หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
ประเมินและติดตามผลการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HRM-ZZZ-4-028ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประเมินและติดตามผลการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักบริหารงานบุคคล |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
สามารถออกแบบวิธีการ/แนวทางในการประเมินผลการเรียนรู้พัฒนา กำหนดเกณฑ์ หรือรายละเอียดสำหรับการประเมินการเรียนรู้ วิเคราะห์ผลการประเมินของพนักงาน และติดตามผลการเรียนรู้ของพนักงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนาแผนการเรียนรู้ของพนักงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักบริหารงานบุคคล |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
-Unit Group 1212 Human Resource Managers (Industrial relations manager, Personnel manager, Recruitment manager) (ISCO – 08)-Unit Group 1213 Policy and Planning Managers (Human resource assistant, Human resource clerk) (ISCO – 08)-Unit Group 4416 Personnel Clerks (ISCO – 08) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1050401 ประเมินผลการเรียนรู้พัฒนา | 1.1 จัดหาหรือออกแบบแนวทางเพื่อประเมินการเรียนรู้และพัฒนาที่สามารถประเมินผลการเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด | 1050401.01 | 21612 |
1050401 ประเมินผลการเรียนรู้พัฒนา | 1.2 กำหนดเกณฑ์/ปัจจัยในการประเมิน | 1050401.02 | 21613 |
1050401 ประเมินผลการเรียนรู้พัฒนา | 1.3 ดำเนินการประเมินผลการเรียนรู้ | 1050401.03 | 21614 |
1050402 วิเคราะห์ผลการพัฒนาพนักงาน | 2.1รวบรวมผลการประเมิน | 1050402.01 | 21615 |
1050402 วิเคราะห์ผลการพัฒนาพนักงาน | 2.2สรุปและวิเคราะห์ผลการประเมินของพนักงานรายบุคคล รายฝ่าย/ทีม | 1050402.02 | 21616 |
1050402 วิเคราะห์ผลการพัฒนาพนักงาน | 2.3วางแผนแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุง | 1050402.03 | 21617 |
1050403 ติดตามผลการเรียนรู้และพัฒนา | 3.1วางแผนและกำหนดระยะเวลาในการติดตามผลการเรียนรู้ | 1050403.01 | 21618 |
1050403 ติดตามผลการเรียนรู้และพัฒนา | 3.2ดำเนินการติดตามผลการเรียนรู้และเก็บรวบรวมข้อมูลผลการติดตามอย่างต่อเนื่อง | 1050403.02 | 21619 |
1050403 ติดตามผลการเรียนรู้และพัฒนา | 3.3วิเคราะห์และสรุปผลการติดตามการเรียนรู้ | 1050403.03 | 21620 |
1050403 ติดตามผลการเรียนรู้และพัฒนา | 3.4นำผลการวิเคราะห์มาจัดทำเป็นแนวทางในการปรับปรุงกระบวนการเรียนรู้และพัฒนา | 1050403.04 | 21621 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
คัดกรองผู้สมัครจากใบสมัคร เพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการประเมินทั้งนี้กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดได้จากคู่มือการประเมิน |