หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารอย่างชำนาญการ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-PMVV-171B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารอย่างชำนาญการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยที่ผู้เรียนมีการใช้ภาษาที่มีโครงสร้างซับซ้อนขึ้น โดยมีการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์หรือผลการเรียนรู้ที่กำหนด มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิดโดยมีปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน สามารถสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ สามารถนำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่หลากหลาย ตรงตามวัตถุประสงค์ที่เหมาะสมกับวัยและระดับภาษาของผู้เรียน นอกจากนั้นยังสามารถคิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 2353 Other language teachers |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30141 จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
1.1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้ |
30141.01 | 172474 |
30141 จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
1.2 จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ |
30141.02 | 172475 |
30141 จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา |
30141.03 | 172476 |
30141 จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
1.4 จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิดขั้นสูง |
30141.04 | 172477 |
30141 จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
1.5 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน |
30141.05 | 172478 |
30141 จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
1.6 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน |
30141.06 | 172479 |
30142 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ |
2.1 สร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ |
30142.01 | 172480 |
30142 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ |
2.2 สร้างบรรยากาศในชั้นเรียนให้ผ่อนคลาย |
30142.02 | 172481 |
30142 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ |
2.3 จัดการชั้นเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ |
30142.03 | 172482 |
30142 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ |
2.4 ชี้แนะหรือแก้ไขข้อผิดพลาดของผู้เรียนอย่างเหมาะสม |
30142.04 | 172483 |
30143 ใช้สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ |
3.1 ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ |
30143.01 | 172484 |
30143 ใช้สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ |
3.2 ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัยและระดับของผู้เรียนเพื่อให้เข้าใจง่ายและรวดเร็ว |
30143.02 | 172485 |
30143 ใช้สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ |
3.3 ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่ใช้ภาษาสมจริงตามวัยและระดับของผู้เรียน |
30143.03 | 172486 |
30144 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ |
4.1 ใช้ภาษาจีนในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับผู้เรียน |
30144.01 | 172487 |
30144 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ |
4.2 สอดแทรกวัฒนธรรมทางภาษาหรือประเพณีในการเรียนรู้ |
30144.02 | 172488 |
30144 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ |
4.3 เปรียบเทียบความรู้ทางภาษาและวัฒนธรรมไทย-จีน |
30144.03 | 172489 |
30145 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน |
5.1 ตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียนระหว่างการเรียนรู้ |
30145.01 | 172490 |
30145 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน |
5.2 ประเมินผลการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ |
30145.02 | 172491 |
30145 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน |
5.3 ใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้เหมาะสม |
30145.03 | 172492 |
30145 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน |
5.4 ประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย |
30145.04 | 172493 |
30146 คิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ |
6.1 นำเสนอการวิเคราะห์ผลการจัดการเรียนรู้ |
30146.01 | 172494 |
30146 คิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ |
6.2 นำเสนอจุดแข็งในการจัดการเรียนรู้ |
30146.02 | 172495 |
30146 คิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ |
6.3 นำเสนอจุดที่ควรปรับปรุงในการจัดการเรียนรู้ |
30146.03 | 172496 |
30146 คิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ |
6.4 นำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ครั้งต่อไป |
30146.04 | 172497 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสื่อสาร การปฏิสัมพันธ์ การอธิบายความ และการสื่อความ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ (ค) คำอธิบายศัพท์เฉพาะ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการประเมินและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |