หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารจัดการบุคลากรในร้านกาแฟ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-PQLQ-825A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารจัดการบุคลากรในร้านกาแฟ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 5132 : พนักงานผสมเครื่องดื่ม   ISCO 7515 : ผู้ชิมรสและจัดระดับชั้นคุณภาพของอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการ....บริหารจัดการโครงสร้างบุคลากร มอบหมายหน้าที่บุคลากรในร้านกาแฟได้เหมาะสมตรงกับความสามารถ ตรวจติดตามการปฏิบัติงานและให้ข้อแนะนำในการปฏิบัติงาน ประเมินประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากร 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรมและภัตตาคาร สาขาบริการเครื่องดื่ม อาชีพบาริสต้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1012.1

กำหนดโครงสร้างหน้าที่ของบุคลากรในร้าน และประเมิน “ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร”

1.กำหนดโครงสร้างการดำเนินงานในร้านและระบุหน้าที่ในการปฏิบัติงานของบุคลากรในร้านอย่างชัดเจน

1012.1.01 170152
1012.1

กำหนดโครงสร้างหน้าที่ของบุคลากรในร้าน และประเมิน “ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร”

2.มอบหมายหน้าที่ในการปฏิบัติงานได้เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของบุคลากรในร้าน

1012.1.02 170153
1012.1

กำหนดโครงสร้างหน้าที่ของบุคลากรในร้าน และประเมิน “ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร”

3.ตรวจติดตามการดำเนินงานของบุคลากรและให้ข้อแนะนำในการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

1012.1.03 170154
1012.1

กำหนดโครงสร้างหน้าที่ของบุคลากรในร้าน และประเมิน “ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร”

4.ประเมินและสรุปผลการประเมินประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรในร้านได้ตรงตามเป้าหมายของร้าน (Objectivity)

1012.1.04 170155
1012.2

พัฒนาบุคลากรในร้านให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1.จัดทำแผนการฝึกอบรมตามเป้าหมายของร้านที่สอดคล้องกับความต้องการและความรู้ความสามารถของบุคลากรในร้าน

1012.2.01 170156
1012.2

พัฒนาบุคลากรในร้านให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.สร้างระบบการสอนงาน (Coaching) หรือ การหมุนเวียนงาน (Job Rotation) ระหว่างบุคลากรในร้านระดับต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน 

1012.2.02 170157

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สามารถกำหนดโครงสร้างการดำเนินงานในร้านและระบุหน้าที่ในการปฏิบัติงานของบุคลากรในร้าน

2. สามารถมอบหมายหน้าที่ในการปฏิบัติงานได้เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของบุคลากร

3. สามารถตรวจติดตามการดำเนินงานของบุคลากรและให้ข้อแนะนำในการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์

4. สามารถประเมินและสรุปผลการประเมินประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรในร้านได้ตรงตามเป้าหมายของร้าน…





 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.ความรู้เกี่ยวกับกับการบริหารงานบุคคล 

2.ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากรแบบ OJT

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเป็นข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

1.ใบรับรองผลจากแบบประเมินผลการสัมภาษณ์

2.แฟ้มสะสมผลงาน ที่เป็นเอกสารรับรองผลงานและความรู้ความสามารถที่ผ่านมา  

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1.ระบุหรืออธิบายปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากร

2.อธิบายหลักการบริหารบุคลากร

3.อธิบายหลักการวิธีการมอบหมายงานหรือกำหนดหน้าที่ให้บุคลากร 

4.วุฒิบัตร ประกาศนียบัตร การอบรมเกี่ยวกับการจัดการร้านกาแฟ

5.ใบรับรองผลจากการประเมินความรู้จากการสัมภาษณ์

(ค)คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบ ตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ ที่ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ 

วิธีการประเมิน

1) แฟ้มสะสมผลงาน

2)การสัมภาษณ์เชิงเทคนิค จากผลงานในแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน (หากจำเป็น)

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านบุคลากรในร้านกาแฟ

(ก)    คำแนะนำ 

การประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสมรรถนะตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน ....บริหารจัดการบุคลากรในร้านกาแฟ...โดยใช้วิธีการใดวิธีการหนึ่งหรือหลายวิธีร่วมกันได้แก่ การสัมภาษณ์หรือแสดงหลักฐานผลงานจากแฟ้มสะสมผลงาน 

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

“ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร”หมายถึง การประเมินว่าบุคลากรปฏิบัติงานด้วยความประหยัด อาทิ ประหยัดต้นทุน ประหยัดทรัพยากร ประหยัดเวลา ปฏิบัติงานแล้วเสร็จตามกำหนดเวลา และผลงานมีคุณภาพตามเป้าหมายของร้าน

“การหมุนเวียนงาน (Job Rotation)” หมายถึง การให้พนักงานได้หมุนเวียนงานไปทำหน้าที่หรือปฏิบัติงานในตำแหน่งอื่น เพื่อพัฒนาตนเองให้ชำนาญงานในร้านมากขึ้น

     

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสัมภาษณ์เชิงเทคนิค จากผลงานในแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน



ยินดีต้อนรับ