หน่วยสมรรถนะ
บริหารจัดการบุคลากรในร้านกาแฟ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-PQLQ-825A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารจัดการบุคลากรในร้านกาแฟ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 5132 : พนักงานผสมเครื่องดื่ม ISCO 7515 : ผู้ชิมรสและจัดระดับชั้นคุณภาพของอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการ....บริหารจัดการโครงสร้างบุคลากร มอบหมายหน้าที่บุคลากรในร้านกาแฟได้เหมาะสมตรงกับความสามารถ ตรวจติดตามการปฏิบัติงานและให้ข้อแนะนำในการปฏิบัติงาน ประเมินประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรมและภัตตาคาร สาขาบริการเครื่องดื่ม อาชีพบาริสต้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1012.1 กำหนดโครงสร้างหน้าที่ของบุคลากรในร้าน และประเมิน “ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร” |
1.กำหนดโครงสร้างการดำเนินงานในร้านและระบุหน้าที่ในการปฏิบัติงานของบุคลากรในร้านอย่างชัดเจน |
1012.1.01 | 170152 |
1012.1 กำหนดโครงสร้างหน้าที่ของบุคลากรในร้าน และประเมิน “ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร” |
2.มอบหมายหน้าที่ในการปฏิบัติงานได้เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของบุคลากรในร้าน |
1012.1.02 | 170153 |
1012.1 กำหนดโครงสร้างหน้าที่ของบุคลากรในร้าน และประเมิน “ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร” |
3.ตรวจติดตามการดำเนินงานของบุคลากรและให้ข้อแนะนำในการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ |
1012.1.03 | 170154 |
1012.1 กำหนดโครงสร้างหน้าที่ของบุคลากรในร้าน และประเมิน “ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร” |
4.ประเมินและสรุปผลการประเมินประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรในร้านได้ตรงตามเป้าหมายของร้าน (Objectivity) |
1012.1.04 | 170155 |
1012.2 พัฒนาบุคลากรในร้านให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1.จัดทำแผนการฝึกอบรมตามเป้าหมายของร้านที่สอดคล้องกับความต้องการและความรู้ความสามารถของบุคลากรในร้าน |
1012.2.01 | 170156 |
1012.2 พัฒนาบุคลากรในร้านให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
2.สร้างระบบการสอนงาน (Coaching) หรือ การหมุนเวียนงาน (Job Rotation) ระหว่างบุคลากรในร้านระดับต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน |
1012.2.02 | 170157 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สามารถกำหนดโครงสร้างการดำเนินงานในร้านและระบุหน้าที่ในการปฏิบัติงานของบุคลากรในร้าน
(ข) ความต้องการด้านความรู้ 1.ความรู้เกี่ยวกับกับการบริหารงานบุคคล |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเป็นข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านบุคลากรในร้านกาแฟ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสัมภาษณ์เชิงเทคนิค จากผลงานในแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน |