หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ และสาขาวิชาที่เชี่ยวชาญ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-UYMQ-167B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ และสาขาวิชาที่เชี่ยวชาญ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีความสามารถฟังและเข้าใจการพูดคุยในวงสนทนาที่ผู้พูดใช้ภาษาที่มีรายละเอียดและโครงสร้างซับซ้อน เข้าใจเนื้อหาจากสื่อเสียง พูดอภิปราย แสดงความคิดเห็น จุดยืน โดยให้คำอธิบายหรือข้อโต้แย้งต่างๆ ได้อย่างชัดเจนและใช้ภาษาอย่างคล่องแคล่ว อ่านและจับประเด็นสำคัญในหัวข้อที่หลากหลายได้อย่างรวดเร็วถูกต้อง เขียนเล่าเหตุการณ์สำคัญ ประสบการณ์ตนเอง เรื่องราวในหัวข้อต่างๆ โดยมีโครงสร้างที่เหมาะสม และลำดับชัดเจน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 2353 Other language teachers |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10141 จับประเด็นหลักจากการฟังเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาจีนที่เหมาะสม |
1.1 เข้าใจการพูดคุยในวงสนทนาที่มีเนื้อหาและรายละเอียดซับซ้อน |
10141.01 | 172447 |
10141 จับประเด็นหลักจากการฟังเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาจีนที่เหมาะสม |
1.2 เข้าใจคำบรรยาย การปาฐกถาอย่างไม่เป็นทางการ รายงานและการนำเสนอทางวิชาการ |
10141.02 | 172448 |
10141 จับประเด็นหลักจากการฟังเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาจีนที่เหมาะสม |
1.3 เข้าใจเนื้อหาจากการฟังสื่อเสียง เช่น ข่าว การสัมภาษณ์สด สารคดี ละคร ภาพยนตร์ ฯลฯ โดยสามารถเข้าใจอารมณ์ น้ำเสียงของนักแสดงและผู้บรรยายได้ |
10141.03 | 172449 |
10142 มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ภาษาจีนได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง | 2.1 พูดสนทนาในหัวข้อเรื่องทั่วๆ ไปได้อย่างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง |
10142.01 | 172450 |
10142 มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ภาษาจีนได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง | 2.2 พูดอภิปราย แสดงความคิดเห็น จุดยืน โดยให้คำอธิบายหรือข้อโต้แย้งต่างๆ ได้อย่างชัดเจน |
10142.02 | 172451 |
10142 มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ภาษาจีนได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง | 2.3 อธิบายรายละเอียดในหัวข้อที่สนใจ แสดงความคิดเห็น โดยสามารถชี้ถึงข้อดีและข้อเสีย |
10142.03 | 172452 |
10143 จับใจความจากการอ่านบทความ รายงานหรือเรื่องที่หลากหลาย |
3.1 จับประเด็นสำคัญจากการอ่านข่าว บทความ และรายงาน ในหัวข้อที่หลากหลายได้อย่างรวดเร็วถูกต้อง |
10143.01 | 172453 |
10143 จับใจความจากการอ่านบทความ รายงานหรือเรื่องที่หลากหลาย |
3.2 เข้าใจบทความ รายงาน ข้อมูล เกี่ยวกับปัญหาในปัจจุบัน และสามารถเข้าใจทัศนคติและความคิดเห็นของผู้เขียน |
10143.02 | 172454 |
10144 เขียนเล่าเหตุการณ์ เรียงความ หรือรายงานในหัวข้อต่างๆที่ตนสนใจ |
4.1 เขียนเล่าเหตุการณ์สำคัญ ประสบการณ์ตนเอง เรื่องราวในหัวข้อต่างๆ โดยมีโครงสร้างเนื้อหาที่สมเหตุสมผล และลำดับชัดเจน |
10144.01 | 172455 |
10144 เขียนเล่าเหตุการณ์ เรียงความ หรือรายงานในหัวข้อต่างๆที่ตนสนใจ |
4.2 เขียนเรียงความ รายงาน บทวิเคราะห์ เช่น วิจารณ์ภาพยนตร์ หนังสือ ละคร เรื่องสั้น |
10144.02 | 172456 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีน ในบริบทสังคม วิชาชีพ และสาขาวิชาที่เชี่ยวชาญ (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้ด้านการออกเสียง คำศัพท์ ไวยากรณ์ และอักษรจีน เป็นต้น |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการสอบข้อสอบมาตรฐาน HSK ระดับ 5 หรือ TOCFL ระดับ B1 และ HSKK ระดับสูงที่กำหนดให้มีการประเมินครบทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน หรือข้อสอบมาตรฐานอื่นๆ ที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน Chinese Language Proficiency Scales For Speakers of Other Languages《国际汉语能力标准》 |