หน่วยสมรรถนะ
จัดการความร่วมมือกับศิษย์เก่าและผู้ปกครอง
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-CPGR-189B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการความร่วมมือกับศิษย์เก่าและผู้ปกครอง |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถบริหารจัดการความสัมพันธ์กับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม โดยเริ่มตั้งแต่กำหนดนโยบายและแผนงาน จัดทำโครงการ และกิจกรรม ดำเนินโครงการ ประเมินผลโครงการและกิจกรรม และจัดทำรายงานสรุปผลการประเมินต่างๆ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
• พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ(ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ • กฎหมายการศึกษาสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.๒๕๔๖ • พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. ๒๕๔๕ • รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตราที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา• พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓• พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐• ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน• นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ• แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2030201 สร้างเสริม ความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
1. กำหนดนโยบายและแผนงานด้านการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามหลักการที่กำหนด | 2030201.01 | 172271 |
2030201 สร้างเสริม ความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
2. จัดทำโครงการ และกิจกรรมเรื่องการสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามนโยบายและแผนงานที่กำหนด | 2030201.02 | 172272 |
2030201 สร้างเสริม ความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
3. ดำเนินโครงการและกิจกรรมเรื่องการสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด | 2030201.03 | 172273 |
2030201 สร้างเสริม ความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
4. ประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด | 2030201.04 | 172274 |
2030201 สร้างเสริม ความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
5. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามหลักการที่กำหนด | 2030201.05 | 172275 |
2030202 บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม |
1. กำหนดนโยบายและแผนงานด้านบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม ตามหลักการที่กำหนด | 2030202.01 | 172276 |
2030202 บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม |
2. วิเคราะห์ความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกลุ่มต่างๆ ด้านการบริการวิชาการ | 2030202.02 | 172277 |
2030202 บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม |
3. จัดทำโครงการ และกิจกรรมเรื่องบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม ตามนโยบายและแผนงานที่กำหนด | 2030202.03 | 172278 |
2030202 บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม |
4. ดำเนินโครงการและกิจกรรมเรื่องบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม ตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด | 2030202.04 | 172279 |
2030202 บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม |
5. กำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม ตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด |
2030202.05 | 172280 |
2030202 บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม |
6. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม ตามหลักการที่กำหนด | 2030202.06 | 172281 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะด้านการเขียนแผนงานหรือโครงการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ความเข้าใจด้านการจัดทำแผนงานและโครงการ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
คัดกรองผู้สมัครจากใบสมัคร เพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการประเมินทั้งนี้กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดได้จากคู่มือการประเมิน |