หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถผู้โดยสารทุพพลภาพ

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-CBPT-192A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถผู้โดยสารทุพพลภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

8331 พนักงาน/คนขับรถโดยสาร



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถผู้โดยสารทุพพลภาพ โดยสามารถวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ และตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อาชีพพนักงานควบคุมรถบริการผู้โดยสารทุพพลภาพ (Invalid Hi-Lift Truck  Operator )

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- ข้อกำหนด International Standards ของ IATA Ground Operations Manual-IGOM - ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของ ICAO- ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)- ข้อกำหนดของท่าอากาศยานแต่ละแห่ง- ข้อกำหนดของแต่ละสายการบิน    

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
40120.01 วางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ 1. จัดรอบการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ 40120.01.01 174747
40120.01 วางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ 2. ตรวจสอบเวลาให้บริการให้เหมาะสมกับตารางเที่ยวบิน 40120.01.02 174748
40120.01 วางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ 3. ตรวจสอบหลุมจอดอากาศยาน 40120.01.03 174749
40120.01 วางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ 4. กำหนดรถบริการผู้โดยสารทุพพลภาพตามชนิด/แบบของอากาศยาน 40120.01.04 174750
40120.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ 1. เปลี่ยนจุดรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพกรณีอากาศยานเปลี่ยนแปลงหลุมจอด 40120.02.01 174751
40120.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ 2. ประสานงานกับหน่วยงานให้บริการผู้โดยสารเพื่อขอรายละเอียดการให้บริการ 40120.02.02 174752
40120.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ 3. ตรวจสอบการล็อคของประตูห้องโดยสารก่อนการยก Van Body ขึ้นเทียบประตูอากาศยาน   40120.02.03 174753
40120.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ 4. แก้ไขปัญหาของระบบฉุกเฉินที่เกิดกับตัวรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพขณะให้บริการขึ้นลง 40120.02.04 174754

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะในการวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ

-    ทักษะในการกำหนดรถบริการผู้โดยสารทุพพลภาพตามชนิด/แบบของอากาศยาน

-    ทักษะในการตัดสินใจแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ

-    ทักษะในการแก้ไขปัญหาที่ติดขัดของระบบต่างๆในขณะปฏิบัติงาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับรหัสสนามบิน (Airport Code/City Code)

-    ความรู้เกี่ยวกับชนิด/แบบ ของอากาศยาน (Aircraft Type)

-    ความรู้เกี่ยวกับวัตถุอันตราย (Dangerous Goods)

-    ความรู้เกี่ยวกับความมั่นคงและความปลอดภัยทางการบิน (Aviation Security Awareness)

-    ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบความปลอดภัยของบุคคล (Human Factor)

-    ความรู้เกี่ยวกับการใช้รถบริการผู้โดยสารทุพพลภาพ (ตามคู่มือของผู้ผลิตอุปกรณ์)

-    ความรู้เกี่ยวกับระบบฉุกเฉินของรถบริการผู้โดยสารทุพพลภาพ

-    ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการให้บริการรถบริการผู้โดยสารทุพพลภาพ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

-    แบบบันทึกผลการสอบสัมภาษณ์

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา

-    แบบบันทึกผลการอบรม

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถผู้โดยสารทุพพลภาพ พิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

-    พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ การสอบสัมภาษณ์ 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตการปฏิบัติงานในการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถผู้โดยสารทุพพลภาพ   เริ่มจากวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ สามารถจัดรอบและตรวจสอบเวลาการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ ตรวจสอบหลุมจอดอากาศยาน และกำหนดรถบริการผู้โดยสารทุพพลภาพตามชนิด/แบบของอากาศยาน รวมทั้งตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ

(ก)    คำแนะนำ 

ผู้เข้ารับการประเมินต้องวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพและแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

1.    รถบริการผู้โดยสารทุพพลภาพ หมายถึง รถที่ใช้ในการนำส่งผู้โดยสารที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองในการขึ้น-ลง อากาศยาน

2.    หลุมจอดอากาศยาน (Apron) หมายถึง พื้นที่ที่กำหนดไว้ในสนามบินสำหรับจอดอากาศยาน 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ