หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-OYWV-192B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถกำหนดเป้าหมายขอบเขตและเกณฑ์การประเมินในการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน สามารถจัดทำแผนส่งเสริมการเรียนรู้หรือแนะแนวอย่างเป็นระบบ สามารถควบคุมการปฏิบัติโครงการให้สอดคล้องกับแผนงานการส่งเสริมการเรียนรู้ และสามารถจัดทำการประเมินผลกิจกรรมการส่งเสริมเรียนรู้ในสถานการศึกษา

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2020201

จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน

1. กำหนดเป้าหมาย ขอบเขตและเกณฑ์การประเมินในการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน 2020201.01 172246
2020201

จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน

2. จัดทำแผนส่งเสริมการเรียนรู้ หรือแนะแนวอย่างเป็นระบบ 2020201.02 172247
2020201

จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน

3. ควบคุมการปฏิบัติกิจกรรมให้สอดคล้องกับแผนการส่งเสริมการเรียนรู้ 2020201.03 172248
2020201

จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน

4. จัดทำการประเมินผลกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในสถานศึกษา 2020201.04 172249
2020202

จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์

1. กำหนดเป้าหมาย ขอบเขตและเกณฑ์การประเมินในการพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 2020202.01 172251
2020202

จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์

2. จัดทำแผนพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 2020202.02 172252
2020202

จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์

3. ควบคุมการปฏิบัติกิจกรรมให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 2020202.03 172253
2020202

จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์

4. จัดทำการประเมินผลกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในสถานศึกษา 2020202.04 172254

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะด้านการวางแผน

2.    ทักษะด้านการบริหารจัดการ

3.    ทักษะด้านการติดต่อประสานงาน

4.    ทักษะด้านการแก้ไขปัญหา

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้ความเข้าใจด้านการทำแผน

2.    ความรู้ความเข้าใจในการเขียนขั้นตอนการทำงาน

3.    ความรู้ความเข้าใจในกระบวนการทำงานหรือขั้นตอนการทำงานขององค์กร

4.    ความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมเพื่อการส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

แผนส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. ผลการแสดงผลงาน

2. ผลการสอบข้อเขียน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้วิธีการประเมิน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

การประเมินเกณฑ์การปฏิบัติงานPerformance Criteria ตามหลักการเครื่องมือต่อไปนี้

เครื่องมือจัดการกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนของสถานศึกษา

•    กำหนดให้การจัดทำแผนงานพัฒนาผู้เรียนเป็นไปตามหลักการ PDCA

 (ข) คำอธิบายรายละเอียด

รายละเอียดของเครื่องมือเชิงนโยบายตามข้อ (ก) มีดังต่อไปนี้

•    กำหนดให้การจัดทำแผนงานพัฒนาผู้เรียนเป็นไปตามหลักการ PDCA

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

คัดกรองผู้สมัครจากใบสมัคร เพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการประเมินทั้งนี้กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดได้จากคู่มือการประเมิน

18.1 จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 

•    การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมาย ขอบเขตและเกณฑ์การประเมินในการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน จัดทำแผนส่งเสริมการเรียนรู้ หรือแนะแนวอย่างเป็นระบบ การควบคุมการปฏิบัติกิจกรรมให้สอดคล้องกับแผนส่งเสริมการเรียนรู้ การประเมินผลกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในสถานศึกษา

•    การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับแนวทางของการกำหนดเป้าหมาย ขอบเขตและเกณฑ์การประเมินในการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน แนวทางของการจัดทำแผนส่งเสริมการเรียนรู้ หรือแนะแนวอย่างเป็นระบบ กระบวนการควบคุมการปฏิบัติกิจกรรมให้สอดคล้องกับแผนส่งเสริมการเรียนรู้ ขั้นตอน และแนวทางการประเมินผลกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในสถานศึกษา

•    การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ผู้ประเมินทำการตรวจสอบหลักฐานการปฏิบัติงานของผู้สมัคร ตรวจสอบร่องรอยจากเอกสารโดยพิจารณาเอกสารตามข้อ 14 ประกอบกับหลักฐานที่แสดงถึงเป้าหมาย ขอบเขตและเกณฑ์การประเมินในการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน แผนส่งเสริมการเรียนรู้ หรือแนะแนวอย่างเป็นระบบ แผนควบคุมหรือกระบวนการควบคุมการปฏิบัติกิจกรรมให้สอดคล้องกับแผนส่งเสริมการเรียนรู้ เอกสารการประเมินผลกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในสถานศึกษา

    18.2 จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์

•    การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับหลักการของการกำหนดเป้าหมาย ขอบเขตและเกณฑ์การประเมินในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ แผนกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ หลักการควบคุมการปฏิบัติกิจกรรมให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ การประเมินผลกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์

•    การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับแนวทางกำหนดเป้าหมาย ขอบเขตและเกณฑ์การประเมินในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ กระบวนการจัดทำแผนพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ วิธีการควบคุมการปฏิบัติกิจกรรมให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ แนวทางการประเมินผลกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์

•    การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ผู้ประเมินทำการตรวจสอบหลักฐานการปฏิบัติงานของผู้สมัคร ตรวจสอบร่องรอยจากเอกสารโดยพิจารณาเอกสารตามข้อ 14 ประกอบกับหลักฐานที่แสดงถึงเป้าหมาย ขอบเขตและเกณฑ์การประเมินในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ แผนพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ กระบวนการควบคุมการปฏิบัติกิจกรรมให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ การประเมินผลกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์

 



ยินดีต้อนรับ