หน่วยสมรรถนะ
จัดการงานวัดผลทางการศึกษาของสถานศึกษา
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-QMBX-187B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการงานวัดผลทางการศึกษาของสถานศึกษา |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถจัดทำระบบ และคู่มือในการวัดผลและประเมินผลของสถานศึกษา จัดทำระบบทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการวัดผลและประเมินผลของสถานศึกษา จัดทำระบบเอกสาร การออก และการเก็บรักษาเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้องตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี กำหนดแนวปฏิบัติและปฏิทินงานวัดผลและประเมินผลสื่อสารแนวทางการปฏิบัติงานวัดผลให้ผู้เกี่ยวข้องทราบกำกับติดตามงานวัดผลและประเมินผลให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติและปฏิทินที่กำหนดกำหนดเกณฑ์การประเมินผลแผนปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา ดำเนินการประเมินผลการนำแผนปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาไปปฏิบัติ สรุปผลการประเมินแผนปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
• พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓• พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐• ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน• นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ• แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙• ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๒ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2010501 วางแผนการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษา |
1. จัดทำระบบ และคู่มือในการวัดผลและประเมินผลของสถานศึกษา | 2010501.01 | 172229 |
2010501 วางแผนการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษา |
2. จัดทำระบบทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการวัดผลและประเมินผลของสถานศึกษา | 2010501.02 | 172230 |
2010501 วางแผนการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษา |
3. จัดทำระบบเอกสาร การออก และการเก็บรักษาเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง | 2010501.03 | 172231 |
2010502 ดำเนินการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษา |
1. กำหนดแนวปฏิบัติและปฏิทินงานวัดผลและประเมินผล | 2010502.01 | 172232 |
2010502 ดำเนินการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษา |
2. สื่อสารแนวทางการปฏิบัติงานวัดผลให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ | 2010502.02 | 172233 |
2010502 ดำเนินการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษา |
3. กำกับติดตามงานวัดผลและประเมินผลให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติและปฏิทินที่กำหนด | 2010502.03 | 172234 |
2010503 ประเมินผลการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษา |
1. กำหนดเกณฑ์การประเมินผลแผนปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา | 2010503.01 | 172235 |
2010503 ประเมินผลการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษา |
2. ดำเนินการประเมินผลการนำแผนปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาไปปฏิบัติ | 2010503.02 | 172236 |
2010503 ประเมินผลการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษา |
3. สรุปผลการประเมินแผนปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา | 2010503.03 | 172237 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสื่อสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ด้านการวางแผน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
คัดกรองผู้สมัครจากใบสมัครเพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการประเมินทั้งนี้กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดได้จากคู่มือการประเมิน |