หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ EDS-LUGT-058A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นความรู้ ทักษะ ในการวางแผน และพัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมเพิ่มเติมหลังการอบรม ตลอดจนถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยอ้างอิงจากวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม แผนการพัฒนาส่วนบุคคล หรือตารางสมรรถนะ เป็นต้น เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีสมรรถนะในการทำงานตามที่คาดหมาย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ครูฝึกในสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
014011

ติดตามผลลัพธ์การฝึกอบรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรม

1.1 วางแผนการติดตามให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์จริงของการปฏิบัติงานของผู้เข้ารับการฝึกอบรม

014011.01 170101
014011

ติดตามผลลัพธ์การฝึกอบรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรม

1.2 ติดตามหน้างานเพื่อประเมินการประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่ได้จากการฝึกอบรมในการทำงานได้

014011.02 170102
014011

ติดตามผลลัพธ์การฝึกอบรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรม

1.3 ระบุ ความรู้ ทักษะ ทัศนคติที่ต้องได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ในรายงานผลการติดตามได้

014011.03 170103
014012

วางแผนการพัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม 

2.1 รวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ครบถ้วนสมบูรณ์

014012.01 170104
014012

วางแผนการพัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม 

2.2 วิเคราะห์ข้อมูลและระบุสมรรถนะที่ต้องการพัฒนาเพิ่มเติมได้ถูกต้อง

014012.02 170105
014012

วางแผนการพัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม 

2.3 วางแผนการพัฒนาได้เหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมการทำงานของสถานประกอบการ

014012.03 170106
014013

พัฒนาสมรรถนะผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม

3.1 เลือกวิธีการพัฒนาที่สอดคล้องกับความรู้ ทักษะ ทัศนคติ ที่ผู้เข้ารับการอบรมต้องการเพิ่มเติม

014013.01 170113
014013

พัฒนาสมรรถนะผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม

3.2 ดำเนินการพัฒนาได้ตามแผนที่วางไว้

014013.02 170114
014013

พัฒนาสมรรถนะผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการอบรม

3.3 ตรวจ-ปรับ การพัฒนาจนได้ผลตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

014013.03 170115
014014

พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

4.1 ติดตามผลลัพธ์ของการฝึกอบรมเป็นระยะ ๆ

014014.01 170107
014014

พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

4.2 ชี้แนะแนวทางการพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้กับผู้เข้ารับการอบรมหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง

014014.02 170108

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี   


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ติดตามผลการนำความรู้ ทักษะ และเจตคติที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปประยุกต์ใช้งาน

2. วางแผนการพัฒนาสมรรถนะของผู้เข้ารับการฝึกอบรมเพิ่มเติมภายหลังการฝึกอบรม

3. พัฒนาผู้เข้ารับการฝึกเพิ่มเติมด้วยวิธีการต่าง ๆ นอกเหนือจากการฝึกอบรม เช่น การสอนงาน การเป็นพี่เลี้ยง เป็นต้น

4. ช่วยเหลือหรือสนับสนุนการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของผู้เข้ารับการอบรม 

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. วิธีการพัฒนาสมรรถนะการทำงานที่นอกเหนือจากการฝึกอบรม เช่น การสอนงาน การเป็นพี่เลี้ยงในการทำงาน

2. การวัดและประเมินการฝึกอบรม

3. หลักการประสานงาน

4. หลักการสื่อสาร 

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. แผนการพัฒนาเพิ่มเติมหลังการฝึกอบรม

2. ผลการประเมินหลังการพัฒนา

3. ข้อเสนอแนะในการพัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. หลักฐานประสบการณ์หรือการฝึกอบรมเรื่องวิธีการพัฒนาบุคลากรรูปแบบต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากการฝึกอบรม

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลักในการประเมินและตัดสินใจ

วิธีการประเมิน

1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้  เกี่ยวกับการติดตาม รวบรวมข้อมูล วางแผนการพัฒนาเพิ่มเติมหลังการฝึกอบรม ให้การพัฒนาและประเมินผล รวมถึงให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของผู้เข้ารับการฝึกอบรม

(ก) คำแนะนำ

การประเมินต้องให้ครอบคลุมองค์ประกอบต่าง ๆในการพัฒนาสมรรถนะของผู้เข้ารับการฝึกอบรมเพิ่มเติมภายหลังการฝึกอบรมตั้งแต่การวางแผน จนถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

2. พัฒนาบุคลากรนอกเหนือจากการฝึกอบรม เช่น การสอนงาน (Coaching) การเป็นพี่เลี้ยง  

(Mentoring) การมอบหมายงาน (Job Assignment) เป็นต้น

3. ติดตามประเมินผลลัพท์ของการพัฒนาเพื่อการพัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องต่อไป


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ

2) ใช้แฟ้มสะสมงานที่มีหลักฐานการพัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมภายหลังการฝึกอบรมสิ้นสุดไป

ระยะเวลาหนึ่ง

 



ยินดีต้อนรับ