หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการบริการผู้โดยสาร

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-IROH-189A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการบริการผู้โดยสาร

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

8331 พนักงาน/คนขับรถบัสเวียนรับผู้โดยสารภายในสนามบิน



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการบริการผู้โดยสาร โดยสามารถวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร และตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสาร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
พนักงานขับรถรับส่งผู้โดยสาร  (Passenger Bus Driver)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
-    ข้อกำหนด International Standards ของ IATA Ground Operations Manual-IGOM -    ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของ ICAO-    ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)-    ข้อกำหนดของท่าอากาศยานแต่ละแห่ง-    ข้อกำหนดของแต่ละสายการบิน 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
40117.01 วางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร 1. จัดรอบการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร 40117.01.01 174729
40117.01 วางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร 2. จัดรถรับส่งผู้โดยสารตามจำนวนผู้โดยสาร 40117.01.02 174730
40117.01 วางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร 3. ตรวจสอบตารางเที่ยวบินและหลุมจอดอากาศยาน 40117.01.03 174731
40117.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสาร 1. เปลี่ยนจุดรับส่งผู้โดยสารกรณีอากาศยานเปลี่ยนแปลงหลุมจอด 40117.02.01 174732
40117.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสาร 2. สื่อสารกับศูนย์ควบคุมกรณีเกิดปัญหากับผู้โดยสารขณะให้บริการ 40117.02.02 174733
40117.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสาร 3. แก้ไขปัญหาของระบบฉุกเฉินที่เกิดกับตัวรถรับส่งผู้โดยสารได้ 40117.02.03 174734

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะในการวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร

-    ทักษะในการกำหนดการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร

-    ทักษะในการตัดสินใจแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร

-    ทักษะในการตัดสินใจปรับเปลี่ยนจุดรับส่งผู้โดยสารกรณีเปลี่ยนแปลงหลุมจอด

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับรหัสสนามบิน (Airport Code/City Code)

-    ความรู้เกี่ยวกับชนิด/แบบ ของอากาศยาน (Aircraft Type)

-    ความรู้เกี่ยวกับวัตถุอันตราย (Dangerous Goods)

-    ความรู้เกี่ยวกับความมั่นคงและความปลอดภัยทางการบิน (Aviation Security Awareness)

-    ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบความปลอดภัยของบุคคล (Human Factor)

-    ความรู้เกี่ยวกับการใช้รถรับส่งผู้โดยสาร (ตามคู่มือของผู้ผลิตอุปกรณ์)

-    ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร

-    ความรู้เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร

-    ความรู้เกี่ยวกับการแก้ไขเกี่ยวกับระบบการล๊อคของประตูห้องโดยสารได้

-    ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดจำนวนรถที่ให้บริการผู้โดยสารแต่ละเที่ยวบิน

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

-    แบบบันทึกผลการสอบสัมภาษณ์

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา    (ถ้ามี)

-    แบบบันทึกผลการอบรม    (ถ้ามี)

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการบริการผู้โดยสาร   พิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

-    พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ การสอบสัมภาษณ์ 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตการปฏิบัติงานในการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการบริการผู้โดยสาร เริ่มจากวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร จัดรอบตรวจสอบเวลาการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร และจัดรถรับส่งผู้โดยสารตามจำนวนผู้โดยสาร รวมถึงตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสาร

(ก)    คำแนะนำ 

ผู้เข้ารับการประเมินต้องวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร และตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสาร

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

1.    รถรับส่งผู้โดยสาร หมายถึง รถที่ให้บริการนำส่งผู้โดยสารระหว่างอาคารผู้โดยสารกับอากาศยาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ