หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการความร่วมมือกับศิษย์เก่าและผู้ปกครอง

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-CPGR-189B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการความร่วมมือกับศิษย์เก่าและผู้ปกครอง

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถบริหารจัดการความสัมพันธ์กับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม โดยเริ่มตั้งแต่กำหนดนโยบายและแผนงาน จัดทำโครงการ และกิจกรรม ดำเนินโครงการ ประเมินผลโครงการและกิจกรรม และจัดทำรายงานสรุปผลการประเมินต่างๆ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ(ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ •    กฎหมายการศึกษาสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.๒๕๔๖ •    พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. ๒๕๔๕ •    รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตราที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา•    พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓•    พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐•    ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน•    นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ•    แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙ 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2030201

สร้างเสริม ความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

1. กำหนดนโยบายและแผนงานด้านการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามหลักการที่กำหนด  2030201.01 172271
2030201

สร้างเสริม ความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

2. จัดทำโครงการ และกิจกรรมเรื่องการสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามนโยบายและแผนงานที่กำหนด  2030201.02 172272
2030201

สร้างเสริม ความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

3. ดำเนินโครงการและกิจกรรมเรื่องการสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด  2030201.03 172273
2030201

สร้างเสริม ความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

4. ประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด  2030201.04 172274
2030201

สร้างเสริม ความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

5. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามหลักการที่กำหนด  2030201.05 172275
2030202

บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม

1. กำหนดนโยบายและแผนงานด้านบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม ตามหลักการที่กำหนด  2030202.01 172276
2030202

บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม

2. วิเคราะห์ความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกลุ่มต่างๆ  ด้านการบริการวิชาการ 2030202.02 172277
2030202

บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม

3. จัดทำโครงการ และกิจกรรมเรื่องบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม ตามนโยบายและแผนงานที่กำหนด  2030202.03 172278
2030202

บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม

4. ดำเนินโครงการและกิจกรรมเรื่องบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม ตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด  2030202.04 172279
2030202

บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม

5. กำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม ตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด

2030202.05 172280
2030202

บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม

6. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม ตามหลักการที่กำหนด 2030202.06 172281

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะด้านการเขียนแผนงานหรือโครงการ

2.    ทักษะด้านการใช้เครื่องมือวางแผนโครงการเช่น PERT/CPM, Gantt Chart, Work Breakdown Structure และ อื่นๆ

3.    ทักษะด้านใช้เครื่องมือเพื่อช่วยในการตัดสินใจ เช่น Decision Tree, Payoff Matrix และอื่นๆ

4.    ทักษะด้านการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้ความเข้าใจด้านการจัดทำแผนงานและโครงการ

2.    ความรู้ความเข้าใจด้านการติดตามผล

3.    ความรู้ความเข้าใจด้านการสื่อสารภายใน และภายนอกองค์กร

4.    ความรู้ความเข้าใจด้านการบริหารโครงการ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

1) แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม สร้างเสริมความสัมพันธ์กับศิษย์เก่าและผู้ปกครอง

2) หลักฐานเชิงประจักษ์ (รูปถ่าย วิดีทัศน์ โปสเตอร์ ประกาศ คำสั่ง บันทึกข้อความ) ที่แสดงถึงกิจกรรมสร้างเสริมความสัมพันธ์กับศิษย์เก่าและผู้ปกครอง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 

1.    ใบประกาศนียบัตรหรือใบรับรองการฝึกอบรมด้านการจัดทำนโยบายและแผนการดำเนินงาน

2.    ใบประกาศนียบัตรหรือใบรับรองการฝึกอบรมด้านการบริหารโครงการ

3.    ใบประกาศนียบัตรหรือใบรับรองการฝึกอบรมด้านประชาสัมพันธ์ในและนอกองค์กร

4.    ใบประกาศนียบัตรหรือใบรับรองการฝึกอบรมด้านทำงานตามระบบ PDCA

 (ค) คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

1.    กำหนดนโยบายด้วยเครื่องมือ Stakeholder Analysis

2.    กำหนดแผนโครงการ และกิจกรรมด้วยเครื่องมือ Project Management 

3.    ดำเนินโครงการและกิจกรรมด้วยเครื่องมือ Policy Deployment

4.    กำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมด้วยกระบวนการ PDCA

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

•    Stakeholder Analysisคือเครื่องมือช่วยในการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์หลักของหน่วยงานได้ถูกต้อง เนื่องจากหน่วยงานไม่เพียงแต่มีความผูกพันกันเองและผู้รับบริการเท่านั้น แต่ยังมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ

•    Project Management คือกระบวนการในการกำหนด วางแผน ชี้แนะ ติดตาม และควบคุมโครงการพัฒนาระบบให้สามารถดำเนินการได้ตามระยะเวลาและงบประมาณที่กำหนดไว้ได้

•    Policy Deployment คือขั้นตอนการกำหนดนโยบายให้เป็นรูปธรรมและมีความพร้อมที่จะนำไปสู่การปฏิบัติได้

•    กระบวนการ PDCA คือวงจรการบริหารงานคุณภาพ ย่อมาจาก 4 คำ ได้แก่ Plan (วางแผน), Do (ปฏิบัติ), Check (ตรวจสอบ) และ Act (การดำเนินการให้เหมาะสม) ซึ่งวงจร PDCA สามารถประยุกต์ในการกำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรม

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

คัดกรองผู้สมัครจากใบสมัคร เพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการประเมินทั้งนี้กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดได้จากคู่มือการประเมิน

18.1 การสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

•    การสอบข้อเขียนเป็นปรนัย 4 ตัวเลือก เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับแนวทางการกำหนดโยบายจนถึงการกำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมบนหลักการต่างๆ ได้แก่ Stakeholder Analysis, Project Management, Policy Deployment และกระบวนการ PDCA

•    การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบการดำเนินงานของผู้สมัคร เกี่ยวกับแนวทางการกำหนดโยบายจนถึงการกำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมบนหลักการต่างๆ ได้แก่ Stakeholder Analysis, Project Management, Policy Deployment และกระบวนการ PDCA

•    การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ผู้ประเมินทำการตรวจสอบหลักฐานการปฏิบัติงานของผู้สมัคร ตรวจสอบร่องรอยจากเอกสารโดยพิจารณาเอกสารตามข้อ 14 ประกอบกับหลักฐานที่แสดงการกำหนดนโยบายและแผนโครงการ การดำเนินโครงการและการกำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการ

18.2 การบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม

•    การสอบข้อเขียนเป็นปรนัย 4 ตัวเลือก เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับแนวทางการกำหนดโยบายจนถึงการกำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมบนหลักการต่างๆ ได้แก่ Stakeholder Analysis, Project Management, Policy Deployment และกระบวนการ PDCA

•    การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบการดำเนินงานของผู้สมัคร เกี่ยวกับแนวทางการกำหนดโยบายจนถึงการกำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมบนหลักการต่างๆ ได้แก่ Stakeholder Analysis, Project Management, Policy Deployment และกระบวนการ PDCA

•    การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ผู้ประเมินทำการตรวจสอบหลักฐานการปฏิบัติงานของผู้สมัคร ตรวจสอบร่องรอยจากเอกสารโดยพิจารณาเอกสารตามข้อ 14 ประกอบกับหลักฐานที่แสดงการกำหนดนโยบายและแผนโครงการ การดำเนินโครงการและการกำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการ

 



ยินดีต้อนรับ