หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการงานสื่อสารองค์กรและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-BXUO-190B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการงานสื่อสารองค์กรและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถสื่อสารองค์กรของสถานศึกษา รวมถึงสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา โดยเริ่มตั้งแต่กำหนดนโยบายและแผนงาน จัดทำโครงการ และกิจกรรม ดำเนินโครงการ ประเมินผลโครงการและกิจกรรม และจัดทำรายงานสรุปผลการประเมินต่างๆ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ(ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ •    กฎหมายการศึกษาสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.๒๕๔๖ •    พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. ๒๕๔๕ •    รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตราที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา•    พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓•    พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐•    ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน•    นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ•    แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙ 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2030301

สื่อสารองค์กรของสถานศึกษา

1. กำหนดนโยบายและแผนการสื่อสารองค์กรของสถานศึกษา ตามหลักการที่กำหนด  2030301.01 172282
2030301

สื่อสารองค์กรของสถานศึกษา

2. จัดทำโครงการ และกิจกรรมเรื่องการประชาสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกของสถานศึกษา ตามนโยบายและแผนที่กำหนด  2030301.02 172283
2030301

สื่อสารองค์กรของสถานศึกษา

3. ดำเนินโครงการและกิจกรรมเรื่องการประชาสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกของสถานศึกษาตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด 

2030301.03 172284
2030301

สื่อสารองค์กรของสถานศึกษา

4. กำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการประชาสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกของสถานศึกษา ตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด 

2030301.04 172285
2030301

สื่อสารองค์กรของสถานศึกษา

5. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการประชาสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกของสถานศึกษา ตามหลักการที่กำหนด 2030301.05 172286
2030302

สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา

1. จัดทำโครงการ และกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา ตามนโยบายและแผนด้านการสื่อสารที่กำหนด    2030302.01 172287
2030302

สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา

2. ดำเนินโครงการและกิจกรรมส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา ตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด  2030302.02 172288
2030302

สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา

3. กำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา ตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด  2030302.03 172289
2030302

สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา

4. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผล 2030302.04 172290

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะด้านการวางแผน

2. ทักษะด้านการบริหารจัดการ

3. ทักษะด้านสื่อประชาสัมพันธ์

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ความเข้าใจด้านการทำแผน

2. ความรู้ความเข้าใจด้านการสื่อสารภายใน และภายนอกองค์กร

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

หลักฐานเชิงประจักษ์ในการสื่อสารองค์กร เช่น Website ของสถานศึกษา โบรชัวร์ โปสเตอร์ ภาพถ่าย

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 

1.    ใบประกาศนียบัตรหรือใบรับรองการฝึกอบรมด้านการจัดทำนโยบายและแผนการดำเนินงาน

2.    ใบประกาศนียบัตรหรือใบรับรองการฝึกอบรมด้านการบริหารโครงการ

3.    ใบประกาศนียบัตรหรือใบรับรองการฝึกอบรมด้านประชาสัมพันธ์ในและนอกองค์กร

4.    ใบประกาศนียบัตรหรือใบรับรองการฝึกอบรมด้านทำงานตามระบบ PDCA

 (ค) คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

1.    กำหนดนโยบายด้วยเครื่องมือ Stakeholder Analysis

2.    กำหนดแผนโครงการ และกิจกรรมด้วยเครื่องมือ Project Management 

3.    ดำเนินโครงการและกิจกรรมด้วยเครื่องมือ Policy Deployment

4.    กำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมด้วย กระบวนการ PDCA

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

•    Stakeholder Analysisคือเครื่องมือช่วยในการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์หลักของหน่วยงานได้ถูกต้อง เนื่องจากหน่วยงานไม่เพียงแต่มีความผูกพันกันเองและผู้รับบริการเท่านั้น แต่ยังมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ

•    Project Management คือกระบวนการในการกำหนด วางแผน ชี้แนะ ติดตาม และควบคุมโครงการพัฒนาระบบให้สามารถดำเนินการได้ตามระยะเวลาและงบประมาณที่กำหนดไว้ได้

•    Policy Deployment คือขั้นตอนการกำหนดนโยบายให้เป็นรูปธรรมและมีความพร้อมที่จะนำไปสู่การปฏิบัติได้

•    กระบวนการ PDCA คือวงจรการบริหารงานคุณภาพ ย่อมาจาก 4 คำ ได้แก่ Plan (วางแผน), Do (ปฏิบัติ), Check (ตรวจสอบ) และ Act (การดำเนินการให้เหมาะสม) ซึ่งวงจร PDCA สามารถประยุกต์ในการกำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรม

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

คัดกรองผู้สมัครจากใบสมัคร เพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการประเมินทั้งนี้กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดได้จากคู่มือการประเมิน

18.1    สื่อสารองค์กรของสถานศึกษา

•    การสอบข้อเขียนเป็นปรนัย 4 ตัวเลือก เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับแนวทางการกำหนดโยบายจนถึงการกำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมบนหลักการต่างๆ ได้แก่ Stakeholder Analysis, Project Management, Policy Deployment และกระบวนการ PDCA

•    การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบการดำเนินงานของผู้สมัคร เกี่ยวกับแนวทางการกำหนดโยบายจนถึงการกำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมบนหลักการต่างๆ ได้แก่ Stakeholder Analysis, Project Management, Policy Deployment และกระบวนการ PDCA

•    การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ผู้ประเมินทำการตรวจสอบหลักฐานการปฏิบัติงานของผู้สมัคร ตรวจสอบร่องรอยจากเอกสารโดยพิจารณาเอกสารตามข้อ 14 ประกอบกับหลักฐานที่แสดงการกำหนดนโยบายและแผนโครงการ การดำเนินโครงการและการกำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการ

18.2    สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา

•    การสอบข้อเขียนเป็นปรนัย 4 ตัวเลือก เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับแนวทางการกำหนดโยบายจนถึงการกำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมบนหลักการต่างๆ ได้แก่ Stakeholder Analysis, Project Management, Policy Deployment และกระบวนการ PDCA

•    การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบการดำเนินงานของผู้สมัคร เกี่ยวกับแนวทางการกำหนดโยบายจนถึงการกำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมบนหลักการต่างๆ ได้แก่ Stakeholder Analysis, Project Management, Policy Deployment และกระบวนการ PDCA

•    การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ผู้ประเมินทำการตรวจสอบหลักฐานการปฏิบัติงานของผู้สมัคร ตรวจสอบร่องรอยจากเอกสารโดยพิจารณาเอกสารตามข้อ 14 ประกอบกับหลักฐานที่แสดงการกำหนดนโยบายและแผนโครงการ การดำเนินโครงการและการกำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการ

 



ยินดีต้อนรับ