หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถบันได

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-FMBM-188A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถบันได

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

8343 พนักงาน/คนขับรถกระเช้า



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถบันได วางแผนการให้บริการรถบันได และสามารถตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถบันไดได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
พนักงานควบคุมรถบันไดผู้โดยสาร (Passenger Step Operator)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- ข้อกำหนด International Standards ของ IATA Ground Operations Manual-IGOM - ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของ ICAO- ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)- ข้อกำหนดของท่าอากาศยานแต่ละแห่ง- ข้อกำหนดของแต่ละสายการบิน 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
40116.01 วางแผนการให้บริการรถบันได 1. จัดรอบการให้บริการรถบันได 40116.01.01 174722
40116.01 วางแผนการให้บริการรถบันได 2. ตรวจสอบเวลาให้บริการให้เหมาะสมกับตารางเที่ยวบิน 40116.01.02 174723
40116.01 วางแผนการให้บริการรถบันได 3. ตรวจสอบหลุมจอดอากาศยาน 40116.01.03 174724
40116.01 วางแผนการให้บริการรถบันได 4. กำหนดการให้บริการรถบันไดภาพตามชนิด/แบบของอากาศยาน/สภาพภูมิอากาศ 40116.01.04 174725
40116.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถบันได 1. เปลี่ยนจุดการให้บริการรถบันไดกรณีอากาศยานเปลี่ยนแปลงหลุมจอด 40116.02.01 174726
40116.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถบันได 2. ประสานงานขอเปลี่ยนแปลงการให้บริการเข้าเทียบประตูอากาศยาน 40116.02.02 174727
40116.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถบันได 3. แก้ไขปัญหาของระบบฉุกเฉินที่เกิดกับตัวรถบันไดขณะให้บริการ 40116.02.03 174728

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะในการวางแผนการให้บริการรถบันได

-    ทักษะในการกำหนดการให้บริการรถบันไดภาพตามชนิด/แบบของอากาศยาน/สภาพภูมิอากาศ

-    ทักษะในการตัดสินใจแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการให้บริการรถบันได

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับรหัสสนามบิน (Airport Code/City Code)

-    ความรู้เกี่ยวกับชนิด/แบบ ของอากาศยาน (Aircraft Type)

-    ความรู้เกี่ยวกับวัตถุอันตราย (Dangerous Goods)

-    ความรู้เกี่ยวกับความมั่นคงและความปลอดภัยทางการบิน (Aviation Security Awareness)

-    ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบความปลอดภัยของบุคคล (Human Factor)

-    ความรู้เกี่ยวกับการใช้รถบันได (ตามคู่มือของผู้ผลิตอุปกรณ์)

-    ความรู้เกี่ยวกับระบบฉุกเฉินของรถบันได

-    ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการให้บริการรถบันได

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

-    แบบบันทึกผลการสอบสัมภาษณ์

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา    (ถ้ามี)

-    แบบบันทึกผลการอบรม    (ถ้ามี)

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะควบคุมรถบันไดในการเทียบประตูอากาศยาน โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

-    พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ การสอบสัมภาษณ์ 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตการปฏิบัติงานในการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถบันได เริ่มจากวางแผนการให้บริการรถบันได เพื่อจัดรอบและตรวจสอบเวลาการให้บริการ รวมทั้งกำหนดการให้บริการรถบันไดภาพตามชนิด/แบบของอากาศยาน/สภาพภูมิอากาศ และตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถบันไดได้

(ก)    คำแนะนำ 

ผู้เข้ารับการประเมินต้องตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถบันไดได้

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

1.    รถบันได หมายถึง รถที่ใช้สำหรับบริการผู้โดยสารในการขึ้น-ลง อากาศยาน

2.    ระบบฉุกเฉินของรถบันได หมายถึง ระบบที่สั่งหยุดการทำงานของรถบันได กรณีเกิดเหตุขัดข้อง (Emergency)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ