หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารอย่างชำนาญการ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-PMVV-171B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารอย่างชำนาญการ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยที่ผู้เรียนมีการใช้ภาษาที่มีโครงสร้างซับซ้อนขึ้น โดยมีการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์หรือผลการเรียนรู้ที่กำหนด  มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิดโดยมีปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน  สามารถสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์  สามารถนำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่หลากหลาย ตรงตามวัตถุประสงค์ที่เหมาะสมกับวัยและระดับภาษาของผู้เรียน  นอกจากนั้นยังสามารถคิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ISCO 2353 Other language teachers

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
30141

จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

1.1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้

30141.01 172474
30141

จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

1.2 จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้

30141.02 172475
30141

จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา

30141.03 172476
30141

จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

1.4 จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิดขั้นสูง

30141.04 172477
30141

จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

1.5 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน

30141.05 172478
30141

จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

1.6 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน

30141.06 172479
30142

สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้

2.1 สร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้

30142.01 172480
30142

สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้

2.2 สร้างบรรยากาศในชั้นเรียนให้ผ่อนคลาย

30142.02 172481
30142

สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้

2.3 จัดการชั้นเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้

30142.03 172482
30142

สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้

2.4 ชี้แนะหรือแก้ไขข้อผิดพลาดของผู้เรียนอย่างเหมาะสม

30142.04 172483
30143

ใช้สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้

3.1 ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้

30143.01 172484
30143

ใช้สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้

3.2 ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัยและระดับของผู้เรียนเพื่อให้เข้าใจง่ายและรวดเร็ว

30143.02 172485
30143

ใช้สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้

3.3 ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่ใช้ภาษาสมจริงตามวัยและระดับของผู้เรียน

30143.03 172486
30144

นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้

4.1 ใช้ภาษาจีนในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับผู้เรียน

30144.01 172487
30144

นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้

4.2 สอดแทรกวัฒนธรรมทางภาษาหรือประเพณีในการเรียนรู้  

30144.02 172488
30144

นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้

4.3 เปรียบเทียบความรู้ทางภาษาและวัฒนธรรมไทย-จีน

30144.03 172489
30145

ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน

5.1 ตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียนระหว่างการเรียนรู้

30145.01 172490
30145

ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน

5.2 ประเมินผลการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้

30145.02 172491
30145

ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน

5.3 ใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้เหมาะสม

30145.03 172492
30145

ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน

5.4 ประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย

30145.04 172493
30146

คิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้

6.1 นำเสนอการวิเคราะห์ผลการจัดการเรียนรู้

30146.01 172494
30146

คิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้

6.2 นำเสนอจุดแข็งในการจัดการเรียนรู้

30146.02 172495
30146

คิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้

6.3 นำเสนอจุดที่ควรปรับปรุงในการจัดการเรียนรู้

30146.03 172496
30146

คิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้

6.4 นำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ครั้งต่อไป

30146.04 172497

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการสื่อสาร การปฏิสัมพันธ์ การอธิบายความ และการสื่อความ

2. ทักษะการตั้งคำถาม และตอบคำถาม

3. ทักษะการใช้หรือผลิตสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ 

4. ทักษะการรู้สารสนเทศ (information literacy) และการรู้สารสนเทศดิจิทัล (digital literacy)

5. ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน

6. ทักษะการคิดไตร่ตรอง (reflective thinking) และการสังเคราะห์ผลจากการคิดไตร่ตรอง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. หลักการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

2. หลักการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร

3. การเสริมต่อการเรียนรู้ (scaffolding)

4. หลักการพัฒนาทักษะการคิด 

5. จิตวิทยาการเรียนรู้ เช่น การเสริมแรง การกระตุ้นความสนใจ

6. เนื้อหาวิชาด้านภาษา หลักทางภาษาศาสตร์ และวัฒนธรรมของผู้ใช้ภาษาจีน

7. เนื้อหาด้านความหลากหลายทางวัฒนธรรม (cultural diversity) 

8. หลักการ วิธี และเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ภาษา และการแปรผลการวัด และการประเมินผลการเรียนรู้ภาษา

9. หลักสถิติต่าง ๆ ที่ใช้ในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. เอกสารที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ 

1.1 บันทึกวีดีทัศน์การจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบที่ขอรับการประเมิน

1.2 บันทึกการคิดไตร่ตรอง (reflective journal) การจัดการเรียนรู้ของคาบที่ขอรับการประเมิน

2. เอกสารประกอบการประเมิน ได้แก่

2.1 แผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ

2.2 เอกสารประกอบที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ เช่น สำเนาบทเรียนและเอกสารหรือแบบฝึกหัดประกอบการจัดการเรียนรู้ เป็นต้น

2.3 เอกสารจากผู้เรียน เช่น ตัวอย่างผลงานต่าง ๆ แบบฝึกหัด 



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

ไม่มี

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมหน่วยสมรรถนะย่อยที่กำหนด   หากผู้เข้ารับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินจะต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน ให้ผู้เข้ารับการประเมินไปทบทวนหน่วยสมรรถนะที่ยังไม่ผ่าน และสามารถกลับมาทดสอบหน่วยสมรรถนะอีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

ผู้ประเมินทำการประเมินหน่วยสมรรถนะโดย

1. สังเกตการจัดการเรียนรู้จากบันทึกวีดีทัศน์การจัดการเรียนรู้ และประเมินตามแบบประเมินการจัดการเรียนรู้

2. ประเมินจากบันทึกการคิดไตร่ตรองการจัดการเรียนรู้ของคาบที่ขอรับการประเมิน 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้

1. จัดการเรียนรู้โดยมีขั้นตอนสำคัญครบถ้วนตามหลักการการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เช่น การนำเข้าสู่บทเรียนหรือกระตุ้นความสนใจก่อนเริ่มบทเรียน ขั้นดำเนินการจัดการเรียนรู้ ขั้นสรุปบทเรียน เป็นต้น

2. จัดการเรียนรู้โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน เช่น เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ 

3. คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ครอบคลุมถึง ความสนใจ ความถนัด พื้นฐานความรู้ ความต้องการ ลีลาการเรียนรู้ (learning )  ฯลฯ

4. สื่อการเรียนรู้ต้องเหมาะสมกับบทเรียน มีคุณภาพตามเกณฑ์ และใช้ได้จริง อาจเป็นสื่อการเรียนรู้สำเร็จรูปที่ได้คัดเลือกอย่างมีหลักการ อาจมีการปรับปรุง ดัดแปลงหรือไม่ก็ได้ หรือเป็นสื่อการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นเองโดยอิงหลักการผลิตสื่อการเรียนรู้ 

5. สื่อการเรียนรู้อาจเป็นสื่อการเรียนรู้ประเภทสิ่งพิมพ์ สื่อวัสดุ สื่อบุคคล สื่อเทคโนโลยี ฯลฯ 

6. แหล่งการเรียนรู้ต้องมีความถูกต้องทางด้านเนื้อหา เหมาะสมกับบทเรียน และผู้เรียน เช่น มีการอ้างอิงข้อมูลที่ถูกต้องตามหลักสากล ไม่มีการคัดลอกผลงาน (plagiarism) ไม่มีข้อมูลที่ผิดต่อคุณธรรม จริยธรรม เป็นต้น

7. วัฒนธรรมทางภาษา และการใช้ภาษาอันเกี่ยวเนื่องกับวัฒนธรรม เช่น ระดับภาษา การใช้ภาษาสุภาพ อวัจนภาษา สำนวนต่าง ๆ คำเรียกขาน ความแตกต่างระหว่างภาษาจีนแบบต่าง ๆ 

8. เครื่องมือวัดผลการเรียนรู้ที่ใช้อาจมีได้หลากหลายรูปแบบ อาจเป็นแบบทางการหรือไม่เป็นทางการ แต่ต้องตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนรู้

9. การวัดผลการเรียนรู้อาจเป็นการวัดผลการปฏิบัติงาน การวัดผลความรู้ การวัดผลทักษะ ฯลฯ

10. การบันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้ ในบันทึกการคิดไตร่ตรอง (reflective journal) ด้านการจัดการเรียนรู้ มีการเรียบเรียงอย่างมีขั้นตอน เข้าใจง่าย มีความละเอียด ครอบคลุมหัวข้อที่สำคัญครบถ้วน ได้แก่

10.1 ข้อมูลทั่วไป เช่น ชื่อผู้เข้ารับการประเมิน  สถานศึกษาที่สอน  ชื่อรายวิชา  ระดับชั้น/ระดับภาษาจีนของผู้เรียน  จำนวนผู้เรียน  และระยะเวลาสอน

10.2 การวิเคราะห์ผลการเรียนรู้ว่าบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่

10.3 จุดแข็ง (strengths) ของตนเองในการจัดการเรียนรู้ในคาบที่ขอรับการประเมิน

10.4 จุดที่ควรปรับปรุง (weaknesses) ของตนเองในการจัดการเรียนรู้ในคาบที่ขอรับการประเมิน

10.5 แนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ครั้งต่อไป



(ค) คำอธิบายศัพท์เฉพาะ 

การจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (student-oriented instruction) หมายถึง การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด โดยกระบวนการจัดการเรียนรู้จะต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้เต็มตามศักยภาพของตนเอง สอดคล้องกับความสนใจ และให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์และมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ ได้คิด ได้รวบรวมความรู้และลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเอง ใช้หลากหลายวิธีการสอนและการจัดการเรียนรู้ หลากหลายแหล่งความรู้ สามารถพัฒนาปัญญาอย่างหลากหลาย รวมทั้งเน้นการวัดผลอย่างหลากหลายวิธีเพื่อตอบสนองผู้เรียนเป็นรายบุคคลให้ได้มากที่สุด

การเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร (communicative language learning) หมายถึง แนวคิดการเรียนภาษาจีนที่เน้นให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารได้ในชีวิตจริง โดยเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกปฎิบัติทักษะแบบบูรณาการ  ฝึกผู้เรียนให้ใช้ภาษาอย่างมีความหมายในสถานการณ์จริง

การเสริมต่อการเรียนรู้ (scaffolding) หมายถึง การที่ผู้สอนให้ความช่วยเหลือ แนะนำ และ มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เรียน โดยพิจารณาจากระดับความสามารถของผู้เรียน และช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้สูงขึ้นไปทีละขั้นตามศักยภาพ

ทักษะการคิดขั้นสูง (higher order thinking skills) หมายถึง ความสามารถทางสติปัญญาของมนุษย์ ในการคิดที่ซับซ้อนมากขึ้น ได้แก่ การนำไปใช้ การคิดวิเคราะห์ การประเมินค่า และการคิดสร้างสรรค์ 

ปฏิสัมพันธ์ (interaction) หมายถึง กระบวนการสื่อสารแบบสองทางในกระบวนการเรียนรู้ ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน และ ระหว่างผู้เรียนด้วยกัน

สื่อการเรียนรู้ (instructional materials) หมายถึง สิ่งต่างๆ ที่เป็นบุคคล วัสดุ อุปกรณ์ ตลอดจนเทคนิควิธีการ ซึ่งเป็นตัวกลางในการถ่ายทอดองค์ความรู้ทักษะ ประสบการณ์ จากแหล่งความรู้ไปสู่ผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ และเรียนรู้ได้อย่างง่ายและรวดเร็ว

แหล่งการเรียนรู้ (learning resources) หมายถึง แหล่งข้อมูลข่าวสาร สารสนเทศ ทรัพยากรธรรมชาติ บุคคล สิ่งประดิษฐ์ วัตถุ อาคาร สถานที่ ตลอดจนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ความรู้และประสบการณ์ทั้งหลายที่สามารถทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง

ความหลากหลายทางวัฒนธรรม (cultural diversity) หมายถึง ความแตกต่างและความคล้ายคลึงกันของผู้เรียน ทั้งทางด้านภูมิหลัง พื้นเพ ความเชื่อทางศาสนา เพศ ประเพณี  อาหาร ดนตรี หรือ แม้แต่ภาษาที่ใช้  เป็นต้น  โดยเน้นการยอมรับและเคารพซึ่งกันและกัน และมองความแตกต่างเป็นสิ่งที่ดี

ความตระหนักรู้ทางวัฒนธรรม (cultural awareness) หมายถึง ความระแวดระวัง และเข้าใจผู้อื่นความรู้และเข้าใจผู้อื่นที่มีภูมิหลังแตกต่างจากตนเอง ไม่ว่าจะเป็นด้านเชื้อชาติ ศาสนา ความเชื่อ เพศ ระดับการศึกษา ฐานะทางเศรษฐกิจและสังคม เป็นต้น

ข้อผิดพลาด (mistake) หมายถึง ข้อบกพร่องทางภาษาที่เกิดจากการที่ผู้เรียนภาษาซึ่งรู้กฎเกณฑ์นั้น ๆ แล้ว แต่ยังแสดงออกอย่างไม่ถูกต้องทั้งในการพูดและการเขียน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ธรรมดาของการเรียนรู้

คิดไตร่ตรอง (reflective thinking) หมายถึง กระบวนการคิดไตร่ตรองทบทวน  ที่ผู้สอนตั้งคำถามกับตนเองเพื่อคิดย้อนกลับและพิจารณาเกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจ ความเชื่อของตนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการประเมินและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ