หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถลากจูงอากาศยาน

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-OIFO-193A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถลากจูงอากาศยาน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

8332 พนักงาน/คนขับรถหัวลาก  



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถลากจูงอากาศยานโดยสามารถ วางแผนการให้บริการรถลากจูงอากาศยาน และตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถลากจูงอากาศยาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
พนักงานขับรถลากจูงอากาศยาน (Aircraft Towing-Tractor Operator)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- ข้อกำหนด International Standards ของ IATA Ground Operations Manual-IGOM - ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของ ICAO- ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)- ข้อกำหนดของท่าอากาศยานแต่ละแห่ง- ข้อกำหนดของแต่ละสายการบิน 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
40121.01 วางแผนการให้บริการรถลากจูงอากาศยาน 1. จัดรอบการให้บริการรถลากจูงอากาศยาน 40121.01.01 174755
40121.01 วางแผนการให้บริการรถลากจูงอากาศยาน 2. ตรวจสอบเวลาให้บริการให้เหมาะสมกับตารางเที่ยวบิน 40121.01.02 174756
40121.01 วางแผนการให้บริการรถลากจูงอากาศยาน 3. ตรวจสอบหลุมจอดอากาศยาน 40121.01.03 174757
40121.01 วางแผนการให้บริการรถลากจูงอากาศยาน 4. กำหนดชนิด/ขนาด ของรถลากจูงอากาศยานให้เหมาะสมกับอากาศยาน 40121.01.04 174758
40121.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถลากจูงอากาศยาน 1. เปลี่ยนจุดการให้บริการรถลากจูงอากาศยาน กรณีอากาศยานเปลี่ยนแปลงหลุมจอด 40121.02.01 174759
40121.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถลากจูงอากาศยาน 2. ประสานงานขอเปลี่ยนแปลงการให้บริการลากจูงอากาศยาน 40121.02.02 174760
40121.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถลากจูงอากาศยาน 3. แก้ไขปัญหาของระบบฉุกเฉินที่เกิดกับตัวรถลากจูงอากาศยานขณะให้บริการ 40121.02.03 174761

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะในการวางแผนการให้บริการรถลากจูงอากาศยาน

-    ทักษะในการกำหนดการให้บริการรถลากจูงอากาศยานตามชนิด/แบบของอากาศยาน

-    ทักษะในการตัดสินใจแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการให้บริการรถลากจูงอากาศยาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับรหัสสนามบิน (Airport Code/City Code)

-    ความรู้เกี่ยวกับชนิด/แบบ ของอากาศยาน (Aircraft Type)

-    ความรู้เกี่ยวกับวัตถุอันตราย (Dangerous Goods)

-    ความรู้เกี่ยวกับความมั่นคงและความปลอดภัยทางการบิน (Aviation Security Awareness)

-    ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบความปลอดภัยของบุคคล (Human Factor)

-    ความรู้เกี่ยวกับการใช้รถลากจูงอากาศยาน(ตามคู่มือของผู้ผลิตอุปกรณ์)

-    ความรู้เกี่ยวกับระบบฉุกเฉินของรถลากจูงอากาศยาน

-    ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการให้บริการรถลากจูงอากาศยาน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

-    แบบบันทึกผลการสอบสัมภาษณ์

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา    (ถ้ามี)

-    แบบบันทึกผลการอบรม    (ถ้ามี)

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะการควบคุมรถและอุปกรณ์ที่ใช้เคลื่อนย้ายอากาศยานโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

-    พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ การสอบสัมภาษณ์ 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตการปฏิบัติงานในการควบคุมรถและอุปกรณ์ที่ใช้เคลื่อนย้ายอากาศยาน เริ่มจากวางแผนการให้บริการรถลากจูงอากาศยาน โดยสามารถจัดรอบและตรวจสอบเวลาการให้บริการรถลากจูงอากาศยาน ตรวจสอบหลุมจอดอากาศยานกำหนดชนิด/ขนาด ของรถลากจูงอากาศยานให้เหมาะสมกับอากาศยาน รวมทั้งแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถลากจูงอากาศยานได้

(ก)    คำแนะนำ 

ผู้เข้ารับการประเมินต้องวางแผนการให้บริการรถลากจูงอากาศยานและแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถลากจูงอากาศยาน

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

1.    รถลากจูงอากาศยาน หมายถึง รถที่ใช้เคลื่อนย้ายอากาศยานจากหลุมจอดไปยังจุดวางตัวของอากาศยาน

2.    Tow Bar หมายถึง อุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อระหว่างรถลากจูงกับอากาศยาน

3.    By-Pass Pin หมายถึง สลักสำหรับปลดล๊อคระบบบังคับเลี้ยวของอากาศยาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ