หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินการนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-FEQA-697A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินการนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพผู้ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับดำเนินการนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ และเจราจาต่อรองนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพโลจิสติกส์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
04241

นำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ

1. ติดต่อลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพเพื่อนำเสนอบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศตาม

04241.01 173463
04241

นำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ

2. นำเสนอแผนการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศแก่ลูกค้าอย่างละเอียดครบถ้วน

04241.02 173464
04241

นำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ

3. นำเสนอรูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งทางอากาศที่เหมาะสมที่สุดแก่ลูกค้าอย่างครบถ้วน

04241.03 173465
04241

นำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ

4. นำเสนอประมาณการค่าบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศให้กับลูกค้าอย่างครบถ้วน

04241.04 173466
04241

นำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ

5. นำเสนอประโยชน์ของบริการและสิทธิ์ประโยชน์ที่พึงได้รับจากบริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศแก่ลูกค้าอย่างครบถ้วน

04241.05 173467
04241

นำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ

6. นำเสนอแนวโน้มการส่งออกและนำเข้าสินค้าทางอากาศที่เป็นประโยชน์อย่างครบถ้วน เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า

04241.06 173468
04242

เจราจาต่อรองนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ

1. ให้ข้อมูลรายละเอียดบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศกับลูกค้าเพิ่มเติมอย่างถูกต้องครบถ้วน

04242.01 173469
04242

เจราจาต่อรองนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ

2. เจรจาต่อรองกับลูกค้าใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

04242.02 173470
04242

เจราจาต่อรองนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ

3. ดำเนินการเพื่อสรุปการขายอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

04242.03 173471

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ

    1.1 ติดต่อลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพเพื่อนำเสนอบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศตามขั้นตอนการบริการลูกค้า

    1.2 สามารถนำเสนอแผนการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศแก่ลูกค้าอย่างละเอียดครบถ้วน

    1.3 สามารถนำเสนอรูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งทางอากาศที่เหมาะสมที่สุดแก่ลูกค้าอย่างครบถ้วน

    1.4 สามารถนำเสนอประมาณการค่าบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศให้กับลูกค้าอย่างครบถ้วน

    1.5 สามารถนำเสนอประโยชน์ของบริการและสิทธิ์ประโยชน์ที่พึงได้รับจากบริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศแก่ลูกค้าอย่างครบถ้วน

    1.6 สามารถนำเสนอแนวโน้มการส่งออกและนำเข้าสินค้าทางอากาศที่เป็นประโยชน์อย่างครบถ้วน เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า

2. ปฏิบัติการด้านการเจราจาต่อรองนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ

    2.1 สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศกับลูกค้าเพิ่มเติมอย่างถูกต้องครบถ้วน

    2.2 สามารถเจรจาต่อรองกับลูกค้าใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

    2.3 สามารถดำเนินการเพื่อสรุปการขายอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. กระบวนการจัดทำเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ 

2. กระบวนการจัดบันทึกข้อมูลที่ใช้ประกอบการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

     1. รายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

     1. ใบผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ

     2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     ประเมินเกี่ยวกับการจัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ

(ง) วิธีการประเมิน

     1. พิจารณาหลักฐานความรู้

     2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

     1. ผู้รับการประเมินจะต้องจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ

     2. ผู้รับการประเมินจะต้องจัดบันทึกข้อมูลที่ใช้ประกอบการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

     1. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องติดต่อลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพเพื่อนำเสนอบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ โดยการนำเสนอแผนการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศแก่ลูกค้า พร้อมทั้งนำเสนอรูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งที่เหมาะสมที่สุด นำเสนอประมาณการค่าบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศให้กับลูกค้า นำเสนอประโยชน์ของบริการและสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับจากบริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศแก่ลูกค้า และนำเสนอแนวโน้มการส่งออกและนำเข้าสินค้าที่เป็นประโยชน์อย่างครบถ้วน เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า

     2. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องให้ข้อมูลรายละเอียดบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศกับลูกค้าครบถ้วนรอบด้านและเจรจาต่อรองกับลูกค้าใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ 

     3. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องดำเนินการปิดการขายบริการจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้า และดำเนินการติดตามสอบถามลูกค้าถึงความต้องการในด้านข้อมูลเพิ่มเติมตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้าเพื่อสรุปการขายในกรณีลูกค้ายังไม่ตัดสินใจใช้บริการ

     4. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วน” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน

     5. คำว่า “อย่างถูกต้องตามขั้นตอน” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน

       1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

       2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

       ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

18.2 เครื่องมือการประเมิน

       1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

       2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

       ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ