หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | EDS-LUGT-058A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นความรู้ ทักษะ ในการวางแผน และพัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมเพิ่มเติมหลังการอบรม ตลอดจนถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยอ้างอิงจากวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม แผนการพัฒนาส่วนบุคคล หรือตารางสมรรถนะ เป็นต้น เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีสมรรถนะในการทำงานตามที่คาดหมาย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
014011 ติดตามผลลัพธ์การฝึกอบรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรม |
1.1 วางแผนการติดตามให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์จริงของการปฏิบัติงานของผู้เข้ารับการฝึกอบรม |
014011.01 | 170101 |
014011 ติดตามผลลัพธ์การฝึกอบรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรม |
1.2 ติดตามหน้างานเพื่อประเมินการประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่ได้จากการฝึกอบรมในการทำงานได้ |
014011.02 | 170102 |
014011 ติดตามผลลัพธ์การฝึกอบรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรม |
1.3 ระบุ ความรู้ ทักษะ ทัศนคติที่ต้องได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ในรายงานผลการติดตามได้ |
014011.03 | 170103 |
014012 วางแผนการพัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม |
2.1 รวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ครบถ้วนสมบูรณ์ |
014012.01 | 170104 |
014012 วางแผนการพัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม |
2.2 วิเคราะห์ข้อมูลและระบุสมรรถนะที่ต้องการพัฒนาเพิ่มเติมได้ถูกต้อง |
014012.02 | 170105 |
014012 วางแผนการพัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม |
2.3 วางแผนการพัฒนาได้เหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมการทำงานของสถานประกอบการ |
014012.03 | 170106 |
014013 พัฒนาสมรรถนะผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม |
3.1 เลือกวิธีการพัฒนาที่สอดคล้องกับความรู้ ทักษะ ทัศนคติ ที่ผู้เข้ารับการอบรมต้องการเพิ่มเติม |
014013.01 | 170113 |
014013 พัฒนาสมรรถนะผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม |
3.2 ดำเนินการพัฒนาได้ตามแผนที่วางไว้ |
014013.02 | 170114 |
014013 พัฒนาสมรรถนะผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม |
3.3 ตรวจ-ปรับ การพัฒนาจนได้ผลตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ |
014013.03 | 170115 |
014014 พัฒนาอย่างต่อเนื่อง |
4.1 ติดตามผลลัพธ์ของการฝึกอบรมเป็นระยะ ๆ |
014014.01 | 170107 |
014014 พัฒนาอย่างต่อเนื่อง |
4.2 ชี้แนะแนวทางการพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้กับผู้เข้ารับการอบรมหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง |
014014.02 | 170108 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ติดตามผลการนำความรู้ ทักษะ และเจตคติที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปประยุกต์ใช้งาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. วิธีการพัฒนาสมรรถนะการทำงานที่นอกเหนือจากการฝึกอบรม เช่น การสอนงาน การเป็นพี่เลี้ยงในการทำงาน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ เกี่ยวกับการติดตาม รวบรวมข้อมูล วางแผนการพัฒนาเพิ่มเติมหลังการฝึกอบรม ให้การพัฒนาและประเมินผล รวมถึงให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของผู้เข้ารับการฝึกอบรม |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ |