หน่วยสมรรถนะ
สร้างบรรยากาศและส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้ในองค์การ
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HRM-ZZZ-4-030ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างบรรยากาศและส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้ในองค์การ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักบริหารงานบุคคล |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
สามารถสร้างสภาพแวดล้อมภายในองค์การ ที่สนับสนุน และเอื้อให้เกิดพนักงานเกิดการเรียนรู้และพัฒนาโดยการสร้างและจัดหาช่องทางให้พนักงานสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาต่างๆ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักบริหารงานบุคคล |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
-Unit Group 1212 Human Resource Managers (Industrial relations manager, Personnel manager, Recruitment manager) (ISCO – 08)-Unit Group 1213 Policy and Planning Managers (Human resource assistant, Human resource clerk) (ISCO – 08)-Unit Group 4416 Personnel Clerks (ISCO – 08) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1050601 สร้างสภาพแวดล้อม ที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนา | 1.1วางแผนแนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมบรรยากาศ/สภาพแวดล้อมในองค์การ | 1050601.01 | 21626 |
1050601 สร้างสภาพแวดล้อม ที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนา | 1.2กำหนดแนวทาง วิธีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมบรรยากาศ/สภาพแวดล้อมในองค์การที่สนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ | 1050601.02 | 21627 |
1050602 สร้างและจัดหาช่องทางให้พนักงานสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง | 2.1ศึกษาและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางการสื่อสารต่างๆ ภายในองค์การ | 1050602.01 | 21628 |
1050602 สร้างและจัดหาช่องทางให้พนักงานสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง | 2.2กำหนดช่องทางการสื่อสารเพื่อการพัฒนาที่เหมาะสมกับการเรียนรู้และกลุ่มเป้าหมาย | 1050602.02 | 21629 |
1050602 สร้างและจัดหาช่องทางให้พนักงานสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง | 2.3สร้างการมีส่วนร่วม จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ | 1050602.03 | 21630 |
1050602 สร้างและจัดหาช่องทางให้พนักงานสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง | 2.4จัดหาเครื่องมือให้กับพนักงาน ได้สามารถเข้าถึงการเรียนรู้ | 1050602.04 | 21631 |
1050603 จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาในองค์การ | 3.1ดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ ให้กับระดับบุคคล ทีมงานและองค์การ | 1050603.01 | 21632 |
1050603 จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาในองค์การ | 3.2สร้างการมีส่วนร่วมกับพนักงานในระดับต่างๆ | 1050603.02 | 21633 |
1050603 จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาในองค์การ | 3.3สื่อสารกิจกรรมที่จะดำเนินการให้กับพนักงานในองค์การได้รับทราบอย่างทั่วถึง | 1050603.03 | 21634 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
แผนการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ (ถ้ามี)
ใช้วิธีการในการสอบสัมภาษณ์ประกอบกับการสอบข้อเขียน ทั้งนี้ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมิน ที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะประเมินย่อย ขอบเขต ความรู้และทักษะที่กำหนด วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้ แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร ใบวุฒิบัตร เอกสารต่างๆ และ/หรือ 2. ผู้ประเมินทำประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบแบบทดสอบ และ/หรือ ใช้แบบสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ไม่มี
การสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ในองค์การ เป็นการออกแบบและจัดทำ จัดหากิจกรรม เครื่องมือ อุปกรณ์ ที่สนับสนุน และเอื้อให้พนักงานในองค์การสามารถเรียนรู้ และแบ่งปันการเรียนรู้ในองค์การร่วมกัน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
คัดกรองผู้สมัครจากใบสมัคร เพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการประเมินทั้งนี้กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดได้จากคู่มือการประเมิน |