หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-WZEN-101B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359) 1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นความรู้ ทักษะ ในการวางแผน และพัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมเพิ่มเติมหลังการอบรม ตลอดจนถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยอ้างอิงจากวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม แผนการพัฒนาส่วนบุคคล หรือตารางสมรรถนะ เป็นต้น เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีสมรรถนะในการทำงานตามที่คาดหมาย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
014011 ติดตามผลลัพธ์การฝึกอบรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรม | 1.1วางแผนการติดตามให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์จริงของการปฏิบัติงานของผู้เข้ารับการฝึกอบรม | 014011.01 | 137397 |
014011 ติดตามผลลัพธ์การฝึกอบรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรม | 1.2ติดตามหน้างานเพื่อประเมินการประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะและทัศนคติที่ได้จากการฝึกอบรมในการทำงานได้ | 014011.02 | 137398 |
014011 ติดตามผลลัพธ์การฝึกอบรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรม | 1.3ระบุ ความรู้ ทักษะทัศนคติที่ต้องได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานในรายงานผลการติดตามได้ | 014011.03 | 137399 |
014012 วางแผนการพัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม | 2.1รวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ครบถ้วนสมบูรณ์ | 014012.01 | 137400 |
014012 วางแผนการพัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม | 2.2วิเคราะห์ข้อมูลและระบุสมรรถนะที่ต้องการพัฒนาเพิ่มเติมได้ถูกต้อง | 014012.02 | 137401 |
014012 วางแผนการพัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม | 2.3วางแผนการพัฒนาได้เหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมการทำงานของสถานประกอบการ | 014012.03 | 137402 |
014013 พัฒนาสมรรถนะผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม | 3.1เลือกวิธีการพัฒนาที่สอดคล้องกับความรู้ ทักษะ ทัศนคติที่ผู้เข้ารับการอบรมต้องการเพิ่มเติม | 014013.01 | 137403 |
014013 พัฒนาสมรรถนะผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม | 3.2ดำเนินการพัฒนาได้ตามแผนที่วางไว้ | 014013.02 | 137404 |
014013 พัฒนาสมรรถนะผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม | 3.3ตรวจ-ปรับ การพัฒนาจนได้ผลตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ | 014013.03 | 137405 |
014014 พัฒนาอย่างต่อเนื่อง | 4.1ติดตามผลลัพธ์ของการฝึกอบรมเป็นระยะ ๆ | 014014.01 | 137406 |
014014 พัฒนาอย่างต่อเนื่อง | 4.2ชี้แนะแนวทางการพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้กับผู้เข้ารับการอบรมหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง | 014014.02 | 137407 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ติดตามผลการนำความรู้ ทักษะ และเจตคติที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปประยุกต์ใช้งาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. วิธีการพัฒนาสมรรถนะการทำงานที่นอกเหนือจากการฝึกอบรม เช่น การสอนงาน การเป็นพี่เลี้ยงในการทำงาน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ เกี่ยวกับการติดตาม รวบรวมข้อมูล วางแผนการพัฒนาเพิ่มเติมหลังการฝึกอบรม ให้การพัฒนาและประเมินผล รวมถึงให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของผู้เข้ารับการฝึกอบรม |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ |