หน่วยสมรรถนะ
ประยุกต์ใช้หลักชีววิทยาของต้นไม้ในการปฏิบัติงาน
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ECM-CFDG-146A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประยุกต์ใช้หลักชีววิทยาของต้นไม้ในการปฏิบัติงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
3143 เจ้าหน้าที่เทคนิคด้านการป่าไม้ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับชีววิทยาของต้นไม้ โดยต้องสามารถอธิบายชีววิทยาของต้นไม้ (Tree Biology) และกระบวนการเติบโตของต้นไม้ ตลอดจนนิเวศวิทยาของพรรณไม้ได้อย่างถูกต้อง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว สาขาการจัดการดูแลต้นไม้ อาชีพรุกขกร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10202.1 อธิบายชีววิทยาของต้นไม้ (Tree Biology) | 1. ระบุองค์ประกอบที่สำคัญของต้นไม้ |
10202.1.01 | 174288 |
10202.1 อธิบายชีววิทยาของต้นไม้ (Tree Biology) | 2. อธิบายหน้าที่หลักขององค์ประกอบส่วนต่าง ๆ ของต้นไม้ | 10202.1.02 | 174289 |
10202.2 อธิบายกระบวนการเติบโตของต้นไม้ | 1. อธิบายปัจจัยที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้ | 10202.2.01 | 174290 |
10202.2 อธิบายกระบวนการเติบโตของต้นไม้ | 2. อธิบายกระบวนการทางสรีระวิทยาที่สำคัญในการเจริญเติบโตของต้นไม้ |
10202.2.02 | 174291 |
10202.2 อธิบายกระบวนการเติบโตของต้นไม้ | 3. อธิบายถึงกระบวนการการเปลี่ยนแปลงทางสรีระวิทยาตามช่วงอายุ หรือชีพลักษณ์ของต้นไม้ | 10202.2.03 | 174292 |
10202.3 อธิบายระบบนิเวศป่าไม้ | 1. อธิบายระบบนิเวศของป่าประเภทต่าง ๆ ในประเทศไทย | 10202.3.01 | 174293 |
10202.3 อธิบายระบบนิเวศป่าไม้ | 2. อธิบายบทบาทของต้นไม้ในระบบนิเวศ | 10202.3.02 | 174294 |
10202.3 อธิบายระบบนิเวศป่าไม้ | 3. จำแนกปัจจัยที่มีชีวิต (Biotic factors) และไม่มีชีวิต (Abiotic factors) ที่ส่งผลต่อการเติบโตของต้นไม้ |
10202.3.03 | 174295 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ (ก1) ทักษะการจำแนกโครงสร้างสำคัญของต้นไม้ (ก2) ทักษะการจำแนกปัจจัยแวดล้อม (ก3) ทักษะในการวิเคราะห์และสังเคราะห์เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ (ข) ความต้องการด้านความรู้ (ข1) ความรู้เกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของโครงสร้างต่าง ๆ ของต้นไม้ (ข2) ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการทางสรีระวิทยาของไม้ยืนต้น (ข3) ความรู้เกี่ยวกับปัจจัยแวดล้อมที่มีผลต่อการเติบโตของไม้ยืนต้น (ข4) ความรู้เกี่ยวกับนิเวศวิทยาในป่าประเภทต่าง ๆ (ข5) ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของต้นไม้ในระบบนิเวศ (ข6) ความรู้เกี่ยวกับปัจจัยแวดล้อมที่ส่งผลต่อการเติบโตของต้นไม้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การ ปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) (ก1) หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ (ก2) แบบฟอร์มบันทึกภาระงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ หรือ (ก3) แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) หรือ (ก4) หนังสือรับรองการผ่านงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้จากสถานประกอบการ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ข1) ใบรับรองผลการศึกษา (ถ้ามี) (ข2) ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) (ค) คำแนะนำในการประเมิน เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะ ประเมินความรู้ด้านชีววิทยาของไม้ยืนต้น โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการอบรม และหลักฐานความรู้ ประกอบการพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะ (ง) วิธีการประเมิน พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก และสอบสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงานด้านชีววิทยาของต้นไม้ โดยเริ่มตั้งแต่ สามารถระบุโครงสร้างและหน้าที่ที่สำคัญต้นไม้ อีกทั้งยังสามารถอธิบายกระบวนการทางสรีระวิทยาของต้นไม้ และการตอบสนองของต้นไม้ต่อปัจจัยแวดล้อมได้ นอกจากนี้ยังสามารถอธิบายนิเวศวิทยาของป่าแต่ละประเภทในประเทศไทย ตลอดจนบทบาทของต้นไม้ในระบบนิเวศ (ก) คำแนะนำ (ก1) เจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด (ข1) ชีววิทยาของต้นไม้ หมายถึง การศึกษาทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับต้นไม้ครอบคลุมถึงกระบวนการต่าง ๆ ของต้นไม้ใ (ข2) สรีระวิทยาของไม้ต้น หมายถึง การศึกษาเกี่ยวกับการทำงานของระบบต่าง ๆ ในไม้ยืนต้น ทั้งในด้านกลศาสตร์ ด้านกายภาพ และด้านชีวเคมี (ข3) นิเวศวิทยา หมายถึง การศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับถิ่นที่อยู่และสิ่งแวดล้อม |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 สอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก 18.2 สอบสัมภาษณ์ |