หน่วยสมรรถนะ
จัดการทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษา
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-VJXY-197B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษา |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถวางแผนการสรรหาบุคลากรในสถานศึกษา โดยวิเคราะห์อัตรากำลัง จัดทำกลยุทธการสรรหา (Sourcing Strategy) สร้างเครือข่าย (Networking) กับแหล่งสรรหาบุคลากร กำหนดกระบวนการและเครื่องมือในการสรรหาบุคลากร ดำเนินการสรรหาคัดเลือกบุคลากรโดยใช้เครื่องมือทดสอบที่มีมาตรฐาน ดำเนินการจ้างงานบุคลากรตามระเบียบและขั้นตอนของสถานศึกษา จัดทำคำอธิบายคุณลักษณะของตำแหน่งงาน (Job Description) โดยเน้นหน้าที่และสมรรถนะที่ต้องการ ประเมินความถนัดและความสามารถของบุคลากรด้วยแบบทดสอบทัศนคติและสมรรถนะ ประเมินผลงานของบุคลากรโดยดูความสอดคล้องของสมรรถนะที่มีกับหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ จัดทำโครงสร้างเงินเดือนบุคลากรตามสมรรถนะ ส่งเสริมให้บุคลากรมีเงินได้อื่นและสวัสดิการที่ดี ประเมินบุคลากรในการเลื่อนตำแหน่งอย่างเที่ยงธรรมและโปร่งใสเพื่อเป็นการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้บุคลากร ตลอดจนควบคุมบุคลากรให้อยู่ในระเบียบวินัยอันดี |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
• พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓• พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐• ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน• นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ• แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙• พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา• พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา• พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน• พระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว• พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน• ข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ• ประกาศคณะกรรมการคุรุสภาเรื่อง สาระความรู้ สมรรถนะและประสบการณ์วิชาชีพของผู้ประกอบวิชาชีพครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และศึกษานิเทศก์ ตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ• แนวปฏิบัติการจ้างลูกจ้างชั่วคราวด้วยเงินนอกงบประมาณประเภทเงินบำรุงการศึกษา หรือเงินอุดหนุนการศึกษา |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
3010101 สรรหาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ | 1. จัดทำแผนอัตรากำลังพร้อมกำหนดตำแหน่งที่ต้องการ | 3010101.01 | 172313 |
3010101 สรรหาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ | 2. จัดทำแผนการสรรหาบุคลากรในสถานศึกษา โดยจัดทำกลยุทธการสรรหา (Sourcing Strategy) และสร้างเครือข่าย (Networking) กับแหล่งสรรหาบุคลากร | 3010101.02 | 172314 |
3010101 สรรหาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ | 3. กำหนดกระบวนการและเครื่องมือในการสรรหาบุคลากร | 3010101.03 | 172315 |
3010101 สรรหาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ | 4. ดำเนินการสรรหาคัดเลือกบุคลากรโดยใช้เครื่องมือทดสอบที่มีมาตรฐาน | 3010101.04 | 172316 |
3010101 สรรหาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ | 5. ดำเนินการจ้างงานบุคลากร ตามระเบียบและขั้นตอนของสถานศึกษา | 3010101.05 | 172317 |
3010102 จัดบุคลากรให้เหมาะสมกับหน้าที่ |
1. จัดทำคำอธิบายคุณลักษณะของตำแหน่งงาน (Job Description) โดยเน้นหน้าที่และสมรรถนะที่ต้องการ | 3010102.01 | 172318 |
3010102 จัดบุคลากรให้เหมาะสมกับหน้าที่ |
2. ประเมินความถนัดและความสามารถของบุคลากร ด้วยแบบทดสอบทัศนคติและสมรรถนะ | 3010102.02 | 172319 |
3010102 จัดบุคลากรให้เหมาะสมกับหน้าที่ |
3. ประเมินผลงานของบุคลากร โดยดูความสอดคล้องของสมรรถนะที่มีกับหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ | 3010102.03 | 172320 |
3010103 เสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้บุคลากร |
1. จัดทำโครงสร้างเงินเดือนบุคลากรตามสมรรถนะ | 3010103.01 | 172321 |
3010103 เสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้บุคลากร |
2. ส่งเสริมให้บุคลากรมีเงินได้อื่นและสวัสดิการที่ดี | 3010103.02 | 172322 |
3010103 เสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้บุคลากร |
3. ประเมินบุคลากรในการเลื่อนตำแหน่ง อย่างเที่ยงธรรมและโปร่งใส | 3010103.03 | 172323 |
3010104 ควบคุมบุคลากรให้อยู่ในระเบียบวินัย |
1. สื่อสารระเบียบวินัยของสถานศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีการออกคู่มือ ประกาศ คำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษร | 3010104.01 | 172324 |
3010104 ควบคุมบุคลากรให้อยู่ในระเบียบวินัย |
2. แต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อดำเนินการสอบสวนให้ได้ความจริงและความยุติธรรมโดยไม่ชักช้าเมื่อมีกรณีอันมีมูลที่ควรกล่าวหา | 3010104.02 | 172325 |
3010104 ควบคุมบุคลากรให้อยู่ในระเบียบวินัย |
3. ดำเนินการอย่างเหมาะสมหลังการสอบสวน ได้แก่ สั่งยุติเรื่องในกรณีที่สอบสวนแล้วพบว่าไม่ได้กระทำผิดวินัย หรือสั่งลงโทษกรณีที่สอบสวนแล้วพบว่ากระทำผิด | 3010104.03 | 172326 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการวางแผน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เรื่องการบริหารงานบุคคล |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 สรรหาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ |