวกับการแจกแจงปัญหาและการแก้ปัญหาในระหว่างการจัดทำ

    4. รู้จักรูปแบบการจัดดอกไม้ด้วยเทคนิคการผูกมัดแบบต่างๆ เพื่อใช้เป็นคู่มือแนวทางการออกแบบที่หลากหลาย รวมทั้งการจัดที่เป็นพิธีการและไม่พิธีการ การออกแบบที่ใช้โครงสร้างและไม่ใช้โครงสร้าง

    5. การเลือกวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือในการจัดดอกไม้ตามแบบที่กำหนดได้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ไม่มี

(ง) วิธีการประเมิน

    1. การสังเกตการปฏิบัติงานของผู้ขอรับการประเมิน

    2. การตรวจสอบผลงานจริง  แฟ้มสะสมงาน (Portfolios) หลักฐานเอกสารต่างๆ  

    3. การสอบถามปากเปล่า/การสัมภาษณ์ผู้ขอรับการประเมินและบุคคลที่ 3 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. เทคนิคสำหรับการจัดดอกไม้โดยใช้เทคนิคการผูกมัด เช่น

1.1 เทคนิคการจับก้านหมุนไปในแนวเดียวกัน (Spiral) หรือ

1.2 เทคนิคการจับก้านตรง (Parallel) หรือ

1.3 เทคนิคการจับก้านใบไม้ขัดกันก่อนที่จะใส่ดอกไม้ (Lacing)

2. จัดดอกไม้ที่ใช้เทคนิคการผูกมัด เช่น

2.1 การจัดช่อกลม  หรือ

2.2 การจัดช่อหน้าเดียว หรือ

2.3 การจัดช่อดอกไม้แบบลายเส้น หรือ

2.4 การจัดช่อแบบทำโครงสร้าง 

3. ประเมินผลงานสำเร็จ

3.1 ความสวยงามตามหลักการออกแบบและองค์ประกอบทาง3.6 ก้านดอกไม้/ใบไม้ ได้รับน้ำหล่อเลี้ยงที่เพียงพอ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. การสังเกตการปฏิบัติงานของผู้ขอรับการประเมิน

2. การตรวจสอบผลงานจริง  แฟ้มสะสมงาน (Portfolios) หลักฐานเอกสารต่างๆ  

3. การสอบถามปากเปล่า/การสัมภาษณ์ผู้ขอรับการประเมินและบุคคลที่ 3 

 



ยินดีต้อนรับ