หน่วยสมรรถนะ
จัดการการเรียนรู้ที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นฐาน
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-RAVB-184B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการการเรียนรู้ที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นฐาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถวิเคราะห์ศักยภาพผู้เรียน วิเคราะห์ความต้องการศักยภาพผู้สอน และกำหนดผู้สอน ตรวจตราแผนการเรียนการสอน กำหนดระบบการเรียนรู้ ประเมินการจัดการเรียนการสอนในบริหารจัดการหลักสูตรและการเรียนการสอนโดยการวางแผน นิเทศและพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนให้ทันกับการศึกษายุคใหม่ บริบททางสังคม เศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีของโลกปัจจุบันกำหนดเป้าหมายของการนิเทศการศึกษา จัดทำแผนการนิเทศการศึกษา ดำเนินการนิเทศการศึกษา และประเมินผลการนิเทศการศึกษา |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
• พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓• พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐• ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน• นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ• แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2010201 จัดการเรียนการสอน |
1. วิเคราะห์ศักยภาพผู้เรียน | 2010201.01 | 172199 |
2010201 จัดการเรียนการสอน |
2. วิเคราะห์ความต้องการศักยภาพผู้สอน และกำหนดผู้สอน | 2010201.02 | 172200 |
2010201 จัดการเรียนการสอน |
3. ตรวจตราแผนการเรียนการสอน | 2010201.03 | 172201 |
2010201 จัดการเรียนการสอน |
4. กำหนดระบบการเรียนรู้ตามหลักการที่กำหนด | 2010201.04 | 172202 |
2010201 จัดการเรียนการสอน |
5. ประเมินการจัดการเรียนการสอน | 2010201.05 | 172203 |
2010202 นิเทศการศึกษา |
1. กำหนดเป้าหมายของการนิเทศการศึกษา | 2010202.01 | 172204 |
2010202 นิเทศการศึกษา |
2. จัดทำแผนการนิเทศการศึกษา | 2010202.02 | 172205 |
2010202 นิเทศการศึกษา |
3. ดำเนินการนิเทศการศึกษา | 2010202.03 | 172206 |
2010202 นิเทศการศึกษา |
4.ประเมินผลการนิเทศการศึกษา | 2010202.04 | 172207 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการคิดวิเคราะห์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action plan) |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
คัดกรองผู้สมัครจากใบสมัครเพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการประเมินทั้งนี้กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดได้จากคู่มือการประเมิน |