หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์อุตสาหกรรมการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-ZXCY-715A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์อุตสาหกรรมการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ  กำหนดทิศทางและประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ กำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพโลจิสติกส์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
04621

วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

1. วิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคในการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเพื่อจัดทำรายงานข้อมูลสภาพแวดล้อมทางธุรกิจนำเสนอให้ผู้บริหารระดับกลางใช้ประกอบการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

04621.01 173632
04621

วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

2. วิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคในการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากรายงานข้อมูลการส่งออกและนำเข้าสินค้าของประเทศไทยและต่างประเทศ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

04621.02 173633
04621

วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

3. วิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้อง

04621.03 173634
04621

วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

4. วิเคราะห์อุปสงค์ อุปทาน ทิศทางและแนวโน้มบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากข้อมูลการส่งออกและนำเข้าสินค้าอย่างถูกต้อง

04621.04 173635
04621

วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

5. วิเคราะห์รูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่ง ร่วมกับผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน

04621.05 173636
04621

วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

6. กำหนดรูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ตรงตามเป้าหมายการบริการ

04621.06 173637
04622

กำหนดทิศทางและประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

1. วิเคราะห์รายงานข้อมูลอุตสาหกรรมและการแข่งขันของธุรกิจบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ประกอบการกำหนดทิศทางการให้บริการ อย่างมีประสิทธิภาพ

04622.01 173638
04622

กำหนดทิศทางและประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

2. วิเคราะห์และประเมินศักยภาพการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 

04622.02 173639
04622

กำหนดทิศทางและประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

3. จัดทำรายงานการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เพื่อใช้กำหนดทิศทางการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ

04622.03 173640
04623

กำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

1. กำหนดกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบ และการแก้ไขความเสียเปรียบทางการแข่งขันขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ

04623.01 173641
04623

กำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

2. กำหนดทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพตามความสามารถในการให้บริการขององค์กร

04623.02 173642
04623

กำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

3. จัดทำแผนกลยุทธ์การแข่งขัน ทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันอย่างถูกต้อง

04623.03 173643

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ  

    1.1 สามารถวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคในการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเพื่อจัดทำรายงานข้อมูลสภาพแวดล้อมทางธุรกิจนำเสนอให้ผู้บริหารระดับกลางใช้ประกอบการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    1.2 สามารถเคราะห์โอกาสและอุปสรรคในการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากรายงานข้อมูลการส่งออกและนำเข้าสินค้าของประเทศไทยและต่างประเทศ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    1.3 สามารถวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้อง

    1.4 สามารถวิเคราะห์อุปสงค์ อุปทาน ทิศทางและแนวโน้มบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากข้อมูลการส่งออกและนำเข้าสินค้าอย่างถูกต้อง

   1.5 สามารถวิเคราะห์รูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่ง ร่วมกับผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน

   1.6 สามารถกำหนดรูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ตรงตามเป้าหมายการบริการ

2. ปฏิบัติการด้านการกำหนดทิศทางและประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

    2.1 สามารถวิเคราะห์รายงานข้อมูลอุตสาหกรรมและการแข่งขันของธุรกิจบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ประกอบการกำหนดทิศทางการให้บริการ อย่างมีประสิทธิภาพ

    2.2 สามารถวิเคราะห์และประเมินศักยภาพการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

    2.3 สามารถจัดทำรายงานการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เพื่อใช้กำหนดทิศทางการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ 

3. ปฏิบัติการด้านการกำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

    3.1 สามารถกำหนดกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบ และการแก้ไขความเสียเปรียบทางการแข่งขันขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ

    3.2 สามารถกำหนดทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพตามความสามารถในการให้บริการขององค์กร

    3.3 สามารถจัดทำแผนกลยุทธ์การแข่งขัน ทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันอย่างถูกต้อง

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. กระบวนการจัดทำเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 

2. กระบวนการจัดบันทึกข้อมูลที่ใช้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

     1. รายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

     1. ใบผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

     2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     ประเมินเกี่ยวกับการจัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

(ง) วิธีการประเมิน

     1. พิจารณาหลักฐานความรู้

     2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

     1. ผู้รับการประเมินจะต้องจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

     2. ผู้รับการประเมินจะต้องจัดบันทึกข้อมูลที่ใช้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

     1. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคในการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเพื่อจัดทำรายงานข้อมูลสภาพแวดล้อมทางธุรกิจนำเสนอให้ผู้บริหารระดับกลางใช้ประกอบการ เช่น ประเมินสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจที่ไม่สามารถควบคุมหรือเปลี่ยนแปลงได้ องพยายามเข้าใจในสถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคตของสภาพแวดล้อมดังกล่าว เป็นไปในลักษณะที่เป็นโอกาส (Opportunities) หรือ อุปสรรค (Threats) ในการดำเนินธุรกิจ โดยใช้ข้อมูลจากรายงานข้อมูลการส่งออกและนำเข้าสินค้าของประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ด้านอุปสงค์ อุปทาน ทิศทางและแนวโน้มบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากข้อมูลการส่งออกและนำเข้าสินค้า วิเคราะห์รูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่ง ร่วมกับผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน และกำหนดรูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ตรงตามเป้าหมายการบริการ

     2. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องวิเคราะห์รายงานข้อมูลอุตสาหกรรมและการแข่งขันของธุรกิจบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ประกอบการกำหนดทิศทางการให้บริการ  เช่น วามได้เปรียบจากตัวผลิตภัณฑ์ การได้เปรียบจากการเข้าตลาดก่อน ความได้เปรียบจากการที่คู่แข่งขันอยู่ในภาวะอ่อนแอ ตลอดจนเงื่อนไขอื่นๆ ของอุตสาหกรรมนั้นๆ โดยการวิเคราะห์และประเมินศักยภาพการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ พร้อมทั้งจัดทำรายงานการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เพื่อใช้กำหนดทิศทางการให้บริการ

     3. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องกำหนดกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบ และการแก้ไขความเสียเปรียบทางการแข่งขันขององค์กรอ เช่น ความได้เปรียบและเหนือกว่าในการแข่งขัน ไม่ว่าจากการบริการ หรือการเข้าสู่ตลาดขนส่งระหว่างประเทศก่อนคู่แข่งขัน หรือ คู่แข่งขันอยู่ในภาวะอ่อนแอ ตลอดจนเงื่อนไขอื่น ๆ หลังจากนั้นนำมกำหนดทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันตามความสามารถในการให้บริการขององค์กร โดยการ จัดทำแผนกลยุทธ์การแข่งขัน ทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขัน

     4. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วน” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน

     5. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน

       1. แบบประเมินจากสัมภาษณ์ 

       2. การประเมินโดยแฟ้มสะสมผลงาน

       ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

18.2 เครื่องมือการประเมิน

      1. แบบประเมินจากสัมภาษณ์ 

      2. การประเมินโดยแฟ้มสะสมผลงาน

      ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

18.3 เครื่องมือการประเมิน

     1. แบบประเมินจากสัมภาษณ์ 

     2. การประเมินโดยแฟ้มสะสมผลงาน

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

 



ยินดีต้อนรับ