หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-YZES-183B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถวิเคราะห์เอกสารหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน วิเคราะห์สภาพแวดล้อม ประเมินสถานภาพสถานศึกษา กำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ เป้าหมาย คุณลักษณะที่พึงประสงค์ วิเคราะห์โครงสร้างหลักสูตรเดิมหรือผลการประเมินที่ผ่านมา ออกแบบโครงสร้างหลักสูตรและสาระต่างๆ ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เป้าหมายและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ กำหนดความรู้ ความสามารถของผู้สอนให้ความสอดคล้องกับหลักสูตรออกแบบและเลือกเนื้อหาสาระ จัดการเกี่ยวกับเนื้อหาสาระ เลือกประสบการณ์เรียนรู้ จัดการประสบการณ์เรียนรู้ตามหลักการที่กำหนดกำหนดเป้าหมายและขอบเขตในการประเมิน กำหนดกระบวนการประเมินจัดทำสรุปผลการประเมิน กำหนดสิ่งที่จะประเมิน และกำหนดวิธีการประเมิน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓•    พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐•    ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน•    นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ•    แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙ 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2010101

วางแผนหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา 

1. ศึกษาวิเคราะห์เอกสารหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2010101.01 172190
2010101

วางแผนหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา 

2. วิเคราะห์สภาพแวดล้อม และประเมินสถานภาพสถานศึกษา 2010101.02 172191
2010101

วางแผนหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา 

3. กำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ เป้าหมาย คุณลักษณะที่พึงประสงค์

2010101.03 172192
2010102

ออกแบบหลักสูตร(Curriculum and Instruction Development)

1. วิเคราะห์โครงสร้างหลักสูตรเดิม หรือผลการประเมินที่ผ่านมา 2010102.01 172193
2010102

ออกแบบหลักสูตร(Curriculum and Instruction Development)

2. ออกแบบโครงสร้างหลักสูตรและสาระต่างๆ ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เป้าหมาย และคุณลักษณะที่พึงประสงค์  2010102.02 172194
2010102

ออกแบบหลักสูตร(Curriculum and Instruction Development)

3. กำหนดความรู้ความสามารถของผู้สอนให้สอดคล้องกับหลักสูตร 2010102.03 172195
2010103

ประเมินหลักสูตร

1. กำหนดเป้าหมาย และขอบเขตในการประเมิน 2010103.01 172196
2010103

ประเมินหลักสูตร

2. กำหนดกระบวนการประเมิน 2010103.02 172197
2010103

ประเมินหลักสูตร

3. จัดทำสรุปผลการประเมิน 2010103.03 172198

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะการคิดวิเคราะห์

2.    ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ

3.    ทักษะการติดตาม และประเมินผลการเปลี่ยนแปลง

4.    ทักษะการแก้ปัญหาและตัดสินใจ

5.    ทักษะการหาและวิเคราะห์ข้อมูล เนื้อหา ช่องทาง และกลุ่มเป้าหมาย และกำหนดเป้าหมายและแผนงานการนำเสนอ

6.    ทักษะการบริหารการเปลี่ยนแปลง

7.    ทักษะการประสานงาน และการสร้างความร่วมมือของทุกฝ่ายในการดำเนินงาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action plan)

2.    ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ และการฝึกอบรม

3.    ความรู้เกี่ยวกับการทำงานในทีมงานที่มีความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรม (Cross cultural team)

4.    ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรม เพื่อบรรลุเป้าประสงค์

5.    ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร

6.    ความรู้ความเข้าใจในด้านการบริหารการเปลี่ยนแปลงความรู้ความเข้าใจด้านการบริหารโครงการ

7.    ความรู้ความเข้าใจในการดำเนินธุรกิจขององค์การ นโยบาย และกลยุทธ์องค์การ และการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ

8.    ความรู้ความสามารถในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้การบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจขององค์การและหน่วยงาน

9.    ความรู้ความเข้าใจในสถานการณ์ ความสามารถในการเก็บวิเคราะห์ข้อมูล และประเมินผล

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1) ตัวอย่างหลักสูตรแกนกลาง

2) หลักสูตรที่พัฒนาโดยสถานศึกษา

3) แผนบริหารจัดการหลักสูตร

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

N/A

        (ค) คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ในการออกแบบหลักสูตร และวางแผนหลักสูตร จะต้องให้มีเนื้อหา และโครงสร้างของหลักสูตรเป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

คัดกรองผู้สมัครจากใบสมัครเพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการประเมินทั้งนี้กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดได้จากคู่มือการประเมิน

18.1 วางแผนหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา

•    การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือกเพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับการศึกษาวิเคราะห์เอกสารหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม และประเมินสถานภาพสถานศึกษา และการกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ เป้าหมาย คุณลักษณะที่พึงประสงค์รวมทั้งโครงสร้างของหลักสูตรเป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

•    การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับการศึกษาวิเคราะห์เอกสารหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม และประเมินสถานภาพสถานศึกษา และการกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ เป้าหมาย คุณลักษณะที่พึงประสงค์รวมทั้งโครงสร้างของหลักสูตรเป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

•    การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ผู้ประเมินทำการตรวจสอบหลักฐานการปฏิบัติงานของผู้สมัคร ตรวจสอบร่องรอยจากเอกสารโดยพิจารณาเอกสารตามข้อ 14 ประกอบกับหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ผู้สมัครมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาวิเคราะห์เอกสารหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม และประเมินสถานภาพสถานศึกษา และการกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ เป้าหมาย คุณลักษณะที่พึงประสงค์รวมทั้งโครงสร้างของหลักสูตรเป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

18.2 ออกแบบหลักสูตร (Curriculum and Instruction Development)

•    การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับการวิเคราะห์โครงสร้างหลักสูตรเดิม หรือผลการประเมินที่ผ่านมา การออกแบบโครงสร้างหลักสูตรและสาระต่างๆ ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เป้าหมาย และคุณลักษณะที่พึงประสงค์  และการกำหนดความรู้ ความสามารถของผู้สอนให้ความสอดคล้องกับหลักสูตร รวมทั้งโครงสร้างของหลักสูตรเป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

•    การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับการวิเคราะห์โครงสร้างหลักสูตรเดิม หรือผลการประเมินที่ผ่านมา การออกแบบโครงสร้างหลักสูตรและสาระต่างๆ ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เป้าหมาย และคุณลักษณะที่พึงประสงค์  และการกำหนดความรู้ ความสามารถของผู้สอนให้ความสอดคล้องกับหลักสูตร รวมทั้งโครงสร้างของหลักสูตรเป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 

•    การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ผู้ประเมินทำการตรวจสอบหลักฐานการปฏิบัติงานของผู้สมัคร ตรวจสอบร่องรอยจากเอกสารโดยพิจารณาเอกสารตามข้อ 14 ประกอบกับหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ผู้สมัครมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์โครงสร้างหลักสูตรเดิม หรือผลการประเมินที่ผ่านมา การออกแบบโครงสร้างหลักสูตรและสาระต่างๆ ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เป้าหมาย และคุณลักษณะที่พึงประสงค์  และการกำหนดความรู้ ความสามารถของผู้สอนให้ความสอดคล้องกับหลักสูตร รวมทั้งโครงสร้างของหลักสูตรเป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

18.3 ประเมินหลักสูตร

•    การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือกเพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมาย และขอบเขตในการประเมิน การกำหนดกระบวนการประเมิน การจัดทำสรุปผลการประเมินรวมทั้งโครงสร้างของหลักสูตรเป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

•    การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมาย และขอบเขตในการประเมิน การกำหนดกระบวนการประเมิน การจัดทำสรุปผลการประเมินรวมทั้งโครงสร้างของหลักสูตรเป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 

•    การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ผู้ประเมินทำการตรวจสอบหลักฐานการปฏิบัติงานของผู้สมัคร ตรวจสอบร่องรอยจากเอกสารโดยพิจารณาเอกสารตามข้อ 14 ประกอบกับหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ผู้สมัครมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมาย และขอบเขตในการประเมิน การกำหนดกระบวนการประเมิน การจัดทำสรุปผลการประเมินรวมทั้งโครงสร้างของหลักสูตรเป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

 



ยินดีต้อนรับ