หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการงานธุรการของสถานศึกษา

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-BEXP-202B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการงานธุรการของสถานศึกษา

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถศึกษาวิเคราะห์สภาพงานธุรการของสถานศึกษา วางแผนออกแบบระบบงานธุรการ ลดขั้นตอนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพดำเนินงานธุรการตามระบบที่กำหนดไว้ โดยยึดหลักความถูกต้อง รวดเร็ว ประหยัด และคุ้มค่า ประเมินผล และปรับปรุงงานธุรการให้มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังสามารถจัดระบบการลงทะเบียนรับ-ส่งหนังสือราชการ โต้ตอบหนังสือราชการตามระเบียบงานสารบรรณอย่างรวดเร็วทันเวลา จัดระบบเก็บรักษาและทำลายหนังสือราชการตามระเบียบ ตลอดจนจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ บุคลากรในการให้บริการได้อย่างเพียงพอ และปรับปรุงการให้บริการให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ และมีการนำเทคโนโลยีมาใช้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓•    พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐•    ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน•    นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ•    แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙•    พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓•    ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526•    ระเบียบว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2517 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3030101

จัดการงานธุรการ

1. ศึกษาวิเคราะห์สภาพงานธุรการของสถานศึกษา 3030101.01 172356
3030101

จัดการงานธุรการ

2. วางแผนออกแบบระบบงานธุรการ ลดขั้นตอนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ 3030101.02 172357
3030101

จัดการงานธุรการ

3. ดำเนินงานธุรการตามระบบที่กำหนดไว้ โดยยึดหลักความถูกต้อง รวดเร็ว ประหยัด และคุ้มค่า 3030101.03 172358
3030101

จัดการงานธุรการ

4. ประเมินผล และปรับปรุงงานธุรการให้มีประสิทธิภาพ 3030101.04 172359
3030102

จัดการงานสารบรรณ

1. จัดระบบการลงทะเบียนรับ-ส่งหนังสือราชการ 3030102.01 172360
3030102

จัดการงานสารบรรณ

2. โต้ตอบหนังสือราชการตามระเบียบงานสารบรรณอย่างรวดเร็วทันเวลา 3030102.02 172361
3030102

จัดการงานสารบรรณ

3. จัดระบบเก็บรักษาและทำลายหนังสือราชการตามระเบียบ 3030102.03 172362
3030102

จัดการงานสารบรรณ

4. จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ บุคลากรในการให้บริการได้อย่างเพียงพอ และปรับปรุงการให้บริการอยู่เสมอ 3030102.04 172363

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการคิดวิเคราะห์

2. ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ

3. ทักษะการติดตาม และประเมินผลการเปลี่ยนแปลง

4. ทักษะการแก้ปัญหาและตัดสินใจ

5. ทักษะการโต้ตอบ

6. ทักษะการเขียนหนังสือราชการ

7. ทักษะการจัดการงานเอกสาร

8. ทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เรื่องการจัดทำแผน

2. ความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

3. ความรู้เรื่องระบบงานธุรการของสถานศึกษา

4. ความรู้เรื่องระบบงานสารบรรณตามระเบียบราชการ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1)คู่มือการจัดการงานสารบรรณของสถานศึกษา 

2)คู่มือการปฏิบัติงานธุรการของสถานศึกษา

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

ประกาศนียบัตรแสดงการผ่านการอบรมด้านบริหารงานทั่วไป หรือ งานธุรการ หรือ งานสารบรรณ

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ขอบเขตงานธุรการของสถานศึกษา จะครอบคลุมงานหลายด้านและมีความแตกต่างกันในแต่ละสถานศึกษา แต่ในสมรรถนะนี้จะเน้นการจัดการระบบงานธุรการให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถปรับใช้ได้กับบริบทของทุกสถานศึกษา

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

งานธุรการของสถานศึกษา จะช่วยเหลือสนับสนุนงานต่อไปนี้ เช่นงานสารบรรณกลาง งานจัดทำคำสั่งมอบหมายงานต่างๆ งานจัดพิมพ์เอกสาร หนังสือราชการ บันทึกข้อความตามที่ได้รับมอบหมาย งานระบบข้อมูลสารสนเทศกลาง งานเลขานุการผู้บริหารสถานศึกษางานปฏิคมภายในสถานศึกษา งานประชาสัมพันธ์ งานดูแลพัฒนาเว็บไซต์ งานช่วยเหลือ สนับสนุนกิจกรรมต่าง  ๆ งานช่วยเหลือกระบวนการดำเนินงานการจัดซื้อจัดจ้าง การจัดทำบัญชีวัสดุ งานช่วยเหลือด้านความเป็นระเบียบเรียบร้อยของห้องสำนักงาน ตลอดจนปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 จัดการงานธุรการ

•    การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือกที่เกี่ยวกับการการวิเคราะห์สภาพงานธุรการของสถานศึกษา การวางแผนออกแบบระบบงานธุรการ การลดขั้นตอนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ การดำเนินงานธุรการตามระบบที่กำหนดไว้โดยยึดหลักความถูกต้อง รวดเร็ว ประหยัด และคุ้มค่า การประเมินผลและปรับปรุงงานธุรการให้มีประสิทธิภาพ

•    การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของในการวิเคราะห์สภาพงานธุรการของสถานศึกษา แนวทางการวางแผนออกแบบระบบงานธุรการ กระบวนการลดขั้นตอนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ ตลอดจนวิธีของการดำเนินงานธุรการตามระบบที่กำหนดไว้โดยยึดหลักความถูกต้อง รวดเร็ว ประหยัด และคุ้มค่า การประเมินผล และแนวทางหรือกระบวนการปรับปรุงงานธุรการให้มีประสิทธิภาพ

•    การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงขั้นตอนของการวิเคราะห์สภาพงานธุรการของสถานศึกษา แผนระบบงานธุรการ กิจกรรม หรือแนวทางในการลดขั้นตอนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ แนวทางการดำเนินงานธุรการตามระบบที่กำหนดไว้โดยยึดหลักความถูกต้อง รวดเร็ว ประหยัด และคุ้มค่า เอกสารประเมินผล และแนวทางการปรับปรุงงานธุรการให้มีประสิทธิภาพ

18.2 จัดการงานสารบรรณ

•    การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือกที่เกี่ยวกับการจัดระบบการลงทะเบียนรับ-ส่งหนังสือราชการ การโต้ตอบหนังสือราชการตามระเบียบงานสารบรรณอย่างรวดเร็วทันเวลา การจัดระบบเก็บรักษาและทำลายหนังสือราชการตามระเบียบ การจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ บุคลากรในการให้บริการได้อย่างเพียงพอ และปรับปรุงการให้บริการอยู่เสมอ

•    การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของกระบวนการจัดระบบการลงทะเบียนรับ-ส่งหนังสือราชการ ขั้นตอนการโต้ตอบหนังสือราชการตามระเบียบงานสารบรรณที่รวดเร็วทันเวลา การจัดทำ และบริหารระบบเก็บรักษา ตลอดจนขั้นตอนทำลายหนังสือราชการตามระเบียบ กระบวนการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ บุคลากรในการให้บริการได้อย่างเพียงพอ และขั้นตอนการปรับปรุงการให้บริการ

•    การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงระบบการลงทะเบียนรับ-ส่งหนังสือราชการ กระบวนการ หรือตัวอย่างการโต้ตอบหนังสือราชการตามระเบียบงานสารบรรณอย่างรวดเร็ว ขั้นตอน หรือระบบเก็บรักษาและทำลายหนังสือราชการตามระเบียบ การวางแผนจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ บุคลากรในการให้บริการได้อย่างเพียงพอ และกระบวนการปรับปรุงการให้บริการ

 



ยินดีต้อนรับ