หน่วยสมรรถนะ
จัดการชุมชนสัมพันธ์
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-MOYB-188B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการชุมชนสัมพันธ์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถกำหนดเป้าหมาย และขอบเขตความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคมสามารถวิเคราะห์ความต้องการทรัพยากรที่ต้องการในความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม สามารถจัดทำแผนความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคมและสามารถดำเนินการสื่อสารแผนความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคมแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง และบุคคลทั่วไปจัดทำแผนแลกเปลี่ยนด้านบุคลากร ความรู้ หรือทรัพยากร และสิ่งอำนวยความสะดวกระหว่างสถานศึกษา และชุมชนกำกับติดตามและประเมินการใช้งานทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกับชุมชน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
• พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓• พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐• ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน• นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ• แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑ พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2030101 ร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม |
1. กำหนดเป้าหมาย และขอบเขตความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม | 2030101.01 | 172264 |
2030101 ร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม |
2. วิเคราะห์ความต้องการทรัพยากรที่ต้องการในความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม | 2030101.02 | 172265 |
2030101 ร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม |
3. จัดทำแผนความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม | 2030101.03 | 172266 |
2030101 ร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม |
4. ดำเนินการสื่อสารแผนความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคมแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง และบุคคลทั่วไป | 2030101.04 | 172267 |
2030102 จัดการการใช้งานทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกัน |
1. จัดทำแผนแลกเปลี่ยนด้านบุคลากร ความรู้ หรือทรัพยากร และสิ่งอำนวยความสะดวกระหว่างสถานศึกษา และชุมชน | 2030102.01 | 172268 |
2030102 จัดการการใช้งานทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกัน |
2. กำกับติดตามการใช้งานทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกับชุมชน | 2030102.02 | 172269 |
2030102 จัดการการใช้งานทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกัน |
3.ประเมินการจัดการใช้งานทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกัน | 2030102.03 | 172270 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะด้านการวางแผน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ความเข้าใจด้านการทำแผน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
คัดกรองผู้สมัครจากใบสมัคร เพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการประเมินทั้งนี้กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดได้จากคู่มือการประเมิน |