หน่วยสมรรถนะ
ฝึกอบรมบุคลากรในด้านงานบริการของบาริสต้า
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-TOIJ-826A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ฝึกอบรมบุคลากรในด้านงานบริการของบาริสต้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 5132 : พนักงานผสมเครื่องดื่ม ISCO 7515 : ผู้ชิมรสและจัดระดับชั้นคุณภาพของอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการวางแผนจัดเตรียมเนื้อหาเพื่อให้การอบรมความรู้และทักษะของบาริสต้า ได้แก่ การให้บริการลูกค้า เครื่องมืออุปกรณ์ เมนูมาตรฐานการชงและปรุงเครื่องดื่ม สุขอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน ฯ ประเมินและวัดผลการฝึกอบรม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรมและภัตตาคาร สาขาบริการเครื่องดื่ม อาชีพบาริสต้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1013.1 เตรียมข้อมูลวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่จะใช้ในการอบรมตามมาตรฐานของร้าน |
1.ประมาณการจำนวนวัตถุดิบ และอุปกรณ์ในการอบรมให้พร้อมและ เพียงพอกับจำนวนผู้เข้าอบรม |
1013.1.01 | 170158 |
1013.1 เตรียมข้อมูลวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่จะใช้ในการอบรมตามมาตรฐานของร้าน |
2.จัดเตรียมเอกสารหรือคู่มือในการอบรม |
1013.1.02 | 170159 |
1013.1 เตรียมข้อมูลวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่จะใช้ในการอบรมตามมาตรฐานของร้าน |
3.จัดเตรียมเครื่องมือประกอบการอบรมได้แก่ Powerpoint หรือใบงาน (Work sheet) |
1013.1.03 | 170160 |
1013.2 อบรมเนื้อหาการอบรมตามมาตรฐานของร้าน |
1.แจ้งวัตถุประสงค์และหัวข้ออบรมให้ผู้เข้าอบรมทุกครั้งก่อนการอบรม |
1013.2.01 | 170161 |
1013.2 อบรมเนื้อหาการอบรมตามมาตรฐานของร้าน |
2.แสดงและสาธิตตัวอย่างการปฏิบัติที่ถูกต้องก่อนให้ผู้เข้ารับการอบรมปฏิบัติตาม |
1013.2.02 | 170162 |
1013.2 อบรมเนื้อหาการอบรมตามมาตรฐานของร้าน |
3.ให้คำแนะนำและแก้ปัญหาให้ผู้เข้ารับการอบรมแบะเปิดโอกาสให้ซักถาม |
1013.2.03 | 170163 |
1013.3 ประเมินและวัดผลการฝึกอบรม |
1.จัดทำแบบทดสอบในการอบรมเพื่อวัดผลรายบุคคล |
1013.3.01 | 170164 |
1013.3 ประเมินและวัดผลการฝึกอบรม |
2.จัดทำแบบประเมินผลหลังการอบรม |
1013.3.02 | 170165 |
1013.3 ประเมินและวัดผลการฝึกอบรม |
3.จัดทำรายงานผลประเมินตามเกณฑ์หรือมาตรฐานของร้านค้า |
1013.3.03 | 170166 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1.สามารถใช้เครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับการนำเสนอได้
(ข) ความต้องการด้านความรู้ 1.ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการจัดอบรม ในการจัดเตรียมวัตถุดิบ อุปกรณ์สำหรับฝึกอบรม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเป็นข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเป็นวิทยากรให้การอบรม การกำหนดเนื้อหาของหลักสูตร การเลือกและใช้สื่อการสอน การประเมินและวัดผล |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ |