หน่วยสมรรถนะ
จัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการบริการผู้โดยสาร
สาขาวิชาชีพการบิน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AVT-IROH-189A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการบริการผู้โดยสาร |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
8331 พนักงาน/คนขับรถบัสเวียนรับผู้โดยสารภายในสนามบิน |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการบริการผู้โดยสาร โดยสามารถวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร และตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสาร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
พนักงานขับรถรับส่งผู้โดยสาร (Passenger Bus Driver) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- ข้อกำหนด International Standards ของ IATA Ground Operations Manual-IGOM - ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของ ICAO- ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)- ข้อกำหนดของท่าอากาศยานแต่ละแห่ง- ข้อกำหนดของแต่ละสายการบิน |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
40117.01 วางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร | 1. จัดรอบการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร | 40117.01.01 | 174729 |
40117.01 วางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร | 2. จัดรถรับส่งผู้โดยสารตามจำนวนผู้โดยสาร | 40117.01.02 | 174730 |
40117.01 วางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร | 3. ตรวจสอบตารางเที่ยวบินและหลุมจอดอากาศยาน | 40117.01.03 | 174731 |
40117.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสาร | 1. เปลี่ยนจุดรับส่งผู้โดยสารกรณีอากาศยานเปลี่ยนแปลงหลุมจอด | 40117.02.01 | 174732 |
40117.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสาร | 2. สื่อสารกับศูนย์ควบคุมกรณีเกิดปัญหากับผู้โดยสารขณะให้บริการ | 40117.02.02 | 174733 |
40117.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสาร | 3. แก้ไขปัญหาของระบบฉุกเฉินที่เกิดกับตัวรถรับส่งผู้โดยสารได้ | 40117.02.03 | 174734 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะในการวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับรหัสสนามบิน (Airport Code/City Code) |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงานในการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการบริการผู้โดยสาร เริ่มจากวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร จัดรอบตรวจสอบเวลาการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร และจัดรถรับส่งผู้โดยสารตามจำนวนผู้โดยสาร รวมถึงตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสาร |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
สอบสัมภาษณ์ |