หน่วยสมรรถนะ
วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างเชี่ยวชาญ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-SULD-170B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างเชี่ยวชาญ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีความสามารถวางแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร โดยสามารถระบุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้ คำอธิบายรายวิชา หรือประมวลผลการเรียนรู้ได้ สามารถกำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้รายคาบ โดยมีเนื้อหาเหมาะสมกับผู้เรียนและระยะเวลาในคาบเรียน สามารถกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีบรูณาการทางภาษา เน้นการมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง สร้างความตระหนักรู้ทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย มีการเสริมต่อการเรียนรู้ (scaffolding) และส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิดขั้นสูง สามารถเลือกสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้สอดคล้องกับเนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้หรือผู้เรียน นอกจากนั้นยังสามารถกำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ หรือผู้เรียนได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 2353 Other language teachers |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20151 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ |
1.1 ระบุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร |
20151.01 | 172512 |
20151 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ |
1.2 ระบุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้ หรือประมวลการเรียนการสอน หรือคำอธิบายรายวิชา หรือตัวชี้วัดของรายวิชาหรือหลักสูตร |
20151.02 | 172513 |
20151 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ |
1.3 ระบุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ที่มีพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ชัดเจน |
20151.03 | 172514 |
20152 กำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้ |
2.1 มีเนื้อหาสาระการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้รายคาบ |
20152.01 | 172515 |
20152 กำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้ |
2.2 มีเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับผู้เรียน |
20152.02 | 172516 |
20152 กำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้ |
2.3 มีเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับระยะเวลาในคาบเรียน |
20152.03 | 172517 |
20152 กำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้ |
2.4 มีเนื้อหาการเรียนรู้เชื่อมโยงกับหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน |
20152.04 | 172518 |
20153 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ |
3.1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ |
20153.01 | 172519 |
20153 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ |
3.2 จัดกิจกรรมการเรียนรู้มีลำดับขั้นตอน |
20153.02 | 172520 |
20153 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ |
3.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้มีบูรณาการทักษะทางภาษา |
20153.03 | 172521 |
20153 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ |
3.4 จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง |
20153.04 | 172522 |
20153 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ |
3.5 จัดกิจกรรมการเรียนรู้มีการเสริมต่อการเรียนรู้ |
20153.05 | 172523 |
20153 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ |
3.6 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง |
20153.06 | 172524 |
20153 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ |
3.7 จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างความตระหนักรู้ทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย |
20153.07 | 172525 |
20154 กำหนดสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ |
4.1 เลือกสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ |
20154.01 | 172526 |
20154 กำหนดสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ |
4.2 เลือกสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหา หรือกิจกรรมการเรียนรู้หรือผู้เรียน |
20154.02 | 172527 |
20155 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ |
5.1 มีวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ |
20155.01 | 172528 |
20155 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ |
5.2 มีวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้สอดคล้องกับทักษะที่ต้องการวัด และ/หรือ กิจกรรมการเรียนรู้ |
20155.02 | 172529 |
20155 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ |
5.3 มีวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เป็นการวัดผลด้วยการปฏิบัติจริงของผู้เรียน |
20155.03 | 172530 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักสูตรรายวิชา ประมวลการเรียนการสอน หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ เช่น แบบเรียน วัตถุประสงค์ มาตรฐานและตัวชี้วัด |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการประเมินและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |