หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ ทั้งในและนอกสาขาวิชาที่เชี่ยวชาญ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-UXOJ-168B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ ทั้งในและนอกสาขาวิชาที่เชี่ยวชาญ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีความสามารถฟังและเข้าใจการอภิปรายต่างๆ ทั้งในและนอกสาขาวิชาชีพ เข้าใจข้อความหลากหลายจากสื่อเสียงที่ผู้พูดไม่ได้ใช้ภาษาจีนที่ตรงตามมาตรฐาน พูดเล่าเรื่องที่รายละเอียดซับซ้อน พูดโต้ตอบได้อย่างคล่องแคล่ว ฉับพลัน และใช้ภาษาได้ถูกต้องเหมาะสมกับบริบทสังคม อ่านและเข้าใจรายละเอียดข้อเขียนที่ยาวและเข้าใจยากที่พบเห็นในสังคมหรืองานอาชีพ เขียนเรียงความ รายงาน บทความทางวิชาการที่มีการเรียบเรียงอย่างดี มีโครงสร้างที่ชัดเจนโดยใช้โครงสร้างภาษาที่ซับซ้อนได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 2353 Other language teachers |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10151 จับใจความสำคัญของคำพูดที่มีรายละเอียดและโครงสร้างซับซ้อน |
1.1 เข้าใจการอภิปรายและการถกเถียง ทั้งในและนอกสาขาวิชาชีพได้อย่างง่ายดาย |
10151.01 | 172502 |
10151 จับใจความสำคัญของคำพูดที่มีรายละเอียดและโครงสร้างซับซ้อน |
1.2 เข้าใจข้อความหลากหลายจากสื่อเสียงที่ผู้พูดไม่ได้ใช้ภาษาจีนที่ตรงตามมาตรฐาน โดยระบุรายละเอียดหลัก ทัศนคติ และความสัมพันธ์ระหว่างผู้พูดได้ |
10151.02 | 172503 |
10151 จับใจความสำคัญของคำพูดที่มีรายละเอียดและโครงสร้างซับซ้อน |
1.3 เข้าใจการนำเสนอข่าว รายการ ภาพยนตร์ ที่ใช้สำนวน สุภาษิต คำศัพท์แสลง ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมและประเพณีจีนได้ |
10151.03 | 172504 |
10152 พูดโต้ตอบในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการได้อย่างคล่องแคล่ว |
2.1 พูดโต้ตอบได้อย่างคล่องแคล่ว ฉับพลัน และใช้ภาษาได้ถูกต้องเหมาะสมกับบริบทสังคม เช่น การใช้ภาษาเพื่อจูงใจ โน้มน้าว อุปมาอุปไมย |
10152.01 | 172505 |
10152 พูดโต้ตอบในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการได้อย่างคล่องแคล่ว |
2.2 เข้าร่วมอภิปรายกลุ่มหรือบรรยายเชิงวิชาชีพและวิชาการในหัวข้อต่างๆได้ |
10152.02 | 172506 |
10152 พูดโต้ตอบในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการได้อย่างคล่องแคล่ว |
2.3 พูดเล่าเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อน โดยระบุโครงเรื่อง แก่นเรื่อง และบทสรุปของเรื่อง |
10152.03 | 172507 |
10153 จับใจความจากการอ่านเรื่องราว บทความทางวิชาการที่ยาวและซับซ้อน |
3.1 ระบุทัศนคติที่ปรากฏและไม่ปรากฏชัดในความเรียงที่ซับซ้อนซึ่งปรากฏในสังคมหรืองานอาชีพ |
10153.01 | 172508 |
10153 จับใจความจากการอ่านเรื่องราว บทความทางวิชาการที่ยาวและซับซ้อน |
3.2 เข้าใจความเรียงที่มีเนื้อหาเฉพาะทางที่บรรยายขั้นตอนและข้อปฏิบัติที่ซับซ้อน ทั้งในและนอกสาขาได้ |
10153.02 | 172509 |
10154 เขียนเรียงความ รายงานที่ยาวและมีเนื้อหา ซับซ้อน |
4.1 เขียนขยายความสนับสนุนความคิดเห็น โดยใช้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ |
10154.01 | 172510 |
10154 เขียนเรียงความ รายงานที่ยาวและมีเนื้อหา ซับซ้อน |
4.2 เขียนเรียงความ รายงาน บทความทางวิชาการที่มีการเรียบเรียงอย่างดี มีโครงสร้างที่ชัดเจน ใช้โครงสร้างภาษาที่ซับซ้อนได้ |
10154.02 | 172511 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีน ในบริบทสังคม วิชาชีพ ทั้งในและนอกสาขาวิชาที่เชี่ยวชาญ (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้ด้านการออกเสียง คำศัพท์ ไวยากรณ์ และอักษรจีน เป็นต้น |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการสอบข้อสอบมาตรฐาน HSK ระดับ 6 หรือ TOCFL ระดับ B2 และHSKK ระดับสูงที่กำหนดให้มีการประเมินครบทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน หรือข้อสอบมาตรฐานอื่นๆ ที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน Chinese Language Proficiency Scales For Speakers of Other Languages《国际汉语能力标准》 |