หน่วยสมรรถนะ
จัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถผู้โดยสารทุพพลภาพ
สาขาวิชาชีพการบิน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AVT-CBPT-192A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถผู้โดยสารทุพพลภาพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
8331 พนักงาน/คนขับรถโดยสาร |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถผู้โดยสารทุพพลภาพ โดยสามารถวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ และตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อาชีพพนักงานควบคุมรถบริการผู้โดยสารทุพพลภาพ (Invalid Hi-Lift Truck Operator ) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- ข้อกำหนด International Standards ของ IATA Ground Operations Manual-IGOM - ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของ ICAO- ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)- ข้อกำหนดของท่าอากาศยานแต่ละแห่ง- ข้อกำหนดของแต่ละสายการบิน |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
40120.01 วางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ | 1. จัดรอบการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ | 40120.01.01 | 174747 |
40120.01 วางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ | 2. ตรวจสอบเวลาให้บริการให้เหมาะสมกับตารางเที่ยวบิน | 40120.01.02 | 174748 |
40120.01 วางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ | 3. ตรวจสอบหลุมจอดอากาศยาน | 40120.01.03 | 174749 |
40120.01 วางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ | 4. กำหนดรถบริการผู้โดยสารทุพพลภาพตามชนิด/แบบของอากาศยาน | 40120.01.04 | 174750 |
40120.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ | 1. เปลี่ยนจุดรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพกรณีอากาศยานเปลี่ยนแปลงหลุมจอด | 40120.02.01 | 174751 |
40120.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ | 2. ประสานงานกับหน่วยงานให้บริการผู้โดยสารเพื่อขอรายละเอียดการให้บริการ | 40120.02.02 | 174752 |
40120.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ | 3. ตรวจสอบการล็อคของประตูห้องโดยสารก่อนการยก Van Body ขึ้นเทียบประตูอากาศยาน | 40120.02.03 | 174753 |
40120.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ | 4. แก้ไขปัญหาของระบบฉุกเฉินที่เกิดกับตัวรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพขณะให้บริการขึ้นลง | 40120.02.04 | 174754 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะในการวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับรหัสสนามบิน (Airport Code/City Code) |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงานในการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถผู้โดยสารทุพพลภาพ เริ่มจากวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ สามารถจัดรอบและตรวจสอบเวลาการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ ตรวจสอบหลุมจอดอากาศยาน และกำหนดรถบริการผู้โดยสารทุพพลภาพตามชนิด/แบบของอากาศยาน รวมทั้งตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสารทุพพลภาพ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
สอบสัมภาษณ์ |