หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการงานรับสมัครของสถานศึกษา

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-JXQP-191B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการงานรับสมัครของสถานศึกษา

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถจัดทำระบบและคู่มือการรับสมัครของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการสื่อสารระบบการรับสมัครแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องของสถานศึกษาดำเนินการ และควบคุมกิจกรรมการรับสมัครให้เป็นไปตามระบบ และกำหนดการประเมินผลของระบบการรับสมัครตลอดจนกำหนดเป้าหมาย ขอบเขตและเงื่อนไขด้านทุนการศึกษาและรางวัลการเรียนกำหนดเกณฑ์ในการพิจารณาทุนการศึกษาและรางวัลการเรียนจัดหาทุนการศึกษาและรางวัลการเรียนประเมินผลของระบบจัดการทุนและรางวัลการเรียน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓•    พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐•    ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน•    นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ•    แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑ พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙ 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2020101

ดำเนินการรับสมัครอย่างเป็นระบบ

1. จัดทำระบบ และคู่มือการรับสมัครของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการ 2020101.01 172238
2020101

ดำเนินการรับสมัครอย่างเป็นระบบ

2. สื่อสารระบบการรับสมัครแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องของสถานศึกษา 2020101.02 172239
2020101

ดำเนินการรับสมัครอย่างเป็นระบบ

3. ดำเนินการ และควบคุมกิจกรรมการรับสมัครให้เป็นไปตามระบบ และกำหนดการ 2020101.03 172240
2020101

ดำเนินการรับสมัครอย่างเป็นระบบ

4. ประเมินผลของระบบการรับสมัคร 2020101.04 172241
2020102

จัดการด้านทุนการศึกษา รางวัลการเรียน

1. กำหนดเป้าหมาย ขอบเขตและเงื่อนไขด้านทุนการศึกษา และรางวัลการเรียน 2020102.01 172242
2020102

จัดการด้านทุนการศึกษา รางวัลการเรียน

2. กำหนดเกณฑ์ในการพิจารณาทุนการศึกษา และรางวัลการเรียน 2020102.02 172243
2020102

จัดการด้านทุนการศึกษา รางวัลการเรียน

3. จัดหาทุนการศึกษา และรางวัลการเรียน 2020102.03 172244
2020102

จัดการด้านทุนการศึกษา รางวัลการเรียน

4. ประเมินผลของระบบจัดการทุน และรางวัลการเรียน 2020102.04 172245

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะด้านการวางแผน

2.    ทักษะด้านการบริหารจัดการ

3.    ทักษะด้านการติดต่อประสานงาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้ความเข้าใจด้านการทำแผน

2.    ความรู้ความเข้าใจในการเขียนขั้นตอนการทำงาน

3.    ความรู้ความเข้าใจในกระบวนการทำงานหรือขั้นตอนการทำงานขององค์กร

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1) แผนหรือนโยบายการรับสมัครผู้เรียน

2) เอกสารประชาสัมพันธ์เพื่อรับสมัครผู้เรียนของสถานศึกษา

3) ระเบียบการมอบทุนการศึกษาและรางวัล

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. ผลการแสดงผลงาน

2. ผลการสอบข้อเขียน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้วิธีการประเมิน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

การประเมินเกณฑ์การปฏิบัติงานPerformance Criteria ตามหลักการเครื่องมือต่อไปนี้

เครื่องมือจัดการงานรับสมัครของสถานศึกษา

•    การจัดทำแผนการรับสมัครกำหนดให้ครอบคลุมตามหลักการ PDCA

 (ข) คำอธิบายรายละเอียด

รายละเอียดของเครื่องมือเชิงนโยบายตามข้อ (ก) มีดังต่อไปนี้

•    การจัดทำแผนการรับสมัครกำหนดให้ครอบคลุมตามหลักการ PDCA

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

คัดกรองผู้สมัครจากใบสมัครเพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการประเมินทั้งนี้กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดได้จากคู่มือการประเมิน

18.1 ดำเนินการรับสมัครอย่างเป็นระบบ

•    การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับการจัดทำระบบ และคู่มือการรับสมัครของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการ การสื่อสารระบบการรับสมัครแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องของสถานศึกษา ดำเนินการ และควบคุมกิจกรรมการรับสมัครให้เป็นระบบ และการประเมินผลของระบบการรับสมัคร

•    การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับแนวทางของ และการดำเนินการจัดทำระบบ และคู่มือการรับสมัครของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการ หลักการสื่อสารของระบบการรับสมัครแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องของสถานศึกษา การดำเนินการ และวิธีการควบคุมกิจกรรมการรับสมัครให้เป็นไปตามระบบ วิธีการประเมินผลของระบบการรับสมัคร

•    การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ผู้ประเมินทำการตรวจสอบหลักฐานการปฏิบัติงานของผู้สมัคร ตรวจสอบร่องรอยจากเอกสารโดยพิจารณาเอกสารตามข้อ 14 ประกอบกับหลักฐานที่แสดงถึงจัดทำระบบ และคู่มือการรับสมัครของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการ สื่อสารระบบการรับสมัครแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องของสถานศึกษา ดำเนินการ และควบคุมกิจกรรมการรับสมัครให้เป็นไปตามระบบ วิธีการประเมินผลของระบบการรับสมัคร

    18.2 จัดการด้านทุนการศึกษา รางวัลการเรียน

•    การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมาย ขอบเขตและเงื่อนไขด้านทุนการศึกษาและรางวัลการเรียน กำหนดเกณฑ์การพิจารณาทุนการศึกษาและรางวัลการเรียน การจัดหาทุนการศึกษาและรางวัลการเรียน การประเมินผลของระบบจัดการทุนและรางวัลการเรียน

•    การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับหลักการในการกำหนดเป้าหมาย ขอบเขตและเงื่อนไขด้านทุนการศึกษาและรางวัลการเรียน กำหนดเกณฑ์และขั้นตอนในการพิจารณาทุนการศึกษาและรางวัลการเรียน กระบวนการจัดหาทุนการศึกษาและรางวัลการเรียน วิธีการประเมินผลของระบบจัดการทุนและรางวัลการเรียน

•    การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ผู้ประเมินทำการตรวจสอบหลักฐานการปฏิบัติงานของผู้สมัคร ตรวจสอบร่องรอยจากเอกสารโดยพิจารณาเอกสารตามข้อ 14 ประกอบกับหลักฐานที่แสดงถึงการกำหนดเป้าหมาย รายการของขอบเขตและเงื่อนไขด้านทุนการศึกษาและรางวัลการเรียน กำหนดเกณฑ์ หลักการ หรือข้อพิจารณาทุนการศึกษาและรางวัลการเรียน กระบวนการจัดหาทุนการศึกษาและรางวัลการเรียน ขั้นตอนหรือวิธีการประเมินผลของระบบจัดการทุนและรางวัลการเรียน

 



ยินดีต้อนรับ