หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ และสาขาวิชาที่เชี่ยวชาญ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-UYMQ-167B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ และสาขาวิชาที่เชี่ยวชาญ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีความสามารถฟังและเข้าใจการพูดคุยในวงสนทนาที่ผู้พูดใช้ภาษาที่มีรายละเอียดและโครงสร้างซับซ้อน เข้าใจเนื้อหาจากสื่อเสียง พูดอภิปราย แสดงความคิดเห็น จุดยืน โดยให้คำอธิบายหรือข้อโต้แย้งต่างๆ ได้อย่างชัดเจนและใช้ภาษาอย่างคล่องแคล่ว  อ่านและจับประเด็นสำคัญในหัวข้อที่หลากหลายได้อย่างรวดเร็วถูกต้อง เขียนเล่าเหตุการณ์สำคัญ ประสบการณ์ตนเอง เรื่องราวในหัวข้อต่างๆ โดยมีโครงสร้างที่เหมาะสม และลำดับชัดเจน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ISCO 2353 Other language teachers

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10141

จับประเด็นหลักจากการฟังเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาจีนที่เหมาะสม

1.1 เข้าใจการพูดคุยในวงสนทนาที่มีเนื้อหาและรายละเอียดซับซ้อน  

10141.01 172447
10141

จับประเด็นหลักจากการฟังเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาจีนที่เหมาะสม

1.2 เข้าใจคำบรรยาย การปาฐกถาอย่างไม่เป็นทางการ รายงานและการนำเสนอทางวิชาการ

10141.02 172448
10141

จับประเด็นหลักจากการฟังเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาจีนที่เหมาะสม

1.3 เข้าใจเนื้อหาจากการฟังสื่อเสียง เช่น ข่าว การสัมภาษณ์สด  สารคดี ละคร ภาพยนตร์ ฯลฯ โดยสามารถเข้าใจอารมณ์ น้ำเสียงของนักแสดงและผู้บรรยายได้

10141.03 172449
10142 มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ภาษาจีนได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง

2.1 พูดสนทนาในหัวข้อเรื่องทั่วๆ ไปได้อย่างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง

10142.01 172450
10142 มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ภาษาจีนได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง

2.2 พูดอภิปราย แสดงความคิดเห็น จุดยืน โดยให้คำอธิบายหรือข้อโต้แย้งต่างๆ ได้อย่างชัดเจน

10142.02 172451
10142 มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ภาษาจีนได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง

2.3 อธิบายรายละเอียดในหัวข้อที่สนใจ แสดงความคิดเห็น โดยสามารถชี้ถึงข้อดีและข้อเสีย

10142.03 172452
10143

จับใจความจากการอ่านบทความ รายงานหรือเรื่องที่หลากหลาย

3.1 จับประเด็นสำคัญจากการอ่านข่าว บทความ และรายงาน ในหัวข้อที่หลากหลายได้อย่างรวดเร็วถูกต้อง

10143.01 172453
10143

จับใจความจากการอ่านบทความ รายงานหรือเรื่องที่หลากหลาย

3.2 เข้าใจบทความ รายงาน ข้อมูล เกี่ยวกับปัญหาในปัจจุบัน และสามารถเข้าใจทัศนคติและความคิดเห็นของผู้เขียน

10143.02 172454
10144

เขียนเล่าเหตุการณ์ เรียงความ หรือรายงานในหัวข้อต่างๆที่ตนสนใจ

4.1 เขียนเล่าเหตุการณ์สำคัญ ประสบการณ์ตนเอง เรื่องราวในหัวข้อต่างๆ โดยมีโครงสร้างเนื้อหาที่สมเหตุสมผล และลำดับชัดเจน  

10144.01 172455
10144

เขียนเล่าเหตุการณ์ เรียงความ หรือรายงานในหัวข้อต่างๆที่ตนสนใจ

4.2 เขียนเรียงความ รายงาน บทวิเคราะห์ เช่น วิจารณ์ภาพยนตร์ หนังสือ ละคร เรื่องสั้น

10144.02 172456

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีน ในบริบทสังคม วิชาชีพ และสาขาวิชาที่เชี่ยวชาญ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ด้านการออกเสียง คำศัพท์ ไวยากรณ์ และอักษรจีน เป็นต้น


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

ไม่มี

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

ผลการทดสอบความสามารถในการฟัง พูด อ่าน เขียน ด้วยข้อสอบมาตรฐาน HSK ระดับ 5 หรือ TOCFL ระดับ B1 และ HSKK (การพูด)  ระดับสูง ที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน  Chinese Language Proficiency Scales For Speakers of Other Languages  《国际汉语能力标准》 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ไม่มี

(ง) วิธีการประเมิน

ผู้เข้ารับการประเมินต้องแสดงผลการสอบผ่านข้อสอบมาตรฐานโดยยื่นหลักฐานดังนี้

1. ผลสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน HSK ระดับ 5 หรือ TOCFL ระดับ B1 

2. ผลสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน(พูด) HSKK ระดับสูง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

 ไม่มี


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการสอบข้อสอบมาตรฐาน HSK ระดับ 5 หรือ TOCFL ระดับ B1  และ HSKK ระดับสูงที่กำหนดให้มีการประเมินครบทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน หรือข้อสอบมาตรฐานอื่นๆ ที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน  Chinese Language Proficiency Scales For Speakers of Other Languages《国际汉语能力标准》



ยินดีต้อนรับ